โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สตูล เจ้าหน้าที่รัฐสตูล ถูกทางการมาเลเซียจับกุม ผู้ว่าประสานทางมาเลเซียพูดคุย ขอความร่วมมือ ประนีประนอม ขณะที่ เจ้าหน้าที่ รัฐทั้งหมด ให้ออกไว้ก่อน(ชมคลิป)


สตูล เจ้าหน้าที่รัฐสตูล ถูกทางการมาเลเซียจับกุม ผู้ว่าประสานทางมาเลเซียพูดคุย ขอความร่วมมือ ประนีประนอม  ขณะที่ เจ้าหน้าที่ รัฐทั้งหมด ให้ออกไว้ก่อน(ชมคลิป)

         วันนี้ 20 ส.ค.เมื่อวันที่19ส.ค.61ที่ผ่านมาเวลา06.00 น.นาย รอซาด สุวาหลำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3ต.ตันหยงโป อ.เมือง สตูล พร้อม ชุด สืบสวน.สภ.เมืองสตูล รวมจำนวน 8 นายใช้เรือหางยาว จำนวน 2 ลำออกตระเวรหลังรับแจ้งว่ามีเรือประมงชาวบ้านจากประเทศมาเลเซียเข้ามาจับปลาประเภทอวนล้อมปลาทูบริเวณเกาะสามหมู่ที่3ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล

เมื่อไปถึงพบเรือจากประเทศมาเลเซียกำลังทำประมงเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมแต่ชาวประมงจากประเทศมาเลเซียพยายามขัดขืนไม่ยอมให้จับกุมโดยง่ายและได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังหน่วยตำรวจน้ำมาเลเซียเข้าไปช่วยเหลือชาวประมงดังกล่าวและเกิดการชุลมุนทำให้เรือเรือตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ประเทศมาเลเซียชนกับเรือประมงที่เจ้าหน้าที่ไทยนำออกไปจับกุมในขณะเดียวกันในเรือประมงของประเทศมาเลเซียมีลูกเรือ5คนและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.เมืองสตูล3คือด.ต.สัญชัย  สลีมีน ด.ต.เอกณัฐ โพธิปกเกษม ด.ต.คณิต นัธทีและนายอภิสิทธิ์ ยันยูโซ๊ะผช.ผญบ.หมู่3 ต.ตันหยงโป

ติดอยู่ในเรือประมงประเทศมาเลเซียทำให้เรือตรวจการณ์หน่วยMMEA – หรือMalaysian Maritime Enforcement  Agency ลากเรือกลับไปยังเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียไปด้วยส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ตรวจยึดเรือประมงมาเลเซีย ได้จำนวน 1 ลำลักษณะเรือไฟเบอร์ เครื่องยนต์ติดท้าย สีเขียว ราโทสีน้ำเงินหมายเลขทะเบียน KHS4461 พร้อมชาวประมงประเทศมาเลเซีย4คนคือ1. Mr.HamzahBin Yaakob2. Mr.Malik Bin Mat Mr.Abdul Rahman Bin Omar4. Mr.Mohamad Rafi Bin Yunusนำไปควบคุมที่สภ.เมืองสตูลโดยเจ้าหน้าที่ทั้ง2ฝ่ายคือฝ่ายไทยและฝ่ายมาเลเซีย

และในวันนี้ เมื่อเวลา 11.30 ภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย-ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้เชิญ  เจ้าหน้าที่ของทางการมาเลเซียเข้ามาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้มุ่งว่าใครจะผิดหรือถูกแต่ขอความเป็นธรรมเนื่องจากน่านน้ำเราไม่ได้มีกำแพงกันทำให้ไม่ทราบว่า น่านน้ำ นั้นใครลุกล้ำใครกันแน่ แต่ถึงอย่างไรในช่วงบ่ายวันนี้จะลงไปดูพื้นที่กันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ว่าใครลุกล้ำใคร  เนื่องจากตนเองไม่ต้องการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ ต้องการเป็นมิตรกันต่อไป

 จึงอยากขอแค่ความร่วมมือ ส่วนเรื่องจะปล่อยตัวหรือไม่นั้น ก็เป็นดุลพินิจของทางการมาเซียอีกชั้นหนึ่ง สำหรับชาวบ้านที่ถูกตำรวจจับกุมมานั้น ตอนนี้ก็ให้เจ้าหน้าที่ ดูแลเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องจะปล่อยตัวหรือไม่นั้น ก็ต้อง ดูกันที่หลักฐาน  แต่อย่างไรตนเองก็ต้องการที่จะเป็นมิตรกับมาเลเซีย และสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งหมดที่ออกไปปฏิบัติการในครั้งนี้ นั้น ให้ออกจากราชการไว้ก่อน  ทั้ง 11 คน โดยประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 คน และ กำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วย อีก 3 คน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยรายชื่อประกอบไปด้วย

1 ร.ต.อ. สมปอง มีชู  รอง สวส สภ.เมืองสตูล  2 ดต.สัญชัย  สลีมีน  ผบ.หมู่ ( ป)
3ด.ต.อาทิตย์  นัทธี ผบ.หมู่(ป) 4 ด.ต.เอกณัฐ โพธามิกเกษม  ผบ.หมู่สส. 5 จสต.ประเสริฐ มรรคาเขต  ผบ.หมู่ ปช่วยงานสื่บสวน. 6 สตต พชร  อรัญชัชพิศาล ผบ.หมู่ ป.
7 ด.ต.คณิต นัธที ผบ.หมู่สส. 8 ด.ต.อุเทน บุญศิริ  ผบหมู่ (สส) 9 นายอภิสิทธ์ ห ยันยูโซ๊ะ  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 10 นายรอชาด สุวาลำ  ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล 11 นายแลสมัน  เส็นดากัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 ตันหยงโป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น