โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2563

" ศาสนาทุกศาสนาล้วนสอนคนให้เป็นคนดีได้ทั้งนั้น "

 

" ศาสนาทุกศาสนาล้วนสอนคนให้เป็นคนดีได้ทั้งนั้น "



 




   รายการคืนคุณให้แผ่นดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก...เดินทางบันทึกเทปรายการคืนคุณให้แผ่นดิน  , กราบสรีระสังขารหลวงปู่ทิม เกจิดัง และ ชมศิลปะลายรดน้ำที่สวยงาม แดนบุญ วัดพระขาว  เมืองกรุงเก่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 


  ศิริพร จงศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดิน พร้อม สุรีย์พร ดวงทอง , ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง และทีมงานรายการคืนคุณให้แผ่นดิน บันทึกเทปรายการคืนคุณให้แผ่นดินและสนทนาธรรม   พระครูสังฆภาววิจิตร ( สุนทร สุนทโร )เจ้าอาวาสวัดพระขาว



    วัดพระขาว สังกัดมหานิกาย อยู่ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ตำบลน้ำเต้า อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาค ๒ ตั้งอยู่เลขที่ ๓๔ หมู่ที่๓ ตำบลพระขาว อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ตั้งวัดทีเนื้อที่ ๑๙ ไร่ ๒ งาน ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปของบริเวณที่ตั้งวัด ทิศเหนือและทิศใต้ มีบ้านล้อมทั้งสองทิศ ทิศตะวันออกถนนหลวง ทิศตะวันตกมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านตลอดปีวัดพระขาวสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยในปี พ.ศ.๒๕๔๐



 ทางวัดได้ทำการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ทดแทนหลังเดิม ซึ่งชำรุดทรุดโทรมทำการก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ.๒๕๔๕ ภายในอุโบสถ ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบประเพณี เช่นพุทธประวัติ ไตรภูมิ มารผจญ ทศชาติ และภาพทวารบาล และ

ชมกิจกรรมลายรดน้ำที่สวยงามบนเรือนศาลาไม้และจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์สวยงามอลังการ มณฑปปลายรดน้ำ อัตตสันตมหาเถราจารย์

     ศิลปะลายรดน้ำ เป็นงานศิลปกรรมที่นับได้ว่า เป็นภูมิปัญญาชั้นสูงของบรรพบุรุษครูช่างของไทย มีการคิดค้นกรรมวิธีการสร้างสรรค์ การใช้วัสดุธรรมชาติไว้อย่างสมบูรณ์ เช่น ยางรัก กาวกระถิน หินหรดาล และทองคำเปลว ผลงานดังกล่าวปรากฎหลักฐานตั้งแต่สมัยล้านนา มาจนถึงรัตนโกสินทร์

     งานศิลปะลายรดน้ำ ได้พัฒนาสูงสุดในสมัยอยุธยาตอนปลาย ทั้งทักษะฝีมือได้อย่างประณีตงดงามภาพจิตรกรรมลายรดน้ำ ภายในมณฑปหลังนี้ มีคุณค่าทางศิลปะ และมีหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา ที่มีอยู่ภายในภาพจิตกรรม เช่น ภาพไตรภูมิ ได้นำเสนอ ความคิดเรื่องแผ่นดินธรรมราชา ภาพมงคล 108 ทศชาติชาดก พุทธประวัติ วิปัสสนาญาณ ธุดงควัตร อสุภกรรมฐาน และ ปริศนาธรรม เป็นต้น

 


  อย่าพลาดติดตามชมรายการคืนคุณให้แผ่นดิน ทุกวันศุกร์ เวลา 13.40 - 14.00 น. สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

คุณสุรีย์พร ดวงทอง คุณภูวฤทธิ์ พุ่มพวง พิธีกรดำเนินรายการ

 


CR: ศิริพร จงศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดินสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น