โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชาวสวนยางและเจ้าของที่ดินร้าง เฮ หลังเอกชนหนุนปลูกไม้เศรษฐกิจ



ชาวสวนยางและเจ้าของที่ดินร้าง เฮ หลังเอกชนหนุนปลูกไม้เศรษฐกิจ

            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 61 ที่ห้องประชุมโรงแรมกรีนวิว อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีการส่งเสริมธุรกิจปลูกไม้เศรษฐกิจ เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภายใต้สโลแกน ชาวนราร่วมใจสร้างเศรษฐกิจสีเขียวเมืองป่าไม้ สู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนกลุ่มสวนกิตติ หรือ ดับเบิ้ลเอ และบริษัทไพร์ซ ออฟ วู้ด โอดิ้งส์จำกัด กับ ธนาคารเพื่อการเกษตร สหกรณ์การเกษตร สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การสงเคราะห์สวนยางพารา 

           รวมทั้งกรมป่าไม้เห็นชอบ เพื่อปลูกไม้เศรษฐกิจ อาทิ ไม้ไผ่ ยูคาลิปตัส ตะเคียนทอง กันเกรา พยุงและไม้ชิงชัน ในร่องสวนยางพาราหรือที่ดินว่างเปล่าและนาร้างของชาวบ้าน เพื่อเป็นรายได้เสริมในช่วงราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากไม้เศรษฐกิจจำพวกนี้เมื่อปลูกโตได้ขนาดสามารถตัดขายให้กับกลุ่มสวนกิตติ หรือ ดับเบิ้ลเอ รวมทั้งบริษัทไพร์ซ ออฟ วู้ด โอดิ้งส์จำกัด ได้ซึ่งทาง 2 บริษัทภาคเอกชนจะรับประกันราคาซื้อ


                ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้ มีเจ้าของสวนยางพารา ชาวบ้านที่มีที่ดินและที่นาร้าง จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังเกี่ยวกับทิศทางการส่งเสริมปลูกไม้เศรษฐกิจ การเตรียมความพร้อมพื้นที่ การตัดและการนำเคลื่อนที่ รวมทั้งการส่งออกและการขึ้นทะเบียนไซเตรส รวมทั้งรายได้ที่ชาวบ้านจะได้รับซึ่งอยู่ที่ปริมาณพื้นที่ปลูกว่ามีมากน้อยเพียงใด และหลังจากประชุมแล้วเสร็จเจ้าของสวนยางพารา เจ้าของที่ดินและเจ้าของที่นาร้าง ได้แสดงความจำนงลงทะเบียนที่จะปลูกไม้เศรษฐกิจดังกล่าว

                ด้านนายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า โครงการดีๆอีกโครงการหนึ่ง ที่ได้มีการบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานราชการกับภาคเอกชน ที่ได้นำแนวทางช่วยเหลือและสนับสนุนด้านเศรษฐกิจ 

              โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการปลูกป่าซึ่งเป็นป่าเศรษฐกิจเชิงอนุรักษ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า ปัญหายางพาราเป็นปัญหาที่ค่อยข้างสร้างความลำบากใจให้กับเกษตรกรที่ราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งโครงการนี้เป็นแนวทางหนึ่งที่จะมาเสริม คือ เรื่องการปลูกเสริมในร่องสวนยางพารา หรือพื้นที่ที่รกร้างอยู่รวมทั้งหัวไร่ปลายนา

              ซึ่งจะเป็นตัวสร้างความสมดุลให้กับทางธรรมชาติรวมทั้งการปรับสภาพระดับความชื้นในดิน เช่น ไม้พยุง ไม้ตะเคียน ไม้ชิงชันและไม้ไผ่ เป็นไม้ที่ขึ้นเหมาะกับสภาพพื้นที่ จ.นราธิวาส แถมยังเป็นการออมเงินเมื่อถึงระยะหนึ่งเมื่อไม้เศรษฐกิจโตได้ขนาดก็สามารถตัดจำหน่ายได้ ซึ่งมันสามารถช่วยเสริมได้ในบางช่วงเวลาที่ยางพาราผลัดใบ ในห้วงที่ฝนตก ที่สามารถทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส
                                                                          


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น