โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2565

“นิพนธ์ บุญญามณี” กับบางมุมที่ไม่มีใครเห็น ภาระหน้าที่ที่ต้องปรบมือให้

 “นิพนธ์ บุญญามณี” กับบางมุมที่ไม่มีใครเห็น ภาระหน้าที่ที่ต้องปรบมือให้ 



ด้เห็นกำหนดการทำงานของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ผมว่าคงเหนื่อยน่าดู เพราะวันหนึ่งมี 3-4 งาน บางวันตอบกระทู้ถามในสภา 3 เรื่องรวด ทั้งๆที่บางเรื่องเป็นงานในหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการมหาดไทย แต่มอบหมายให้ “นิพนธ์” ตอบแทน





      ได้เห็นการทำงานของ 7 รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ #นายหัวไทร มองว่า “นิพนธ์” ทำงานเชิงรุกมากกว่าคนอื่นๆ ทั้งภารกิจในฐานะรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

      กล่าวสำหรับภารกิจในฐานะรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมที่ดิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่วนรัฐวิสาหกิจ ให้กำกับดูแลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และองค์กรกำจัดน้ำเสีย

      “โฉนดคือชีวิต” ได้เห็นการดำเนินการอย่างจริงจังในการรังวัดออกโฉนดที่ดิน กับสโลแกน “โฉนดคือชีวิต” ถ้าชาวบ้านมีโฉนด ก็ถือเป็นสินทรัพย์ที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เป็นหลักทรัพย์ที่มั่นคง

      ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 “นิพนธ์” ได้ลุกขึ้นอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายในการเดินรังวัดออกโฉนดที่ดินอย่างน่าสนใจ


     




       นายนิพนธ์ ชี้แจงถึงการดำเนินงานของกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยว่า กรมที่ดินดำเนินโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเร่งรัดให้ประชาชน และสร้างความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยทางกระทรวงมหาไทยได้กำชับว่า ห้ามเดินสำรวจที่ดินของรัฐทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน เขตป่าถาวร เขตป่าสงวน หรือพื้นที่ สปก.เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมาย สำรวจ 299,605 แปลง ดำเนินการสำรวจแล้ว 287,714 แปลง รวมเนื้อที่ 684,209 ไร่ ขณะที่ปัญหาที่พบส่วนมากคือปัญหาการชี้แนวเขตที่ดิน ซึ่งต้องระมัดระวังที่จะไม่ไปออกเอกสารสิทธิ์ หรือโฉนดของรัฐทุกประเภท 



     นอกจากนี้กรมที่ดินยังได้จัดทำแอพลิเคชั่นบอกดิน 3 เพื่อให้ประชาชนที่มีนส.3 หรือ นส.3ก หรือ สค1. สามารถยื่นคำร้องแจ้งรายละเอียดที่ดินที่ทำประโยชน์ผ่านแอพฯได้ ขณะเดียวกันตนยังได้กำชับให้เร่งตรวจสอบ สค.1 ที่ยื่นคำขอตั้งแต่ปี 2553 จำนวน4แสนกว่าแปลง ได้ดำเนินการเสร็จไปแล้วประมาณ สองแสนกว่าแปลงขณะนี้เวลาผ่านมาพอสมควรแล้ว ปัญหาอยู่ที่แนวเขตที่ดินต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ ทางกรมที่ดินจะเร่งรัดในเรื่องนี้ต่อไปให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนที่ดินที่ไม่สามารถนำมาออกโฉนดได้ ก็จะนำกฎหมาย จัดที่ดินให้ประชาชน (คทช) มาใช้ต่อไป

      ส่วนภารกิจในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เดินสายจัดตั้งสาขาพรรคทั่วประเทศ เดินสายร่วมกับรองหัวหน้าพรรคที่ดูแลแต่ละภาค เพื่อสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในทุกภาค เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเลือกตั้ง

      “พูดให้น้อย ทำงานให้มาก” นี้คือนโยบายที่หัวหน้าพรรค “จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์” ได้มอบให้กับรัฐมนตรีทุกคน 

จึงจะเห็นว่ารัฐมนตรีของประชาธิปัตย์จะพูดน้อย ทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างหนัก แต่ทำให้เป็นที่วิจารณ์ว่า รัฐมนตรีบางคนไม่มีผลงาน เพราะไม่พูดมาก

      การเมืองเริ่มเดินเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ได้คัดสรรผู้สมัครเกือบครบ 100% แล้ว เหลือขาดอีกเพียงบางเขต แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีผู้สมัคร แต่มีผู้แจ้งความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งหลายคน จึงต้องทำโพลล์ก่อน 

      อีกบทบาทในฐานะหัวหน้าครอบครัว ก็ดูแลคนในครอบครัวเต็มที่ และจะผลักดัน “สรรเพชญ บุญญามณี” ลูกชายให้ถึงฝั่งฝัน ลงสมัคร สส.เขต 1 สงขลาอีกครั้ง หลังจากคราวที่แล้วแพ้ให้กับ “วันชัย ปริญญาศิริ” จากพรรคพลังประชารัฐ




      เสาร์-อาทิตย์ ถ้ากลับไปสงขลา ก็จะรีแลคกับการเลี้ยงหลาน เล่นกับหลาน

      ในฐานะลูกได้เห็นความเป็นลูกกตัญญูของ “นิพนธ์” เจียดเวลาที่มีอยู่น้อยนิดแวะไปเยี่ยมแม่ “แม่จิ้ว” ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ก็จะอายุครบ 101 ปีแล้ว “ป้อนข้าว ป้อนน้ำชา”ให้แม่

     ส่วนผลงานที่ตกค้สงมาจากการเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่น่าสนใจ คือการตั้งศูนย์ติดตามภัยพิบัติของ อบจ.สงขลา ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามแยกต่างๆ มีศูนย์มอนิเตอร์อยู่ที่ อบจ. การมีรถฉุกเฉินอยู่ตามตำบลต่าง เมื่อมีเหตุคนป่วยฉุกเฉิน รถฉุกเฉินที่มีเครื่องมือแพทย์พร้อม จะต้องเดินทางไปถึงภายใน 8 นาที

      อีกชิ้นงานที่น่าชื่นชม คือการแปลงโฉมสนามกอล์ฟสงขลา บริเวณใกล้หาดสมิหลา ให้มาเป็นส่วนสาธารณะ กับการปลูกต้นไม้ที่ร่มรื่นสวยงาม สองข้างถนนที่พุ่งไปสงขลาทะเล หาดสมิหลา ปลูกต้นไม้ ตกแต่งสวยงามน่าทัศนาเป็นยิ่งนัก

      เดิมสนามกอล์ฟแห่งนี้อยู่ในความดูแลของตำรวจ เมื่อประสงค์จะนำมาปรับปรุงเพื่อให้คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ ก็ต้องขอมาจากกรมธนารักษ์ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตำรวจได้ประโยชน์มายาวนานกว่า 40 ปี 

     การทำเรื่องยากให้สำเร็จนี้คือสิ่งที่ต้องให้กำลังใจกัน และภารกิจยึดสนามกอล์ฟ “นิพนธ์”โดนฟ้อง 2 คดี แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

     นี้คืออีกบางมุมที่ไม่มีใครเห็นกับบทบาท และการทำหน้าที่ของ “นิพนธ์ บุญญามณี” ที่สมควรปรบมือให้ดังๆ

 #นายหัวไทร #นิพนธ์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น