โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กระบี่ เครือข่ายปกป้องสิทธิชุมชนคน รวมตัวแสดงพลัง ไม่ยอมรับบันทึกข้อตกลงรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเครือข่ายปกป้องสองฝั่งกระบี่-เทพา ที่ให้ยุติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้รมว.พลังงานลาออก เตรียมเดินทาง ไปชุมนุมหน้าทำเนียบ (ชมคลิป)

        กระบี่ เครือข่ายปกป้องสิทธิชุมชนคน   รวมตัวแสดงพลัง ไม่ยอมรับบันทึกข้อตกลงรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเครือข่ายปกป้องสองฝั่งกระบี่-เทพา   ที่ให้ยุติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน   พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้รมว.พลังงานลาออก เตรียมเดินทาง ไปชุมนุมหน้าทำเนียบ (ชมคลิป)

  
         คนจังหวัดกระบี่ รวมจำนวนนับร้อยคน นำโดย นายไพโรจน์ บุตรเผียน นายกิจจา ทองทิพย์ ได้รวมตัวพร้อมแถลงการณ์ของเครือข่ายกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับทางเครือข่ายปกป้องทะเลสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน  ซึ่งทางเครือข่าวได้แถลง 5 ข้อ และยื่นหนังสือผ่านทางนายอำเภอเหนือคลอง


        ประกอบด้วย 1.คนกระบี่ไม่ยอมรับบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากเป็นเพียงเสียงส่วนน้อย ประกอบกับไม่ทำตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560  ที่สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาและทำความเข้าใจ พร้อมกับทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมใหม่

        โดยเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ตามหลักสิทธิชุมชนและตามหลักประชาธิปไตย  2.คนกระบี่ไม่เห็นด้วยที่มีบุคคลเพียง 3-4 คน มีอำนาจในการล้มเลิกโครงการพัฒนาด้านพลังงานของรัฐ เพื่อความมั่นคงของชาติ และเป็นโครงการเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งเป็นการใช้กฏหมู่เหนือกฏหมาย


       3.ขอให้พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ยกเลิกบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพา ยุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 โดยเร็วที่สุด 4. ให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง โดยทันที  5.หากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง  เครือข่ายปกป้องสิทธิชุมชนคนจังหวัดกระบี่ และชาวกระบี่จะแสดงพลังและใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้นตามลำดับ เพื่อเรียกร้องสิทธิของชุมชนในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าให้มีความมั่นคงตลอดไป เครือข่ายปกป้องสิทธิชุมชนคนจังหวัดกระบี่


       อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำเผยว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ ก็จะเดินทางขึ้นไปชุมนุมทีหน้าทำเนียบรัฐบาลต่อไป

   ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรมใจหาญ จกระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น