โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

นราธิวาส ประกาศ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 1 อำเภอ ส่วน ทต.กะลุวอเหนือพร้อมรับมือน้ำท่วมระลอกใหม่ 100 เปอร์เซ็นต์



นราธิวาส ประกาศ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 1 อำเภอ ส่วน ทต.กะลุวอเหนือพร้อมรับมือน้ำท่วมระลอกใหม่ 100 เปอร์เซ็นต์


   

       หลังเกิดฝนตกลงมาทั่วทั้ง 13 อำเภอ ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จ.นราธิวาสประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่อ.สุไหงโก-ลก   ล่าสุดมีผู้ประสบภัย 85 ครัวเรือน  418 คน ขณะที่สถานการณ์ลุ่มน้ำสุไหงโก-ลกต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย ลดลงจากเมื่อวานี้ แต่ยังคงเฝ้าตลอดระวัง 24 ชั่วโมง


        นายเอกรัฐ หลีเส็น  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส   เปิดเผยว่า  ขณะนี้ได้ประกาศให้พื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก  จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่ประสบภัย หลังจากที่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก  ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก 


     ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1 อำเภอ ผู้ประสบภัย 85 ครัวเรือน  418 คน ประกอบด้วยชุมชนท่าประปา ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และพื้นทีหมู่ที่ 3 ในตำบลมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก  จ.นราธิวาส ทั้งนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส

 ได้สนับสนุนเรือพร้อมอุปกรณ์ให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่  เรือท้องแบนอลูมิเนียมจำนวน   13 ลำ เครื่องยนต์เรือขนาด 40 แรงม้า  7 เครื่อง เรือท้องแบน PVC สีดำ 16 ลำ เสื้อชูชีพ  40 ตัว ถุงกระสอบทราย 2,500 ใบ


     สำหรับสถานการณ์อุทกภัยล่าสุด ระดับน้ำท่าในลุ่มน้ำ 3 สายหลัก ลุ่มน้ำโก-ลก ขณะนี้ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.06 เมตร ลุ่มน้ำสายบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 5.71 เมตร และลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.17 เมตร ส่วนจุดที่เฝ้าระวัง ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก บริเวณเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ใน 4 ชุมชนได้แก่ ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่ากอไผ่  ชุมชนหัวสะพาน และชุมชนหลังด่าน

          ส่วนเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายอัสมีรี แวเด็ง นายกเทศมนตรี ต.กะลุวอเหนือ ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมทั้ง 13 หมู่บ้าน พบว่า 7 หมู่บ้านที่ต้องเตรียมรับมือน้ำท่วมระลอดใหญ่ที่จะมาถึง โดยนำเรือท้องแบนจำนวน 13 ลำ

              ไปมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมหนักจนไม่สามารถเดินเท้าออกจากบ้านพักได้จึงต้องนำเรือท้องแบนมามอบให้เพื่อส่งลูกไปโรงเรียนและออกไปหาซื้อกับข้าวพร้อมวางมาตรการณ์ให้ความช่วยเหลือ 3 มาตรการณ์


และนอกจากนั้นยังได้เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆอาทิ เครื่องเลื่อยยนต์ รถขนส่ง กระสอบทราย และโรงครัวไว้สำหรับผู้ประสบภัยที่ไม่สามารถอยู่อาศัยภายในบ้านตัวเองได้พร้อมอาหารและที่พัก

            ส่วนชาวบ้านกล่าวความรู้สึกว่า ทุกๆปีน้ำท่วมสูงจนเข้าไปในบ้านและไม่สามารถอยู่อาศัยได้ และไม่สามารถจะออกไปหาซื้อกับข้าวและรับส่งลูกไปโรงเรียนได้ จึงต้องไปพักอาศัย ณ ศูนย์อุทกภัยที่ทางเทศบาลจัดไว้ให้ แต่ในปีนี้ทางเทศบาลได้นำเรือท้องแบนมาให้ใช้และระดับน้ำยังไม่ท่วมสูงมากเท่าไหร่ จึงรู้สึกไม่เดือดร้อนเท่าปีที่แล้ว ซึ่งระดับน้ำสูงถึงเอว คาดว่าช่วงปีใหม่น้ำอาจจะท่วมสูงอีกครั้ง

            ด้านนายอัสมีรี แวเด็ง นายกเทศมนตรี ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมหนักที่กำลังจะมาถึงจึงลงพื้นที่สำรวจตามจุดต่างๆทั้ง 13 หมู่บ้านพร้อมกับนำเรือท้องแบนมามอบให้กับชาวบ้านตามจุดต่างๆที่ท่วมซ้ำซาก

            โดยเฉพาะบ้านใหม่ ม.5 ต.กะลุวอเหนือ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี โดยชาวบ้านได้ประสารขอเรือจากทางเทศบาลเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันภายเรือไปรับส่งลูกไปโรงเรียนและชีวิตประจำวันตามปกติ เช่น ไปเกี่ยวหญ้าเลี้ยงปศุสัตว์ ซึ่งทางเทศบาลเองได้เตรียมตัวทั้งก่อนน้ำท่วม ระหว่างน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม ทั้งเรือ วัสดุอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ เครื่องสูบน้ำ เครื่องเลื่อยยนต์กรณีตันไม้ล้มทับบ้านหรือถนน รถกระเช้า หรือแม้กระทั่งกระเบื้อง และอื่นๆ

            สำหรับตำบลกะลุวอเหนือนั้น มี 13 หมู่บ้าน แต่ที่หนักสุดเพียง 7 หมู่บ้านที่จะต้องเฝ้าระวังเพราะเกิดเหตุน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ส่วนอีก 6 หมู่บ้านนั้นจะอยู่ในโซนทะเล ซึ่งจะเกิดเหตุลมกระโชคแรง ต้นไม้ทับบ้านและถนน จึงเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือพร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือได้ทันทีถ้ามีพายุเข้า ส่วนหลังน้ำท่วมทางเทศบาลเตรียมในเรื่องของการซ่อมแซมถนนต่างๆในหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหาย .

           

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น