โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

"นิพนธ์" ลงใต้ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.นราธิวาส ระดมทุกหน่วยเร่งช่วยเหลือประชาชน ย้ำดูแลความปลอดภัยทุกชีวิตพร้อมสั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด(ชมคลิปบรรยายกาศน้ำท่วม)

    "นิพนธ์" ลงใต้ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.นราธิวาส ระดมทุกหน่วยเร่งช่วยเหลือประชาชน ย้ำดูแลความปลอดภัยทุกชีวิตพร้อมสั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด(ชมคลิปบรรยายกาศน้ำท่วม)

 


      


 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายอับดุลนัสเซอร์ หะมิ พัฒนาการอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นตรวจเยี่ยมและให้กำลังผู้ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แว้ง และอ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมมอบถุงยังชีพและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น บรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประสบภัย บริเวณ 5 จุด จำนวนกว่า 1,000 ชุด โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำท้องที่ ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

 




สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบจากบริเวณความกดอากาศต่ำหรือมวลอากาศเย็น กำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมทะเลตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย





 ทำให้ตั้งแต่วันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2565 มีฝนตกหนักสะสมจนเป็นเหตุให้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.รือเสาะ อ.แว้ง อ.ศรีสาคร อ.ยี่งอ อ.สุคิริน อ.จะแนะ อ.สุไหงโก-ลก รวมจำนวนทั้งสิ้น 108 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 4,264 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

 



ส่วนในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ยังคงพื้นที่ได้รับผลกระทบ 13 อำเภอ 59 ตำบล 274 หมู่บ้าน มีผู้ได้รับผลกระทบ 13,197 ครัวเรือน เบื้องต้นมีการอพยพชาวบ้านจำนวน 20 คน 8 ครัวเรือน ชาวบ้านได้รับผลกระทบ เสียชีวิต 1 ราย บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 7,427 หลัง นอกจากนี้ยังมีเทือกสวนไร่นาทางการเกษตร ถนนหนทางอาคารบ้านเรือน โรงเรียน มัสยิด และหน่วยงานราชการบางส่วน ได้รับผลกระทบเช่นกัน

 

     ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (27 ก.พ. 65) หย่อมความกดอากาศต่ำก็ยังคงมีกำลังแรง แผ่ปกคลุมบริเวณประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลมตัวออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดแผ่ปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งมีกำลังแรงเช่นกัน ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยใน จ.นราธิวาส ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขอให้ประชาชนติดตามประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา และข่าวสารจากทางราชกรอย่างต่อเนื่อง การลงพื้นวันนี้ได้นำความห่วงใยจากรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย มามอบให้ และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชน ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.นราธิวาส รวมทั้งขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อาสาสมัคร มูลนิธิ จิตอาสาทุกๆฝ่าย ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

 

นายนิพนธ์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับแนวโน้มคาดการณ์ว่า จ.นราธิวาส ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง หากมีฝนตกหนักจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในคลองธรรมชาติ และมีแนวโน้มอาจจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำได้ กระทรวงมหาดไทย มีภารกิจในการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขและในฐานะที่ตนกำกับดูแล ปภ. ซึ่งมีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนโดยตรง เมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ตนได้สั่งการและเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก เน้นย้ำการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทั่วถึง ของพี่น้องประชาชน


 และท้ายที่สุด ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องจักรกลสาธารณภัยต่างๆ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการออกปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และหลังจากนี้การเร่งรัดฟื้นฟูเยียวยาประชาชนก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรีบเร่งดำเนินการกันต่อไปให้เกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เช่นกัน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนในเวลาที่ยากลำบาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น