โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

(ชมคลิป)ต่างชาติแห่ถ่ายรูปเชลฟี่ ต้นไม้กลับหัวเอารากขึ้น เป็นแถวนับ 10 ต้นหน้าเมืองกระบี่ สุดแปลกตากิ่งใหม่โผล่ ชูใบขึ้นฟ้า ดึงดูดสายตาแก่นักท่องเที่ยว บางคนเผยเป็นการปลูกที่แปลก ครั้งแรกในชีวิตที่เคยเห็น


(ชมคลิป)ต่างชาติแห่ถ่ายรูปเชลฟี่ ต้นไม้กลับหัวเอารากขึ้น เป็นแถวนับ 10 ต้นหน้าเมืองกระบี่ สุดแปลกตากิ่งใหม่โผล่ ชูใบขึ้นฟ้า ดึงดูดสายตาแก่นักท่องเที่ยว บางคนเผยเป็นการปลูกที่แปลก ครั้งแรกในชีวิตที่เคยเห็น

จากกรณี การปลูกต้นไม้สุดแปลกเอาปลายกิ่งลงดิน เอารากชี้ฟ้า เป็นที่ฮือฮาแก่นักท่องเที่ยวและประชาชน ซึ่งต้นไม้เหล่านี้ เป็นหนึ่ง ในผลงานศิลปะ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ที่เปิดแสดงระหว่างในวันที่ 2 พย.61 ถึง 28 ก.พ.62




เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำกระบี่ ซึ่งเป็นที่ ที่นำต้นไม้จำนวน 10 ต้น ขนาดสูงประมาณ 2.5-4 เมตร ปลูกกลับหัวโดยการนำปลายกิ่งปักลงในดิน เอาส่วนรากชูชี้ฟ้า จัดเรียงเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก

 หลังพบว่าต้นไม้ที่ถูกปลูกกลับหัวนั้น กลับไม่ยืนต้นตาย ที่น่าทึ่งพบกิ่งและใบโผล่ออกมาจำนวนมาก แข่งกันชูกิ่งใบ ขึ้นสู่ท้องฟ้ารับแสงแดด กลายเป็นแลนมาร์คแห่งใหม่หน้าเมือง โดยเฉพาะชาวต่างชาติอดใจไม่ได้ที่จะต้องเชลฟี่กับต้นไม้ดังกล่าว

ด้านนายกิตติศักดิ์ แสนแสง อายุ 54 ปี หนึ่งในผู้ที่เดินทางมาเชลฟี่ เปิดเผยว่า แปลกมากกับวิธีปลูกต้นไม้แบบนี้ ไม่เคยพบเจอมาก่อน ตอนแรกก็ไม่เชื่อว่าต้นไม้จะมีชีวิตรอดอยู่ได้ แต่เมื่อเห็นมีกิ่งใบโผล่ออกมา ยอมรับว่าทึ่งจริงๆ
ขณะที่ชาวต่างชาติต่างที่เดินทางมาเยี่ยมชมต่างจับกลุ่มพูดคุยต่างๆนาๆ ก่อนหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก




ทั้งนี้การปลูกต้นไม้นี้ เป็น 1 ในชิ้นงานการแสดงศิลปะร่วมสมัย ในงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ต้นไม้รากชี้ฟ้า ปลายปักดิน ศิลปินหัวกลับ กล้าท้าธรรมชาติ ชีวิตการอยู่รอดต้องรู้จักปรับตัว


ซึ่งกิจกรรม Thailand Biennale, Krabi 2018 เป็นการจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นระยะเวลา 4 เดือน ภายใต้แนวคิด “Edge of the Wonderland สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์

  ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินร่วมสมัยชื่อดังจากทั่วโลกกว่า 50 คน ทั้งในเอเชีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา และไทย จะจัดแสดงในลักษณะศิลปะเฉพาะที่ (Site-specific) บนตำแหน่งเฉพาะเจาะจงและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ นอกจากประติมากรรมกลางแจ้งแล้วยังเต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมสำคัญ ทั้งถนนศิลปะ ถนนประติมากรรม ถนนสายวัฒนธรรม

การจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัด อีกทั้งชาวเมืองกระบี่และศิลปินท้องถิ่นได้ให้ความสนใจและเข้ามามีส่วนร่วม แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและการบูรณาการงานต่างๆ เข้าด้วยกันเป็นอย่างดี ซึ่งการจัดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่กระทรวงวัฒนธรรมประกาศให้จังหวัดกระบี่เป็นเมืองแห่งศิลปะ 

เพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รับรู้ระดับนานาชาติและยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดไปในตัวอีกด้วยสำหรับ Thailand Biennale จะจัดขึ้นทุก 2 ปี ตามลักษณะของการจัดเทศกาลศิลปะนานาชาติเบียนนาเล่ (Biennale) ที่จัดขึ้นทุกสองปี อย่างเช่นที่เวนิสเบียนนาเล่ แต่ในความเป็น Thailand Biennale มีการจัดแสดงในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศไทย ซึ่งภายหลังจัดแสดงที่จังหวัดกระบี่แล้ว จะจัดที่นครราชสีมาและเชียงราย ที่ได้ประกาศให้เป็นเมืองศิลปะ

Thailand Biennale, Krabi 2018 จะเป็นเทศกาลศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติให้กับศิลปินทั่วโลก และนักท่องเที่ยวผู้ไปเยือนกระบี่อันน่าจดจำเมืองแห่งศิลปะอันดามัน สัมผัสวิถีชีวิตและเสน่ห์วัฒนธรรมท้องถิ่นอันน่าประทับใจ....

ขอบคุณกระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น