โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นายกฯอบต.นำชาวบ้านซ่อมฝายกั้นน้ำประปาหมู่บ้าน หลังฝนตกหนักดินถล่มทับท่อส่งน้ำไปหล่อเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้านพัง กว่า 2,000 คน กระทบหนัก ไม่มีน้ำประปาใช้


นายกฯอบต.นำชาวบ้านซ่อมฝายกั้นน้ำประปาหมู่บ้าน หลังฝนตกหนักดินถล่มทับท่อส่งน้ำไปหล่อเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้านพัง กว่า 2,000 คน กระทบหนัก ไม่มีน้ำประปาใช้

          
      จากกรณีที่เกิดฝนตกหนักน้ำฝนบนเทือกเขาบูโดอุ่มน้ำสะสมมากจนเกิดดินถล่มสไลต์ถล่มลงมาทับท่อส่งน้ำประปาประจำหมู่บ้านกูยิ ม.5 ต.ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นโครงการชลประทานขนาดเล็กฝายคลองเมาะแต พร้อมท่อส่งน้ำที่รัฐบาลสร้างไว้ให้กับราษฏรในพื้นที่ใช้ โดยใช้งบประมาณปี พ.ศ.2548 ของกรมชลประมาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยฝายดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตอุทยานบูโด-สุไหงปาดีบ้านกูยิ ม.5 ต.ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส จนท่อส่งน้ำประปาหมู่บ้าน จำนวน 3 แห่ง ที่มีท่อเหล็ก ขนาด 6 นิ้ว จำนวน 8 ท่อน ยาวท่อนละ 6 เมตร รวม 44 เมตร และท่อส่งน้ำพีวีซี ขนาด 3 นิ้ว ความยาว 57 เมตร ได้รับความเสียหายชำรุดจนไม่สามารถใช้การได้ โดนก้อนหินขนาดใหญ่และต้นไม้ล้มทับจนแตกหักและขาดเป็นท่อนๆ

                      โดยดินจากบนเทือกเขาบูโดพังถล่มลงมายังฝายระยะยาวกว่า 700 เมตร ทำให้ดิน ทราย ก้อนหิน และต้นไม้ป่านานาชนิดหักโค่นลงมากองปิดทางเดินน้ำที่บริเวณชั้นล้าง และน้ำไม่สามารถไหลลงมายังพื้นที่ล่างในหมู่บ้านได้ ทำให้ชาวบ้าน ในพื้นที่ จำนวนกว่า 300 ครัวเรือน ราษฏรกว่า 2,00 คน มัสยิด 1 แห่ง โรงเรียนตาดีกาเด็กเล็กประจำมัสยิดได้รับผลกระทบไม่สามารถใช้น้ำมาอาบน้ำ ดื่มกิน และอาบน้ำละหมาดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาได้ ชาวบ้านจึงประสานนายอาหามะ วายะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ทราบ

                         จึงพร้อมด้วยชาวบ้าน จิตอาสา เจ้าหน้าที่ร้อยทหารพราน ฉก.ทพ.นย.ทร.ที่ 6 อ.ยี่งอ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้ากองช่าง และช่างจาก อบต.ตะปอเยาะ ร่วมเดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมนำเครื่องเลื่อยยนต์ตัดท่อนไม้ และก้อนหินที่ติดกองปิดทางน้ำไหลเพื่อเปิดทางให้น้ำไหลสะดวก พร้อมเตรียมประสานนำรถแบคโฮเข้าพื้นที่เพื่อตักย้ายดิน ทราย หิน และต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ขวางทางน้ำที่บริเวณฝายออก

                ด้านนายอาหามะ วายะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะปอเยาะ อ.ยี่งอ กล่าวว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องหลายวัน และเมื่อวันที่ 5.ธ.ค.ที่ผ่านมาได้เกิดดินชุ่มและอุ้มน้ำมากจนเกินไปทำให้เกิดดินสไลท์ระยะยาง ประมาณ 700 เมตร พังถล่มลงมาทั้งก่อนหินและต้นไม้ขนาดใหญ่ทับถมท่อส่งน้ำประปาประจำหมู่บ้านจนได้ความเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านจึงนำผู้อำนวยการช่าง และทีมช่างของ อบต.ตะปอเยาะ ขึ้นมาตรวจสอบความเสียหาย พร้อมหาทางแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นไปก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในหมู่บ้าน ซึ่งฝายจุดที่ได้รับความเสียหายแห่งนี้สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2516

              โดยชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษามาโดยตลอด และอาศัยน้ำจากประปาบนเทือกเขาบูโดแห่งนี้ใช้มานาน และการแก้ปัญหาในเบื้องต้นนั้น จะให้เจ้าหน้าที่ทำการสับเปลี่ยนท่อส่งน้ำ พีวีซี ขนาด 6 นิ้ว ความยาว ประมาณ 55 เมตร และท่อส่งน้ำพีวีซี ขนาด 3 นิ้ว ความยาว ประมาณ 100 กว่า เมตร ใช้แทนท่อเหล็กอันเก่าไปก่อน โดยให้ชาวบ้านใช้น้ำจากบ่อเก่าภายในหมู่บ้านไปก่อน จนกว่าจะสามารถซ่อมจนแล้วเสร็จ คาดว่า จะทำการซ่อมแซมได้นั้น ต้องรอให้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายก่อนถึงจะสามารถขนท่อส่งน้ำอันใหม่มาลงแทน หรืออาจจะต้องรอฝนซาลงอีกนิดเพื่อความสะดวกและปลอดภัยของช่างด้วย

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น