โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

ชาวสวนปาล์ม โวย กฤษฎีกา ยำ ร่างพ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ขัดเจตนารมณ์ร่างเดิมที่ผ่านครม.แล้ว เตรียม ร่อนหนังสือค้านถึง เลขากฤษฎีกา เอาร่างเดิมกลับมาใหม่ ก่อนเสนอครม.ส่งสนช.ต่อไป(ชมคลิป)

ชาวสวนปาล์ม โวย กฤษฎีกา ยำ ร่างพ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ขัดเจตนารมณ์ร่างเดิมที่ผ่านครม.แล้ว เตรียม ร่อนหนังสือค้านถึง เลขากฤษฎีกา เอาร่างเดิมกลับมาใหม่ ก่อนเสนอครม.ส่งสนช.ต่อไป(ชมคลิป)
 
         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ฉบับของกฤษฎีกา ที่ห้องประชุมปกาสัย ศาลากลางจังหวัดกระบี่ ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเกษตรกรชาวสวนปาล์มเข้าร่วมสังเกตการณ์


        ว่า เกษตรกรเห็นตรงกันว่า ร่างกฎหมายของกฤษฎีกามีการเปลี่ยนแปลงหลักการและเหตุผลจากร่างของเกษตรกรที่ผ่านครม.ไปแล้ว 4 ประการ คือ 1 ร่างนี้ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์แรกที่ร่าง 2 ร่างนี้จะทำลายและบั่นทอนอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

       เพราะไม่สามารถมีการต่อยอดพัฒนาได้ 3 การตัดเงินกองทุนออกจากเดิมที่ทุกภาคส่วนต้องจ่ายเงินเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ เหลือเพียงแค่การพึ่งพาเงินอุดหนุนจากรัฐ ทำให้ไปต่อยาก และ 4 ทำให้คณะกรรมการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม หรือ กนป.มีอำนาจลดลง ยังไม่รวมโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงไป


        ทั้ง ๆ ที่เกษตรกรต้องการเพียงแค่โครงสร้างราคาที่เป็นธรรม มีการต่อยอดได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และต้องการพ.ร.บ.ที่พัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ร่างกฎหมายที่กฤษฎีกาทำออกมาไม่ตอบโจทย์นี้

       เกษตรกรจึงยืนยันขอให้ครม.นำร่างเดิมที่ผ่านครม.แล้วเสนอต่อสนช.แทนร่างของกฤษฎีกาที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ และเตรียมที่จะยื่นคำร้องไปที่เลขากฤษฎีกาให้นำร่างเดิมกลับมาก่อนที่จะนำเสนอครม.ต่อไป

       ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ให้คำแนะนำเกษตรกรว่า หลังจากกฤษฎีกาพิจารณาแล้วต้องนำร่างกลับเข้าสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้ง หากเนื้อหาไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์เดิมก็ต้องทำการแก้ไข ดังนั้นเกษตรจึงควรประสานไปยังกระทรวงเกษตรเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของเกษตรกร จะได้เดินหน้าผลักดันต่อไปได้

ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น