โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562

(ชมคลิป)สตูล เจ้าหน้าที่ทวงคืนผืนป่าพลิกฟื้นป่าชายเลนจากนายทุน


(ชมคลิป)สตูล เจ้าหน้าที่ทวงคืนผืนป่าพลิกฟื้นป่าชายเลนจากนายทุน

        เมื่อวันที่ 20 มีนาคม2562ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพ.อ.สุระ  แก้วไพโรจน์  รอง ผอ.รมน.จ.สตูล(ท.) ได้สั่งการให้ ร.อ.ปิยะเชษฐ์  หนูฉ้ง หน.ชรต.กอ.รมน.จ.สตูล พร้อมด้วยพ.อ.นิคม ทองอินทร์แก้วผบ.ร.5 พัน.2, บก.ควบคุมพล.ร.5,พ.ต.ภูมิศักดิ์   ศักดิ์เพชร หัวหน้าชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย กรมทหารราบที่ 5 ,เจ้าหน้าที่ส่วนประสานงาน กกล.รส.จว.ส.ต.และ ชปข.(ลับ) 203 ศปก.ทภ.4 บูรณาการกำลังร่ยมกับ  ภ.จว.สตูล, ชป.รส.ร.5 พัน.2,ฝ่ายปกครอง อ.เมืองสตูล, กก.6 ปป.การกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,ตชด.436, สนง.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สต.4 (ควนขัน), ศูนย์ป่าไม้สตูล, สนง.บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 และ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 34 - 37 และ 4


ได้ร่วมเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลนในพื้นที่เป้าหมายตามแผนปฏิบัติการทวงคืน (พลิกฟื้น) ผืนป่าชายเลน ณ บริเวณบ้านคลองน้ำเวียน หมู่ 3 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล  จากการเข้าตรวจยึด ครวจพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกปรับสภาพเป็นบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์ เข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ โดยการยกร่องคันดินปลูกพืชอาสินชนิดปาล์มน้ำมัน และต้นมะพร้าว จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ จำนวน 9 - 0 - 96 ไร่

 ซึ่งอยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่  15 ธ.ค.30 และกำหนดให้เป็นป่าอนุรักษ์ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ส.ค.43 ,ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ต.ค.43 และ อยุ่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนตอนที่ 5 จ.สตูล ซึ่งเป็นที่เป้าหมายทวงคืนผืนป่าตามคำสั่ง คสช.ที่ 64/57 ลง มิ.ย.57 แลเ คำสั่ง คสช.ที่ 66/57 ลง 17 มิ.ย.57 ซึ่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ทำลาย หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่า รวมทั้งผู้สบคบและสนับสนุนช่วยเหลือ และตามนโยบายทวงคืน (พลิกฟื้น)คืนป่าชายเลน ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม






     ทั้งนี้การปฏิบัติไม่พบผู้ต้องหาในพื้นที่เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดและ ได้มอบหมายเรื่องราวให้ นายเอกชัย  เถรว่อง หน.สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 34 ( ตำมะลัง สตูล) รับไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล เพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และผู้เกี่ยวข้องในฐานะตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุน ตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น