โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ยะลา เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณ

  ยะลา เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณ

เบตง ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง จ.ยะลา และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมเทศกาลวันไหว้บ๊ะจ่าง อนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณของชาวจีน




           เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 มิ.ย.61 ที่บริเวณป้อมกวางหลง หมู่1 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดเทศกาลวันไหว้บ๊ะจ่าง เพื่ออนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน สร้างความสามัคคีของคนในชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเบตง

          โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียร่วมกิจกรรมทำขนมบ๊ะจ่าง แข่งมัดบ๊ะจ่าง และแข่งขันกินบ๊ะจ่าง สร้างความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงาน เป็นอย่างมาก

       นายเจริญ ฐิติเมฆินทร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์ กล่าวว่า เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เป็น 1 ใน 3 เทศกาลสำคัญของชาวจีน ที่ชาวจีนทั้งแผ่นดินใหญ่แล้วชาวจีนในประเทศต่างๆ ต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเทศกาลนี้ ไม่ต่างจากเทศกาลตรุษจีนและไหว้พระจันทร์ ซึ่งบ๊ะจ่าง หรือขนมจ่าง คือ ข้าวห่อด้วยใบไม้

            เป็นอาหารจีนทำด้วยข้าวเหนียวใส่หมู หรือหมูแดงกับถั่ว หรือเม็ดบัวและเครื่องปรุงต่างๆ ผัดแล้วห่อด้วยใบไผ่มัดเป็นทรงพีระมิดสามเหลี่ยม บางที่ก็เป็นรูปสี่เหลี่ยม ใช้เชือกมัดแล้วนึ่งให้สุก ซึ่งแต่ละท้องถิ่นก็จะทำไส้แตกต่างกันไป โดยปกติบ๊ะจ่างจะมีการทำกันมากในเทศกาลวันไหว้ขนมจ้าง แต่ในปัจจุบันก็สามารถหาทานกันได้อย่างแพร่หลาย

           ทั้งนี้ภายในงานจัดให้มีการแนะนำส่วนประกอบ และวิธีการทำบ๊ะจ่างอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ๆ ให้ความสนใจมาก และอยากทดลองทำกันทุกคน
สำหรับเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ภาษาจีนเรียกว่า ตวนอู่ ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน มาจากตำนานของ ชี หยวน ขุนนาง ผู้รักชาติแห่งรัฐฉู่ ประเทศจีน ที่มีความซื่อสัตย์ ยึดถือคุณธรรม กล้าพูดกล้าทำ ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน

            ต่อมาถูกเหล่าขุนนางกังฉินกลั่นแกล้งจนถูกปลดตำแหน่ง และเนรเทศออกจากแคว้นฉู่ จากกนั้นรัฐฉินจึงถือโอกาสเข้าโจมตีรัฐฉู่จนล่มสลาย ชีหยวนซึ่งเป็นผู้มีใจรักชาติแต่ไม่อาจทำสิ่งใดได้ จึงกระโดดแม่น้ำ ฆ่าตัวตายในวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 ชาวบ้านที่ทราบข่าว ถึงความรักชาติของเขา

         จึงช่วยกันออกตามหาภายในแม่น้ำ และได้นำเอาอาหารที่เตรียมไว้ให้ ชีหยวน โยนลงแม่น้ำ เพื่อหวังว่าปลาปูกุ้งหอยในน้ำจะกินอาหารพวกนี้แทนการกัดกินร่างของชีหยวน แต่พบว่าการโยนข้าวปั้นลงน้ำข้าวจะแตกออกจากกัน จึงนำเอาใบไผ่มาห่อแล้วเอาด้ายสีต่างๆ มามัดไว้ จนกลายมาเป็นบ๊ะจ่างในปัจจุบัน

ขขอบคุณกล้าณรงค์ ทองนาคพันธ์ ข่าว
โยธิน  ประชามติรัฐ  ภาพ  อ.เบตง จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น