โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ชัชชาติ” คาดิเดตนายกรัฐมนตรี “ลุงตู่”ว่างัย

 ชัชชาติคาดิเดตนายกรัฐมนตรี ลุงตู่ว่างัย



เมื่อวานเห็นภาพ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ไปร่วมกิจกรรมดนตรีในสวน และร่วมแดนซ์กับชาวบ้านด้วย รู้สึกมีความสุขไปด้วย และน้ำตาซึม กับผู้ว่าฯที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมันแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับผู้ว่าฯที่มาจากการแต่งตั้งอย่าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

"ปัญหาของประชาชนไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพราะปัญหามันเดินต่อ เรามีเวลาจำกัดแค่ 4 ปี ดังนั้นเสาร์-อาทิตย์ ก็คือ 2 ใน 7 ถ้าหยุดไปเวลาก็หายไปเยอะ"

 

แต่ที่น่าเศร้าใจ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ไปพบกับ ผอ.สำนักระบายน้ำ จึงทำให้ทราบว่า ใน กทม.มีคลองอยู่ 1980 คลอง ปีงบประมาณ 2565 ลอกไปได้สองคลอง แล้วงบประมาณที่นายกฯตู่บอกว่าให้มา 20000 ล้าน เอาไปทำอะไรหมดเนี่ย ท่านอัศวิน ขวัญเมือง หมดจนเหลือให้ชัชชาติได้ใช้ทำงานในช่วง 4 เดือนของปีงบประมาณ 2565 เพียง 94 ล้านบาท

     อีกไม่กี่วันเราก็จะได้เห็นผู้ต้องขังในเรือนจำออกมา ลอกท่อด้วยความสมัครใจ เพราะชัชชาติได้คุยกับ สมศักดิ์ เทพสุทินรมว.ยุติธรรมแล้ว

    ตั้งแต่เสร็จศึกเลือกตั้งมายังไม่เห็นชัชชาติหยุดเลยแม้แต่วันเดียว

    “แอบงีบบ้างในวันเสาร์-อาทิตย์ซึ่งผิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง วันเสาร์-อาทิตย์ ถือว่าเป็นวันหยุด ไม่เคยหยี่หระกับปัญหาประชาชน หรือถึงคราวต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่อีกแล้ว กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) จะได้เห็นหัวประชาชนบ้าง

      การกำหนดให้นายกรัฐมนตรีมาจากการโหวตเลือกของ สส.และ สว. หรือที่ประชุมรัฐสภา 750 คน คือจาก สส.500 คน จาก สว.(แต่งตั้ง) 250 คน นายกรัฐมนตรีก็เห็นหัวแค่ 750 คน ส่วนประชาชนอีก 66 ล้านคนถูกมองข้าม และถูกดูหมิ่น ดูแคลน

     ภาพปรากฏการณ์ ชัชชาติฟรีเว่อร์ด้วยคะแนนจากการเลือกตั้ง 1.38 ล้านคะแนน ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สะท้อนอะไรหลายอย่าง

-สะท้อนความอัดอั้นของคนที่ไม่ได้เลือกตั้งมา 9 ปี

-สะท้อนว่า ประชาชนต้องการผู้ว่าฯมาจากการเลือกตั้ง มากกว่าจากการแต่งตั้ง

-สะท้อนว่าประชาชนต้องการผู้ว่าฯอิสระจากพรรคการเมือง

-สะท้อนว่า ประชาชนคน กทม.ไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่บริหารมาจะครบ 4 ปีแล้ว

-สะท้อนว่า ประชาชนชาว กทม.ต้องการคนเรียบง่าย ติดดิน แต่มีวิสัยทัศน์ มาเป็นผู้ว่าฯกทม.

      หรือการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.สะท้อนแรง ส่งสัญญาณว่า คนต่างๆก็ต้องการได้ผู้ว่าฯที่มาจากการเลือกตั้งเช่นกัน พรรคก้าวไกล ก็เดินหน้า #ปลดล็อคท้องถิ่น กับข้อเสนอยกเลิกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ เลือกตั้งผู้ว่าฯ

     แม้จะดูเป็นข้อเสนอที่สุดโต่ง ยากจะเป็นจริงได้ แต่น่าสนใจว่า เรามาเริ่มต้นนำร่องเลือกตั้งผู้ว่าฯในจังหวัดที่พร้อม หรือจังหวัดที่มีลักษณะพิเศษ ในรูปแบบจังหวัดจัดการตนเองก่อนดีไหม เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ น่าน สมุทรปราการ ระยอง เหล่านี้เป็นต้น

     ถ้าเราเริ่มต้นนำร่องได้ จะได้มีการประเมิน วิจัย เปรียบเทียบกับผู้ว่าฯที่มาจากการแต่งตั้งโดยส่วนกลางอันไหนจะดีกว่ากัน

     ข้อเสนอปลดล็อคท้องถิ่น ก็จะไปติดกับ #การหวงอำนาจ ของส่วนกลาง โดยเฉพาะมหาดไทย ที่ระบบเจ้าขุนมูลนาย หรือระบบศักดินา ยังครอบงำอยู่ ก็ยังยากที่จะเป็นไปได้

     แต่ประชาชน นักวิชาการ นักการเมืองต้องร่วมกันกดดัน เรียกร้อง ลดขนาดรัฐบาลลง เพิ่มบทบาทของท้องถิ่นไม่ใช่ หัวโต ตัวลีบอยู่อย่างปัจจุบัน ท้องถิ่นถูกกดทับ ถูกลดบทบาท ถูกตัดงบอุดหนุน ไม่ได้รับการส่งเสริม รัฐบาลกลับไปให้ความสำคัญกับราชการส่วนภูมิภาคที่เป็นกลไกของรัฐบาลกลาง แต่ห่างไกลประชาชน มีแต่ใช้อำนาจรัฐกดขี่ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบ ใช้กฎหมายเล่นงานประชาชน ใช้ความรู้ ประสบการณ์เบียดบังเงินงบประมาณแผ่นดิน

      ถึงเวลาแล้วที่ #พลังแผ่นดิน ทุกหย่อมหญ้าจะต้องลุกขึ้นมาเรียกร้อง ปลดแอกตัวเองออกจากผีห่าซาตาลด้วยกระแสการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

     10 กว่าวันแล้วที่ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ออกมา ไม่เคยได้ยินเสียงแสดงความยินดีจากนายกฯที่ชื่อประยุทธ์ ไม่เคยเรียกชัชชาติมาคุยถึงความร่วมมือในการทำงานระหว่างรัฐบาลกับ กทม. ซึ่งชัชชาติก็เดินบ้าง วิ่งบ้างวนเวียนผ่านทำเนียบรัฐบาลอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่ออกมาบอกว่า เขาต้องไปพบรัฐมนตรีมหาดไทยก่อนในฐานะผู้บังคับบัญชา

     มันไม่แปลกอะไรหรอกที่นายกรัฐมนตรีจะโทรไปแสดงความยินดีกับชัชชาติ และบอกกล่าวถึงความพร้อมในการร่วมมือกัน หรือจะยกหูไปชวนมากินกาแฟที่ทำเนียบ ไม่ใช่ปล่อยให้ชัชชาติโกยคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มมีกระแสใหม่ กระแสชัชชาติ คาดิเดตนายกรัฐมนตรี

      ถึงวันหนึ่งพรรคการเมืองใดดันเสนอชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์เป็นนายกรัฐมนตรี และชัชชาติตอบรับด้วย ถึงเวลานั้น ลุงตู่จะหนาว #นายหัวไทร

 

#ผู้ว่ากทม #ชัชชาติสิทธิพันธุ์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น