โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2565

นายหัวไทร มึน…เพื่อไทยส่ง”วรวัจน์”คนเหนือคุมภาคใต้ มองข้าม “สุธรรม แสงประทุม”ไปได้งัย ……..


   นายหัวไทร มึนเพื่อไทยส่งวรวัจน์คนเหนือคุมภาคใต้ มองข้าม สุธรรม แสงประทุมไปได้งัย

                                        



    ค่อนข้างแปลกใจกับการที่พรรคเพื่อไทย พรรคการเมืองใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในภาคเหนือ ภาคอิสาน รวมถึงกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ค่อย ประสบความสำเร็จในภาคใต้มอบหมายให้ วรวัจน์ เอื้ออภิญญากุลกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงไปดูแลการเลือกตั้งสนามภาคใต้

        วรวัจน์ที่เคยออกจากเพื่อไทย แตกแบงค์พันไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ และครั้งนั้นก็มีมวลสมาชิกเพื่อไทย ออกไปอยู่ไทยรักษาชาติ รวมถึง จาตุรนย์ ฉายแสงและสุธรรม แสงประทุม และทุกวันนี้ก็รีเทอร์นมาเพื่อไทยหมดแล้ว

      ที่แปลกใจคือ นักการเมืองภาคใต้สังกัดพรรคเพื่อไทย ไม่มีใครมีศักยภาพพอในการดูแลการเลือกตั้งอย่างนั้นหรือ ถึงเอานักการเมืองจากภาคเหนือ จากเมืองแพร่ลงไปดูแลสนามเลือกตั้งภาคใต้






        แค่ก้าวแรกที่วรวัจน์ลงไปภาคใต้ ก็ลงไปเหยียบแผ่นดินเมืองตรัง เมืองที่นายชวน หลีกภัย เป็น สส.มาตั้งแต่ปี 2512 และไม่เคยสอบตก การไปของวรวัจน์ไปพร้อมราคาคุยมากมาย ถึงขนาดใช้คำว่า ได้รับการต้อนรับอย่าง “ล้นหลาม

      “จากการทำงานในพื้นที่ภาคใต้พบว่า ประชาชนในพื้นที่ให้การตอบรับพรรคเพื่อไทยอย่างอบอุ่นและล้นหลาม ประชาชนต้องการให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่มองว่า หลายปีที่ผ่านมาประชาชนถูกทอดทิ้ง ไร้การเหลียวแลจากรัฐบาล นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่พบว่าเสียงสะท้อนจากประชาชน หลายจังหวัดสิ้นหวังกับรัฐบาลปัจจุบัน และต้องการเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว

       นี้เป็นคำกล่าวของวรวัจน์ หลังลงไปสัมผัสภาคใต้ แต่ไม่รู้ว่าลงไปครั้งที่เท่าไหร่ และได้เจอใครบ้าง และคำว่า ล้นหลามหมายถึงกี่คน

       วรวัจน์ ยังบอกว่า เสียงประชาชนส่วนมากอยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ เพราะมั่นใจว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยสามารถปฏิบัติได้จริง และจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าส่งผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค เพื่อไทยในทุกเขตเลือกตั้ง และเชื่อมั่นว่าด้วยนโยบายและความตั้งใจจริงของพรรค จะโดนใจคนในพื้นที่ รวมทั้งมี ส.ส.ใหม่พรรคเพื่อไทยในหลายจังหวัดทางภาคใต้อย่างแน่นอน

     ก็ไม่รู้ว่าเหตุผลอะไรทำให้วรวัจน์มั่นใจได้ถึงขนาดนั้น หลับตานึกดูสิครับว่า นับตั้งแต่กลุ่มก้อนทางการเมืองซีกนี้ก่อตั้งมา ตั้งแต่ยุคไทยรักไทย พลังประชาชน มาถึงเพื่อไทย มีใครเคยได้รับเลือกตั้งมากี่คน เท่าที่จำได้น่าจะมีคนเดียวที่เป็นฮีโร่ขึ้นมาในช่วงสึนามิ นอกนั้นยังนึกไม่ออก

      และไม่ควรลืมว่า ภาคใต้เป็นฐานเสียงหลักของประชาธิปัตย์ และมีพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติแซมเข้ามาในบางเขตเลือกตั้ง

 

     “มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่น่าจะอยู่ครบเทอม เพราะพบมีการใช้อำนาจ จับกุมแกนนำคนสำคัญของพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลเดียวกันในภาคใต้ ที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อความไว้วางใจต่อกันในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน ดังนั้น เชื่อว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ ด้วยความสัมพันธ์ที่ไม่จริงใจต่อกันในรัฐบาล และจะส่งผลให้รัฐบาลล่มได้ตลอดเวลานายวรวัจน์กล่าว

 

      ก็ไม่รู้ว่า วรวัจน์หมายถึงการจับกุมใครที่บอกว่าเป็นแกนนำในพรรครัฐบาล และถ้ามีการจับกุมจริง ก็แสดงว่าเขามีความผิด ทำผิดกฎหมาย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะจับกุมอย่างไม่ละเว้น ไม่ว่าจะเป็นพรรค หรือพวกเดียวกัน ในมุมมองของ #นายหัวไทร ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นธรรม ชอบธรรมแล้ว ไม่เลือกพรรคเลือกพวก ไว้เว้นหน้าอินทร์ หน้าพรหม

     ถ้าวรวัจน์หมายถึงการจับกุมหัวหน้านักพนันออกไลน์คนหนึ่งในจังหวัดสงขลา บอกได้เลยก็ได้ว่า เขาเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.เขต 4 สงขลา พรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อทำมาหากินแบบไม่ชอบ รัฐบาลก็จับกุมแม้จะเป็นคนของพรรคแกนนำรัฐบาลก็ตาม

 

      หรือถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะไม่มีการจับกุมกลุ่มผู้ทำผิดกฎหมายที่เป็นพรรคพวกเดียวกัน พื้นที่ไหนเลือกพรรคเพื่อไทยจะได้รับงบในการพัฒนาก่อนอย่างนั้นหรือ

 

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาตอบโต้วรวัจน์ เอื้ออภิญากุล ทันควันเหมือนกัน

ไม่ทราบว่าวรวัจน์ไปถามคนใต้จากที่ไหนมา เพราะผมก็เป็นคนใต้ และลงพื้นที่ภาคใต้สอบถามความเห็นจากคนในพื้นที่หลายต่อหลายครั้ง ไม่เห็นว่ามีคนใต้คนไหนพูดอย่างที่วรวัจน์อ้าง

 

ธนกร กล่าวย้ำว่า คนใต้เป็นคนจริงใจ รักใครรักจริง จึงไม่แปลกที่พรรคเพื่อไทยแทบไม่เคยปักธงในภาคใต้ได้ เพราะนิสัยแอบอ้าง เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่นแบบนี้คนใต้เขารังเกียจ ขนาดจะหาแม่ทัพคุมพื้นที่ภาคใต้ ยังไม่มีใครอาสา ถึงขนาดต้องเอาอดีตรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.ภาคเหนือที่วันนี้คนเกือบจะจำผลงานไม่ได้แล้วมาคุมทัพแทน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า นโยบายของรัฐบาลยังได้รับการตอบรับจากประชาชนทุกภาคเป็นอย่างดี เพราะสามารถปฏิบัติได้จริง และเข้าถึงประชาชนในระดับรากหญ้า

 

ผมมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะอยู่ครบเทอมอย่างแน่นอน เพราะวันนี้การทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นไปด้วยความราบรื่น สัมพันธ์เหนียวแน่น ถึงขนาดฝ่ายค้านต้องออกโรงสลับหน้ากันเสี้ยมให้แตกคอรายวัน ตรงกันข้ามกับวรวัจน์ ที่วันนี้หาความจริงใจจากคนในพรรคเดียวกันเองให้ได้ก่อนยังลำบาก ทางที่ดี หาข้อแก้ตัวเตรียมไว้เลยก็ได้ เพราะวันนี้เอาพี่น้องคนใต้มาอ้างไว้เยอะ การเลือกตั้งสมัยหน้าจะได้ไม่ขายหน้ามากไปกว่านี้ คนใต้รอให้บทเรียนนายวรวัจน์และพรรคเพื่อไทยอยู่นายธนกร กล่าว

      ก็สงสัยว่าทำไมพรรคเพื่อไทยถึงมองข้าม สุธรรม แสงประทุมที่เป็นคนใต้ สายเลือดนครศรีธรรมราช ทำไมไม่ให้คุมภาคใต้ หรือว่า แม้แต่สุธรรมก็ไม่มั่นใจว่าจะได้ สส.ตรงไหน จึงไม่กล้าเข้ามารับงานใหญ่นี้

 #เพื่อไทยภาคใต้ #วรวัจน์ #สุธรรม





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น