โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565

“สท.กาญจน์”คว้าชัย ผลโพลล์ได้ลงสมัคร สส.เขต 4 จ.ตรัง ในนามประชาธิปัตย์

 “สท.กาญจน์”คว้าชัย ผลโพลล์ได้ลงสมัคร สส.เขต 4 จ.ตรัง ในนามประชาธิปัตย์

……


จากกระแสปัญหาความไม่ลงตัวของการส่งว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งในหลายจังหวัดทางภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อาทิ พังงา ตรัง นครศรีธรรมราช ซึ่งมีหลายเขตเลือกตั้งที่มีผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งสส.ในนามพรรคมากกว่า 1 คน จนเกิดปัญหาการแข่งขันและความขัดแย้งกันเองในหมู่สมาชิกพรรค รวมทั้งแกนนำพรรคที่ต่างฝ่ายต่างให้การสนับสนุนคนของตัวเองลงสมัครในเขต นั้นๆ 





       กล่าวสำหรับจังหวัดตรัง บ้านเกิดของนายหัวชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานที่ปรึกษาพรรคปชป. ซึ่งมีปัญหาทับซ้อนกันในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอกันตัง อำเภอย่านตาขาวบางส่วน และอำเภอสิเกาบางส่วน ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตสส.ตรัง เขต 4 หลายสมัย แต่ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดจำนวน สส.ตรังลดลงเหลือ3 คน สมบูรณ์ถูกดันให้ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไปจำนวน สส.จังหวัดตรังกลับเพิ่มมาเป็น 4 คนเหมือนเดิม


คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเขต 4 เดิมได้ถูกตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน ไปรวมเป็นเขต 3 และมีน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ บุตรสาว “โกหน่อ”สมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีตสส.ปชป. ได้เป็นสส.ตรังเขต 3 คนปัจจุบัน และแบ่งไปเป็นเขต 2 ของสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.ตรังเขต 2 หลายสมัย 

ทั้งโกหน่อ และสุณัฐชา ให้การสนับสนุน “สท.กาญจ์”กาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ เป็นว่าที่ผู้สมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่สมบูรณ์เองก็ยืนยันว่าจะลงสมัครในนามพรรคเช่นกัน โดยมีสาทิตย์ให้การสนับสนุน ทำให้เกิดความไม่ลงตัว จนนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลาพรรคปชป. ในฐานะรองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ ต้องออกมายุติปัญหาด้วยการทำโพลล์ สอบถามความเห็นประชาชนในพื้นที่เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่าจะเลือกใครลงเป็นผู้สมัครในนามพรรค โดยอ้างว่าได้รับไฟเขียวจากนายชวน , หัวหน้าพรรคปชป. และเลขาธิการพรรคปชป.แล้ว 




       ช่วงก่อนทำโพลล์ก็จะปรากฏภาพการเคลื่อนไหวของสมบูรณ์ในพื้นที่ถี่ขึ้น ขึ้นป้ายคู่กับนายหัวชวน โดยสมบูรณ์ยืนยันว่าได้รับไฟเขียวจากนายหัวชวนให้ลงไปทำพื้นที่ แต่เมื่อยังมีปัญหาขัดแย้งก็จบลงด้วยการทำโพลล์ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่เป็นวิทยาศาสตร์

  

ล่าสุดผลโพลล์ออกมาแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้และดูแลการวางตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ผลโพลลาของเขต4 ตรัง ทราบผลแล้วว่าใครเป็นผู้แพ้-ชนะ โดยกาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง เป็นผู้ชนะสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ซึ่งผลคะแนนออกตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา


 “เอาเป็นว่า มีผู้แพ้กับผู้ชนะ ก็พอนะ ไม่ขอบอกรายละเอียดเรื่องคะแนน โดยกลุ่มตัวอย่างตอบแบบสำรวจทั้งสิ้นจำนวน 6,300 คน และคะแนนทิ้งห่างกันพอสมควร ส่วนเรื่องตัวเลขผลคะแนนผมไม่ขอเปิดเผย เพราะถ้าผมบอกผลคะแนนออกไป จะดูไม่ดีสำหรับคนแพ้” เดชอิศม์ กล่าว


     เดชอิศม์ กล่าวว่า “หลังทราบผลโพลล์ผมได้แจ้งไปยังคู่เคนดิเนต ทั้ง สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล และกาญจน์ ตั้งปอง รวมถึงแจ้งไปยัง หัวหน้าพรรค เลขานุการพรรค และนายชวน หลีกภัย ให้ทราบแล้ว ยอมรับว่าท่าทีของสมบูรณ์ เมื่อทราบผล เขาก็มีความข้องใจอยู่นิดหน่อย แต่ยืนยันว่า ผลโพลล์ยุติธรรม 100% เพราะคนทำไม่มีส่วนได้เสีย และอีกอย่างตนเองไม่ได้รู้จัก สท.กาญจน์ เป็นการส่วนตัว ซึ่งทางนายสมบูรณ์ เมื่อทราบผลแล้ว ก็คงไม่น่าโต้แย้ง ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะตนได้แจ้งกับหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคแล้วว่า หากจะแย้งก็ขอให้แย้งก่อนทำโพลล์ นายเดชอิศม์ระบุ


      นายเดชอิศม์กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะเรียกนาย กาญจน์ มาพูดคุยกัน และเข้าประชุมร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นๆด้วย 


 ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ ผู้พ่ายผลโพลล์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เบื้องต้นได้รับแจ้งมาแล้วว่า นายกาญจน์เป็นผู้ชนะ และฝ่ายจัดทำโพลได้ ส่งผลไปยังหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคแล้วตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เห็นผลที่ออกมาอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ได้รับแจ้งเบื้องต้นว่านายกาญจน์ชนะ แต่มันยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะกระบวนการสรุปกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งต่อจากนี้คณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป ตอนนี้ตนอยู่จังหวัดตรังและยังไม่เห็นตัวผลโพลล์ เมื่อถามว่า มีอะไรจะโต้แย้งผลโพลที่ออกมาหรือไม่ นายสมบูรณ์นิ่งไปครู่หนึ่งก่อนตอบสั้นๆว่า “อืม…ผมยังไม่เห็น ก็เลยไม่ดีกว่า เดี๋ยวให้เห็นอย่างเป็นทางการก่อน”


      กล่าวสำหรับการทำโพลล์เขต 4 จังหวัดตรัง ของพรรคประชาธิปัตย์ เดชอิศม์ได้มอบหมายให้คณะทำงานซึ่งเป็นบุคลากรระดับอาจารย์ในสังกัดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ดำเนินการออกสำรวจแบบสอบถามประชาชนในเขต 4 ตรัง ประกอบด้วย อำเภอกันตัง อำเภอสิเกาบางส่วน และอำเภอย่านตาขาวบางส่วน รวมจำนวน 6,300 ตัวอย่าง โดยได้ส่งสรุปผลโพลล์รายงานไปยังจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคปชป.ทราบ และแจ้งให้นายหัวชวนรับทราบแล้วเช่นกัน 

      พังงาเป็นอีกจังหวัดที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งต้องทำโพลล์เช่นกัน เพราะมีผู้เสนอตัวมากกว่า 1 คน คนแรกเป็นอดีตนายกฯอบจ.พังงา ภายใต้การสนับสนุนของจุรินทร์ อีกคนคือ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำโพลล์

       ส่วนจังหวัดศรีธรรมราช เนื่องจากเขตเลือกตั้งเพิ่มเป็น 9 เขต คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องแบ่งเขตใหม่ บางเขตจึงยังไม่ชัดเจนว่าอยู่ตรงไหนอย่างไร เช่น โซนหัวไทร ปากพนัง เชียรใหญ่ ชะอวด จุฬาภรณ์ ร่อนพิบูลย์ เฉลิมพระเกียรติ พระพรหม รวมถึงท่าศาลา การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร จึงยังทำไม่ได้ในเขตที่ยังไม่ขัดเจน แต่เขตที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ประชาธิปัตย์ก็ทยอยเปิดตัวไปแล้ว รวมถึงเขตที่เป็น สส.เก่าด้วย แต่ทราบว่า ประชาธิปัตย์เริ่มทำโพลล์ในเขตที่ยังไม่ลงตัวแล้ว โดยเป็นการคาดการณ์ว่า กกต.น่าจะแบ่งเขตอย่างไร โดยยึดเอาเขตเลือกตั้งเดิม ตั้งแต่สมัยนครศรีธรรมราชมี สส.9 คนเป็นหลักไว้ก่อน ไม่นานคงจะทราบผลโพลล์ แต่ไม่ขอยืนยันตัวบุคคล

 #นายหัวไทร #ผลโพลล์ตรัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น