โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565

“นิพนธ์”โต้ไม่มีกฎหมายใดให้เอาข้อเท็จจริงจากคดีแพ่งไปประกอบคดีอาญา เผยคดีอาญาอัยการสั่งไม่ฟ้องแล้ว เหตุสำนวนไม่สมบูรณ์ พร้อมร้องขอความเป็นธรรมคนเซ็นรับของ ไม่มีอำนาจ

 “นิพนธ์”โต้ไม่มีกฎหมายใดให้เอาข้อเท็จจริงจากคดีแพ่งไปประกอบคดีอาญา เผยคดีอาญาอัยการสั่งไม่ฟ้องแล้ว เหตุสำนวนไม่สมบูรณ์ พร้อมร้องขอความเป็นธรรมคนเซ็นรับของ ไม่มีอำนาจ

               



วันนี้ศาลปกครองสงขลา มีการอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง ระหว่างบริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ฟ้องคดี องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ไม่เบิกจ่ายเงินให้บริษัทฯ เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 50,850,000 บาท ทั้งที่ทำสัญญาซื้อขายไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2556

      โดยศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยว่า สัญญาสมบูรณ์แล้วให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงเป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย)

       นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีตนายกฯอบจ.ในสมัยนั้น กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแพ่ง ซึ่งบริษัท พลวิศว์ จำกัด ได้ฟ้อง อบจ.สงขลา ที่ไม่เบิกจ่ายเงินให้ตามสัญญา ซึ่งการไม่เบิกจ่ายเงินตามสัญญา เป็นไปตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในสมัยนั้น ที่ตั้งกรรมการสอบข้อร้องเรียนเรื่องฮั้วการประมูล ซึ่งผลสอบพบว่ามีการฮั้วการประมูลจริง จึงสั่ง อบจ.ไม่ให้เบิกจ่ายเงิน


     “เมื่อศาลสั่งทาง อบจ.ก็ต้องจ่าย และเงินก้อนนี้ก็ยังอยู่ในคลัง อบจ.แต่คดีนี้เป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา ไม่มีหลักกฎหมายใดให้เอาข้อเท็จจริงจากคดีแพ่งไปใช้ในคดีอาญา” นายนิพนธ์ กล่าวว่า

      ทั้งนี้มีสื่อบางสำนักรายงานว่า ปปช.กำลังรอข้อเท็จจริงจากศาลแพ่งเพื่อนำไปประกอบสำนวน ในคดีอาญาของ ปปช.ซึ่งต้องแยกกันระหว่างคดีแพ่งกับคดีอาญา ซึ่งเมื่อวานคดีฮั้วประมูลเดินหน้าไปแล้ว ตำรวจเรียกบริษัท พลวิศว์ เพื่อส่งฟ้อง แต่บริษัทพลวิศว์ ขอเลื่อนรอฟังผลคดีแพ่งวันนี้ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน



      นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า คดีในมือ ปปช. ก็ฟ้องผมตามมาตรา 157 คือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ใช่คดีทุจริต

     “เมื่อ ปปช.สรุปสำนวนส่งให้อัยการ อัยการพิจารณาแล้วลงความเห็นว่า สำนวนไม่สมบูรณ์ 14 ประเด็น จึงตั้งกรรมการร่วมระหว่าง ปปช.กับอัยการ แต่ ปปช.ก็หาหลักฐานเพิ่มใหม่ไม่ได้ อัยการจึงเห็นว่า หลักฐานไม่เพียงพอ จึงสั่งไม่ฟ้อง และส่งสำนวนกลับคืนให้ ปปช.ไปแล้ว ขณะคดีอาญาสำนวนจึงอยู่ที่ ปปช. และอยู่ที่ ปปช.จะฟ้องเองหรือไม่ เป็นอำนาจของ ปปช.” 

      นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ตนได้ร้องขอความเป็นธรรมไปยัง ปปช.และอัยการด้วย เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ ปลัด อบจ.ไม่มีอำนาจเซ็นรับรถซ่อมบำรุง

     “นายกฯอบจ.มอบหมายให้ปลัด อบจ.เซ็นรับงานได้เพียงมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่รถซ่อมบำรุงมีมูลค่าถึง 50 กว่าล้าน ผมจึงทำเรื่องโต้แย้งขอความเป็นธรรมไปทั้ง ปปช.และอัยการ”

      นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีอื่นๆที่เกี่ยวโยงกับเรื่องนี้ ทั้งฮั้วประมูล และอื่นๆ ตำรวจได้ทยอยสั่งฟ้องไปหมดแล้ว





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น