โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สกู๊ป...เปิดรู้จริง "อมรรัตน์​ เข็มขาว" ผู้สื่อข่าวหญิงแกร่งแห่งปลายด้ามขวานชายแดนใต้​ รางวัล​Maha.​​Naga​Awards​2019.​ครั้งที่1​ สื่อสารมวลชนดีเด่น



  สกู๊ป...เปิดรู้จริง "อมรรัตน์​ เข็มขาว"  ผู้สื่อข่าวหญิงแกร่งแห่งปลายด้ามขวานชายแดนใต้​ รางวัล​Maha.​​Naga​Awards​2019.​ครั้งที่1​ สื่อสารมวลชนดีเด่น





  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บก.เวปปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/ รายงาน


   



     เมื่อ วันที่ 23  พฤศจิกายน  2562 ณ หอประชุมใหญ่พุทธมณฑล  สำนักงานพุทธฑมณฑล จังหวัดนครปฐม ที่ผ่านมา จัดงานประทานรางวัลเกียรติคุณนานาฃาติ องค์กร บุคคล  ผลิตภัณฑ์ ต้นแบบดีเด่น ““  Maha Naga Awards” 2019 ครั้งที่ 1 โดยมีหม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธี พร้อมประทานรางวัลเกียรติคุณ ซึ่งมีบุคคลสำคัญระดับประเทศจากหลายประเทศเข้าร่วมรางวัลในครั้งนี้

      วัตถุประสงค์ เพื่อเชิดชูเกียรติ  องค์กร  บุคคล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  ภาคประชาชน  ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ  ประชาชน   เยาวชน  นักเรียน นักศึกษา  และประชาชน.ทั่วไป  ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จากทุกสาขาอาชีพ ผู้เป็นต้นแบบดีเด่นแห่งปี  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เป็นแบบอย่างที่ดี  รับประทานรางวัล โดยมีศิลปินดารา นักแสดง นักร้อง สื่อมวลชน นักกีฬา นางงาม นักเรียนเยาวชน ประชาชน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมากมาย

      พร้อมด้วยหนึ่งในสื่อมวลชน แห่งปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เป็นผู้รับมอบประทานรางวัลเกียรติคุณในครั้งนี้   "อมรรัตน์ เข็มขาว" นสพ.ไทยรัฐ ประจำจังหวัดนราธิวาส   ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล   Maha Naga Awards” 2019 ครั้งที่ 1 บุคคลต้นแบบดีเด่นแห่งปี  ประเภท สื่อสารมวลชน ดีเด่น" ครั้งนี้

         นางสาวอมรรัตน์  เข็มขาว จบการศึกษา ระดับปริญาตรีสาขาวิชานิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปัจจุบัน เป็นผู้สื่อข่าวพิเศษหนังสื่อพิมพ์ ไทยรัฐ ประจำจังหวัดนราธิวาส เธอเริ่มเข้ามาเป็นผู้สื่อข่าวตั้งแต่ปี2543 เริ่มต้นจากสื่อหนังสื่อพิมพ์ท้องถิ่นเล็กๆ ด้วยความขยัน มานะอดทน ศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ จากสื่อรุ่นพี่ จนสามารถได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากสื่อมวลชนส่วนกลาง ที่เล็งเห็นความรู้ความสามารถ

      จึงได้รับการสนับสนุนในการทำข่าวให้กับ สื่อทีวีช่องใหญ่ๆดังๆหลายช่อง ทั้งสื่อวิทยุและหนังสื่อพิมพ์หลายฉบับ ตลอดระยะเวลากว่า10ปีที่เธอทำงานเป็นนักข่าวในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนภาคใต้ติดชายแดนประเทศมาเลเซีย ตลอดระยะเวลาการทำงาน เธอได้ผ่านปัญหาและอุปสรรค์มากหมายมาอย่างแสนสาหัส แต่ด้วยความเป็นคนอดทน ดื้อรั้นไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค์ง่ายๆ เพื่อให้ได้ภาพข่าวข้อมูลการนำเสนอที่ถูกต้องต่อสังคมและประชาชน





     โดยเฉพาะในช่วงปีที่ได้เกิดเหตุการณ์ความรุ่นแรงเริ่มตั้งแต่ปี2546จนถึงปี2562ในปัจจุบัน เธอผ่านเหตุการณ์เรื่องราวตื่นเต้นมากมาย ทั้งเหตุการณ์ระเบิด การปิดล้อมยิงปะทะ การชุมนุมประท้วง การทำร้าย และการฆ่ากันตายอย่างโหดเหี้ยมภาพถ่ายเหล่านี้ที่เธอหวาดกลัว หวาดผวากลับมาฝันร้ายจนเธอนอนไม่หลับ หลายๆครั้งที่เธอท้อและไม่อยากทำ แต่ด้วยสำนึกในหน้าที่

       การเป็นนักข่าวที่ดี การก้าวมาเป็นนักข่าวระดับมืออาชีพ และเธอได้รับกำลังใจจากนักข่าวรุ่นพี่หลายคน ประกอบกับเธอคือเสาหลักของครอบครัว ที่ต้องทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวและดูแลนายเถวย เข็มขาวพ่อของเธอซึ่งป่วยอยู่ และต้องรักษาตัวเข้า-ออกโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ พ่อของเธอคือกำลังใจและแรงบันดาลใจสำคัญ เธอจึงลุกขึ้นมาสู้กับความหวาดกลัวอีกครั้ง และด้วยความ อดทน มีจิตใจที่เข็มแข็ง ชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นร้นด้วยลำแข้งของตัวเองมาโดยตลอด ใช้ชีวิตอย่างละเอียดรอบครอบ ไม่เคยประมาท จนเธอสามารถฟันฝ่าปัญหา อุปสรรค์ และแรงกดดันจากสังคม สิ่งแวดล้อมรอบตัวมากมาย

      ทั้งโดยข่มขู่จากฝ่ายเจ้าหน้าที่การปะทะอารมณ์กันอย่างดุเดือดโดนกลั่นแกล้ง ระหว่างการลงพื้นที่ทำข่าวในสนามรบ จนบางครั้งเธอกลายเป็นคน แข็งแกร่ง อารมณ์ดุดัน เพื่อต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม จนแทบเอาชีวิตไม่รอด  โดยเฉพาะสถานการณ์ในพื้นที่ ที่ผลประโยชน์มันเยอะเหตุการณ์ความรุนแรงมีเพิ่มขึ้น และลดน้อยลงบ้าง มีเหตุร้ายเรื่อยๆดูแล้วมีแนวโน้มว่าจะสงบยาก


     นางสาวอมรรัตน์    ยังกล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ จากนักข่าวผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่ง ได้รับเกียรติอันสูงสุดถือว่าสำคัญมาก เป็นเกียรติประวัติอันดีงามให้กับครอบครัวและวงตระกูลได้อย่างภาคภูมิใจ และที่ภูมิใจที่สุดที่เลือกทำงานด้านสื่อมวลชน ได้ช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือประชาชนที่ทุกข์ร้อน ได้เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ให้กับสังคมอันบริสุทธิ์ พร้อมกันนี้ เธอยังเป็นลูกกตัญญูทำงานหาเงินส่งเสียเลี้ยงดูพ่อแม่มาตลอดเพราะเธอบอกว่าพ่อคือพระในบ้านที่ดูแลเคารพมากที่สุด..........





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น