โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

เลขา ป.ป.ช.ขอโทษ “นิพนธ์” ทำให้เข้าใจว่าเป็นผู้มีอิทธิพล

 

เลขา ป.ป.ช.ขอโทษ “นิพนธ์” ทำให้เข้าใจว่าเป็นผู้มีอิทธิพล

เลขาฯป.ป.ช.ขอโทษ “นิพนธ์”ปฏิเสธไม่ได้กล่าวหาเป็นผู้มีอิทธิพล แต่เป็นคนสร้างความเชื่อมั่น-ศรัทธาให้ประชาชนมากกว่า ยันย้ายศาลมุ่งคุ้มครองพยานมากกว่า

……

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวีกรณีสำนักคดี ของป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกนะทรวงมหาดไทย ฐานละเว้นต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกเงินให้กับบริษัท พลวิศว์ เทคพลัสจำกัด ผู้ชนะการประมูลขายรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา แต่ให้ย้ายไปฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ว่า ต้องเริ่มต้นอธิบายเรื่องเขตอำนาจศาลก่อน ตาม พ.ร.บ.ป.วิอาญาเรื่องทุจริตให้นำ ป.วิอาญามาใช้บังคับโดยรวม ตามมาตรา 22 อนุ 1 กำหนดไว้ ซึ่งสามารถย้ายเขตอำนาจศาลได้ 2 กรณี คือตามถิ่นที่อยู่ของจำเลย หรือกรณีสถานที่เกิดเหตุ

      ส่วนกรณีที่บอกว่านายนิพนธ์มีอิทธิพลนั้น นายนิวัฒน์ไชย กล่าวว่า ประเด็นพิจารณา ป.ป.ช.มุ่งเน้นเรื่องการนำพยานมานำสืบ ไม่ใช่ไม่เชื่อมั่นต่อศาลในพื้นที่

     “นายนิพนธ์เองอยู่ในพื้นที่มานาน เป็นคนกว้างขวาง มีคนรู้จักมาก คำว่าอิทธิพลไม่ได้หมายความว่า มีอิทธิพล ทำผิดกฎหมาย เป็นมาเฟีย ค้าของผิดกฎหมาย แต่คำว่ามีอิทธิพล หมายความว่า สร้างความเชื่อมั่น ศรัทธาให้กับประชาชนในพื้นที่ ทำให้คนเกรง หรือเกรงใจในลักษณะนี้มากกว่า สื่อเอาไปลงมากกว่าว่ามีอิทธิพล แต่เราต้องการคุ้มครองพยานมากกว่า”

       นายนิวัติน์ไชย ยังกล่าวอีกว่าถ้าศาลประทับรับฟ้องแล้วนายนิพนธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล แต่ ป.ป.ช.ได้ร้องขอไปด้วยให้ศาลสั่งให้นายนิพนธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ในเวลานี้เมื่อศาลยังไม่ตัดสินชี้ขาดลงมา ก็ยังถือว่านายนิพนธ์บริสุทธิ์อยู่

       เมื่อถามว่า การย้ายศาลจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จะคุ้มครองพยานได้ดีกว่าอย่างไร นายนิวัติไชย กล่าวว่า การนำพยานออกนอกพื้นที่ ป.ป.ช.มั่นใจว่า คุ้มครองดูแลพยานได้มากกว่าอยู่ในพื้นที่ การที่พยานอยู่ในพื้นที่อาจทำให้พยานเกรง ไม่กล้าให้ถ้อยคำ

     “การตัดสินคดีไม่ต่างกัน เราเชื่อมั่นทั้งสองศาล แต่พยานเป็นหลักการสำคัญของ ป.ป.ช. ต้องสร้างความมั่นใจให้พยาน”

      ส่วนการจะขอย้ายกลับไปให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 พิจารณา นายนิวัติไชย กล่าวว่า นายนิพนธ์สามารถยื่นขอต่อศาลได้ เป็นอำนาจและดุลพินิจของศาล

     วันเดียวกันนายนิวัติไชยให้สัมภาษณ์รายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ขอโทษนายนิพนธ์ที่พูดให้เข้าว่าเป็นผู้มีอิทธิพล

      นายนิวัติไชย กล่าวยอมรับว่าคดีของนายนิพนธ์ เป็นคดีแรกที่ขอย้ายฟ้องนอกเขตอำนาจศาล อันเป็นการพิจารณาดำเนินการตาม ม.22 อนุ 1 ของป.วิอาญา สามารถฟ้องได้ทั้งถิ่นที่อยู่ ซึ่งนายนิพนธ์เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และฟ้องในถิ่นเกิดเหตุ

     นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เหตุเกิดที่จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์เป็นคนกว้างขวาง เป็นที่เกรงใจของข้าราชการ นายนิพนธ์เป็นข้าราชการ เป็นผู้ปกครองอยู่ที่นั้นเป็นที่เกรงใจของคนโดยทั่วไป การมาฟ้องที่ส่วนกลางเพื่ออำนวยความสะดวก และคุ้มครองพยาน

      เมื่อถามว่า คำว่า กว้างขวางกับมีอิทธิพล ความหมายเดียวกันไหม นายนิวัตไชย อธิบายว่า คำว่า อิทธิพลแปลความหมายได้หลายอย่าง อาจจะมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของประชาชน มีอิทธิพลในการโน้มน้าวคนให้คล้อยตาม ไม่ใช่ทำผิดเสมอไป

     “สื่อไปนำเสนอข่าว ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ผมก็ต้องขอโทษคุณนิพนธ์ด้วยที่ใช้คำว่าอิทธิพล ทำให้ตีความว่าคุณนิพนธ์ทำผิดกฎหมายหรือเปล่า”

      พิธีกรถามว่า ถ้าฮั้วจริงจะจ่ายเงินได้อย่างไร ป.ป.ช.เองก็เชื่อว่ามีการฮั้วไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคล นิติบุคคลที่ร่วมกันฮั้วประมูล นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องแยกกัน เมื่อรู้ว่ามีการฮั้วประมูลก็ต้องรีบดำเนินการยกเลิก แต่ที่ผ่านมาเหมือนรู้แล้ว แต่ไม่ดำเนินการตั้งแต่ต้น

      “ผมยกตัวอย่างให้ฟัง แต่ไม่เกี่ยวกับคดีคุณนิพนธ์นะ โจรขโมยเงินแบงค์มา  ตำรวจไปเรียกรับเงินจากโจรว่าจะไม่จับกุม มันไม่แตกต่างกัน ความผิดเกิดขึ้นแล้ว โจรก็ผิด ตำรวจก็ผิด” นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นการสมมติให้ฟังนะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น