โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อรบ.ปัตตานี ๑๗ กองพัน ร่วมวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระพันปีหลวง พร้อมอุทิศส่วนกุศลแด่สมาชิก อรบ. ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบ (ชมคลิป)

 อรบ.ปัตตานี ๑๗ กองพัน ร่วมวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระพันปีหลวง พร้อมอุทิศส่วนกุศลแด่สมาชิก อรบ. ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบ (ชมคลิป)   




  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ ชายแดนใต้/ รายงาน ภาพข่าว



    เมื่อ วันที่ 10 สิงหา คม 2565ที่ผ่านมา ที่ตลาดกลางเกษตรและห้องเย็นปัตตานี ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พันเอกจิราวัฒน์ จุฬากาญจน์ รองผู้ยังคับการกรมทหารราบที่ 153 รองหัวหน้าคณะทำงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสม เด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชีนีนาถ คณะที่ 2 จังหวัดปัตตานี ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ หน้าพระฉายา ลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง







   โดยมี ดร.ศิรวัชโชติ  รัตนมาลา  ประธานสมาชิกราษฏรอาสารักษาหมู่บ้านจังหวัดปัตตานี( อรบ.ปัตตานี กล่าวรายงานวัตถุประสงศ์ พร้อมด้วยสมาชิกราษฏรอาสาสมัครรักษาหมู่บ้านจังหวัดปัตตานี จำนวน 17 กองพัน และ 1 กองร้อยหญิงเหล็ก อ.ปะนา เระ เข้าร่วมในกิจกรรมนี้






    โดยภายในงานพันเอกจิราวัฒน์ จุฬากาญจน์ประธานในพิธี ได้ทำการกล่าวคำถวายราชสดุดี พร้อมวางพานพุ่มถวายราชสักการะด้านหน้าพระฉายาลักษณ์ และ ผู้พัน อรบ. ทั้ง 18 กองพัน โดยหลังจากที่เสร็จพิธีดังกล่าวแล้ว สมาชิก อรบ. ทั้งหมด ได้นิมนต์พระสงฆ์ 10 รูป มาสวดมนต์อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลในกับสมาชิกที่ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมา โดยบรรยากาศไปเป็นด้วยความอบอุ่นของสมาชิกที่ได้ร่วมอุทิศบุญในครั้งนี้



    สำหรับโครงการอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน เป็นการก่อตั้งระหว่างคนในหมู่ บ้านกันเอง เพื่อดูแลความปลอด ภัย ทั้งพี่น้องชาวพุทธ และมุสลิมในพื้นที่




     ซึ่งในห่วงของสถานการณ์ของความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน หรือ อรบ. ถือว่าเป็นกลไกสำคัญ ของการขับเคลื่อนแผน การดูแลจิตใจ และการดูแลรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน โดยเฉพาะการดูและชาวพุทธในพื้นที่ไม่เกิดความหวาดกลัว จนต้องย้ายถิ่นฐาน แม้ว่าสถานการณ์ความไม่สงบมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ชาวบ้านยังคงต้องการให้มีอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน เพื่อให้3 จังหวัดชายแดนใต้ปลอดภัย และอยู่อย่างสงบสุขต่อไป




       ด้านนางอรุณี จันทร์หอม หัวหน้ากอง พันหญิงเหล็ก อ.โคกโพธิ์ เปิดเผยว่า อาสาสมัครรักษาหมู่บ้านจังหวัดปัตตานี เป็นโครงการดูแลประชาชน เพื่อไม่ให้คนในพื้นที่ย้ายถิ่นฐาน ชาวบ้านสามารถใช้ชีวิตภายใต้เหตุการณ์ความไม่สง ซึ่งโครงการของพระองค์ท่าน มีโครงการพระราชดำริ ฟาร์มตัวอย่าง และอีกหลายโครงการ



     ที่ผ่านมาเราดุแลชาวบ้านในฐานะประชาชนร่วมกัน เราอยู่ด้วยแบบพหุวัฒนธรรม ทั้งไทยพุทธ มุสลิม เราไม่มีการแบ่งแยก ส่วนการช่วยเหลือนั้น เราช่วยเหลือในด้านอาชีพ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนทุกหมู่บ้านในพื้นที่ ภายใต้เหตุ การณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งก็เกิดมานานนับ 18ปี


    และทุกพื้นที่ที่เกิดเหตุ การณ์เราก็ยังคงมีความกังวล มีความกลัว แต่เราก็ไม่ทิ้งถิ่นฐาน ไม่ทิ้งบ้านเรา ไม่ทิ้งพื้นที่เรา แต่เราต้องให้คนในพื้นที่อยู่ได้ เราต้องอยู่ให้ได้ ต้องมีความสุข มีความอุดมสมบูรณ์ ภายใต้เหตุ การณ์.

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น