โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เกษตรอำเภออ่าวลึก จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการทางการเกษตรเพื่อ เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ประจำปี 2561


เกษตรอำเภออ่าวลึก จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการทางการเกษตรเพื่อ เริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ประจำปี 2561 (ชมคลิป)

          วันนี้ (14 มิ.ย. 2561) ดร.สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการทางการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) โดยมีว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้เกียรติเป็นผู้กล่าวต้อนรับ และมีนางระนอง จรุงกิจกุล เกษตรจังหวัดกระบี่ เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

         โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน และเกษตรกรในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ที่ 5 ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่

           ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า การดำเนินงานของ ศพก. เป็นกลไกสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ และให้ความรู้แก่พี่น้องเกษตรกร เนื่องจากสถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตรในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แข่งขันสูง ทั้งปริมาณและคุณภาพ ในขณะเดียวกันพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย ยังมีการผลิตและจำหน่ายสินค้า 

             ตลอดจนโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนและตลาดได้น้อย ขาดการรวมกลุ่ม ต่างคนต่างทำ ผลิตสินค้าไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รัฐบาลจึงมีนโยบายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ผ่านศูนย์ ศพก. ซึ่งเป็นศูนย์ที่มีกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสินค้าหลักในพื้นที่ มีฐานการเรียนรู้ต่างๆ  ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่หน่วยงานส่งเสริมและภูมิปัญญาเกษตรกร มาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมกับพื้นที่

      

     นางระนอง จรุงกิจกุล กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการทางการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่หรือที่เรียกงานวัน Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง

            ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเกษตรกรเพื่อนร่วมอาชีพและจากนักวิชาการแต่ละสาขาที่มาร่วมถ่ายทอดความรู้ภายในงาน การจัดการ Field Day จึงเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ที่เหมาะสม โดยกิจกรรมหลักในวันนี้คือการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นสินค้าหลักของเกษตรกรในพื้นที่มีการนำนวัตกรรมรถยกทะลายปาล์มและรถผสมปุ๋ยและใส่ปุ๋ยในสวนปาล์มมาจัดแสดง  มีการออกร้านจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ซี่งคาดว่าจะมีเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่มาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 300 ราย

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น