โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ปลื้มปิติ..บก.เวปปลายด้ามขวาน @ ชายแดนใต้ ชีวิต..เวลา..ประสบการณ์ ..จึงมีวันนี้..แห่งความทรงจำ ..ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


ปลื้มปิติ..บก.เวปปลายด้ามขวาน @ ชายแดนใต้  ชีวิต..เวลา..ประสบการณ์ ..จึงมีวันนี้..แห่งความทรงจำ ..ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


                สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ณ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
     ในนาม ผู้มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นในรอบปีของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2560 สาขาสื่อสารมวลชน มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯรับพระราชทาน ใบประกาศเกียรติบัตรและเข็มที่ระลึก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ .ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

                   ขอนำข้อคิดเพื่อแรงบันดาลใจในการทำงาน..ด้วยชีวิต..เวลา..ประสบการณ์


                     บนเส้นทางชีวิตกว่า 20 ปี เริ่มต้นด้วยประโยคทีว่า “ใจรักที่จะทำ” มาแต่วัยเยาว์อายุ20 ปีกว่าๆแต่ก็ไม่เคยเรียนนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ จากที่ใด เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างจากการทำงานเป็นนักข่าว นักเขียนอิสระ อาศัยรักการอ่านหนังสือทุกประเภทและประสบการณ์ที่ได้ทำข่าวเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้มาตลอด

                      ปัจจุบัน เวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยน สิ่งที่ท้าทายชีวิตนักข่าวอิสระ การเติบโตของสื่อใหม่จากเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี่ที่ท้าทายสื่อเก่า ในปัจจุบันเทคโนโลยี่สามารถทำให้อาชีพนักข่าวสะดวกขึ้น เพราะหลายๆคนมีสมาร์ทโฟน หรือมือถือ ที่สามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียง เพราะในบางครั้งเราไม่รู้ว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อไร สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์จริงนั้นและนำเสนอข่าวได้ในทันที

                  

           ครับ..อายุงานไม่เกี่ยวเพราะลงสนามข่าวทุกคนเท่าเทียมกันเสมอกัน ต้องยืนยันจุดยืนจุดแข็งของตนเอง ความน่าเชื่อถือ ความเป็นมืออาชีพในการทำข่าว


                      เมื่อถึงยุคแห่งการเติบโตของสื่อออนไลน์หรือสื่อโซเซียลมีเดีย ในความรู้สึกส่วนตัวการแข่งขันแย่งชิงดีเด่น และในเรื่องผลประโยชน์ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง จึงมองไปว่า นิยามของข่าวเปลี่ยนไป ข่าวอะไรก็ได้ที่ผู้อ่านสนใจ ผมจึงได้ศึกษาเรียนรู้ลองผิดลองถูกการใช้โปรแกรมต่างๆการแปลงไฟล์ตัดต่อวีดีโอของเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง



                        จนกระทั่งมาถึงยุคสื่อออนไลน์ที่ได้แพร่หลายจึงได้สร้างกลุ่มไลน์และเข้าร่วมกลุ่มไลน์เพื่อสร้างเครือข่ายในการส่งข่าวและรับข่าวสารกว่า 100 กลุ่ม สร้างFacebook มีผู้ติดตามกว่า 3,000 คน สร้างบล็อกเกอร์ เพจ Twitter รือเสาะนิวส์ และยูทูปในนามชื่อผม ได้นำเสนอข่าวสารทุกเรื่องราวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า 600 เรื่อง ปัจจุบันสถิติคนดูกว่า 4 ล้านคน

                           “นักข่าวหนังสือพิมพ์” ที่ดีต้องมีความรับผิดชอบ ด้วยจรรยาบรรณ คุณธรรม จริยธรรม ทางศีลธรรม และมโนธรรมด้วย จะต้องเป็นครูของสังคม ที่พึ่งหลักประกันของสังคมและประชาชน จะต้องให้ความสว่างแก่ผู้อ่าน หน้าที่คือบอกเล่าสาธารณชนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันต่อวัน ยึดสัจธรรมเป็นสรณะ

                       ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมา ...เมื่อมาถึงวันนี้ ได้นำความภาคภูมิใจ มีโอกาสรับใช้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อสังคมและประเทศชาติ จะขอยึดมั่นด้วยอุคมการณ์ “สร้างสุข สนุกกับงาน  สร้างต้นทุนทางสังคม ด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความศรัทธา นำมาสู่เวปสื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ Deep  South post  ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้” ได้มาปีกว่า สถิติยอดวิวปัจจุบันครึ่งล้านกว่า



                        ชีวิตการทำงานของแต่ละคนนั้น เรียกได้ว่าต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านอุปสรรค ผ่านความอดทน พากเพียร พยายามมาไม่น้อย กว่าจะเดินทางถึงเป้าหมายของความสำเร็จในแต่ละขั้น พลังที่เราทุ่มเทลงไปในการทำงานทุกวันนั้น ยอ่มต้องการสะสมประสบการณ์ให้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆเสมอ เพื่อให้สามารถก้าวต่อไปได้บนเส้นทางสายอาชีพ  และเติบโตเป็นคนทำงานมืออาชีพ ได้อย่างมีความหมายและมีคุณค่าต่อชีวิตเรา

                      ต้นทุน ของเรา อาจมีน้อย แต่เราก็ สามารถทำให้ต้นทุนด้วยระยะเวลาคือประสบการณ์ ได้แค่ลงมือทำ โชคชะตาไม่ได้เป็นคนกำหนดชีวิตเรา แต่เรา..ต่างหากที่กำหนดชีวิตตัวเอง ที่ต้องพยายามทำทุกอย่างให้มันดี เพราะต้นทุนชีวิตที่เรามีมันต่างกัน



                    บางครั้งก็เป็นเรื่องยากที่เราจะตอบตัวเองได้ว่า เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร เมื่อเรายังไม่สามารถเข้าใจชีวิตมากพอที่จะบอกความหมายของมันได้ ..

          
 ครับวันนี้..ผมจึงเป็นวันแห่งความทรงจำ..ขอนำข้อคิดที่แฝงข้อคิดที่ดีๆ..ไม่มีอะไรที่น่าพอใจไปกว่า..ก็ต่อเมื่อเราเดินไปตามเส้นทางนั้นเท่านั้น..และเมื่อถึงเวลานั้นความมุ่งมั่นตั้งใจทำด้วยความมุมานะ แม้จะบางครั้งถึงจะเจออุปสรรคมากมาย ถ้าเรามุมานะ เชื่อมั่นว่าเราทำดีจริง สิ่งที่ได้รับก็จะตามมา รวมถึงวงศ์ตระกูลสู่ครอบครัว


       ด้วยใจ..     ประพันธ์  ฤทธิวงศ์





   


           

                                                      

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น