โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

นายอำเภอเมืองนราธิวาส จัดกิจกรรมอาซูรอ เชื่อมความสัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมโบราณของศาสนาอิสลาม


นายอำเภอเมืองนราธิวาส จัดกิจกรรมอาซูรอ เชื่อมความสัมพันธ์อันดีในหน่วยงาน เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมโบราณของศาสนาอิสลาม


            ณ.ที่ว่าการอำเภอเมืองนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ  นายอำเภอเมืองนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ ประจำปี 2561   โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ  เจ้าหน้าที่อำเภอเมืองนราธิวาส  เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองนราธิวาส  เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

            สำหรับงานอาซูรอสัมพันธ์  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม  เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมโบราณ

             ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ร่วมกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ครั้งนี้  บอกว่าอยากให้จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ในลักษณะนี้บ่อยๆ ถือเป็นการรวมพลังสมัครสมานสามัคคีในหน่วยงาน แสดงน้ำใจ  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันอีกด้วย

           การกวนข้าวอาซูรอ (ขนมอาซูรอ) เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คำว่า อาซูรอ เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือการนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน 

         มีทั้งชนิดคาวและหวาน การกวนข้าวอาซูรอจะใช้คนในหมู่บ้านมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อความสามัคคีและสร้างความพร้อมเพรียงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 

         อันมีผลต่อการอยู่ร่วมกันของสังคมอย่างมีความสุข ก่อนจะแจกจ่ายให้รับประทานกัน เจ้าภาพจะเชิญบุคคลที่นับถือของชุมชนขึ้นมากล่าวขอพร (ดูอา) ก่อน จึงจะแจกให้คนทั่วไปรับประทานกัน

 ขอบคุณ ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส



           


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น