โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

นราธิวาส พลังศรัทธาชาวรือเสาะร่วมทำพิธีสรงน้ำ หลวงพ่อหมวก เกจิ ตำรับ ปิดตาเพชรทักษิน วัดไพโรจน์ ประชาราม เปิดงานสงกรานต์ (ชมคลิป)


นราธิวาส พลังศรัทธาชาวรือเสาะร่วมทำพิธีสรงน้ำ หลวงพ่อหมวก เกจิ ตำรับ ปิดตาเพชรทักษิน วัดไพโรจน์ ประชาราม เปิดงานสงกรานต์ (ชมคลิป)


 ประพันธ์ ฤทธิวงศ์/ บรรณาธิการสื่อออนไลน์ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้


      

        เมื่อวันที่ 11 เมษายน  2561 ที่ วัดไพโรจน์ประชาราม ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พระครูวรปัญญาประยุต เจ้าคณะอำเภอรือเสาะ ศรีสาคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี พระประกิจ  จนทูปโม เจ้าอาวาสวัดไพโรจน์ประชาราม นายนายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์นายอำเภอรือเสาะ เป็นประธาน

        ซึ่งมีนายกิจจา  จันทสิโร นายกพุทธสมาคมจังหวัดนราธิวาส  วิชิต อบอุ่น รองนายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ พร้อมด้วย มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมบุญสรงน้ำพระหลวงพ่อหมวก และผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดของชาวรือเสาะมาช้านาน ถือว่าเป็นการเริ่มงานสงกรานต์ประจำปี 

          สำหรับประวัติหลวงพ่อหมวก วัดไพโรจน์ประชาราม อำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ท่านเป็นทั้งหลานและศิษย์แท้ ๆ โดยตรงของหลวงพ่อครน ยอดพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักในดินแดนภาคใต้ ที่ขลังและแพงที่สุดต้องยกให้ พระปิดตาของหลวงพ่อครนแห่งวัดบางแซะ กลันตัน ประเทศมาเลเซีย และเป็นผู้ร่วมสร้างพระปิดตาของหลวงพ่อครนในยุคแรก ๆ 

       โดยในเวลาต่อมาท่านก็มาเป็นผู้สร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักที่ขลังและมีพุทธานุภาพอันน่าอัศจรรย์ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรแห่งทักษิณแห่งดินแดน ท่านได้มาจำพรรษาที่วัดตีนนาหรือวัดไพโรจน์ประชาราม จวบจนมรณะภาพ


         โดยในช่วงบั้นปลายของชีวิตท่านนั้น เมื่อท่านรู้ว่าท่านใกล้จะมรณภาพแล้วนั้น ท่านได้ให้ช่างมาสร้างสถูปสำหรับบรรจุศพท่าน โดยขุดลึกลงไปข้างล่าง เพื่อเป็นที่บรรจุโลงศพของท่าน ส่วนข้างบนสถูป ท่านได้บรรจุอัฐิของหลวงพ่อครน ผู้เป็นอาจารย์ โดยสร้างโลงของท่านด้วยไม้จำปาอย่างดีเป็นรูปทรงกลมพอดีกับตัวท่านนั่ง ในลักษณะนั่งสมาธิ

        และได้สั่งไว้ว่าเมื่อท่านมรณภาพแล้ว ให้นำร่างของท่านบรรจุไว้ในโลงในลักษณะนั่งสมาธิ ทุกอย่างเตรียมการไว้เสร็จล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเดือดร้อนเกี่ยวกับงานศพของท่านเลย หลวงพ่อหมวกมรณะด้วยโรคชรา ด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 17.15 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม 2530 ท่ามกลางความเสียใจของลูกศิษย์และบุคคลที่เคารพนับถือ

        เหลือเพียงคุณงามความดีที่ท่านได้ทำไว้และที่สำคัญ พระปิดตาที่คงไว้ความศักดิ์สิทธิ์ เป็นอนุสรณ์ที่ยังอยู่เป็นตัวแทนของท่าน พระปิดตาของท่านได้สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ.2521 แบ่งเป็นพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก พร้อมทั้งสร้างลูกอมเพื่อแจกให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาไปบูชาต่างมีประสบการณ์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น