โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นราธิวาส เจ้าหน้าที่เร่งขุดทรายปิดคลองโคกเคียนอย่างเต็มที่กว่าร้อยละ 85 เพิ่มรถแบคโฮอีกคัน คาดพรุ่งนี้เสร็จสมบูรณ์ สามารถเปิดร่องน้ำทะเลเข้าคลองไล่น้ำเน่า เรือออกทะเลหาปลาได้


  นราธิวาส เจ้าหน้าที่เร่งขุดทรายปิดคลองโคกเคียนอย่างเต็มที่กว่าร้อยละ 85 เพิ่มรถแบคโฮอีกคัน คาดพรุ่งนี้เสร็จสมบูรณ์ สามารถเปิดร่องน้ำทะเลเข้าคลองไล่น้ำเน่า เรือออกทะเลหาปลาได้

     ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีคลื่นซัดทรายปิดทับถมปากอ่าวสกัดน้ำทะเลเข้าคลองโคกเคียน ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ทำให้น้ำเค็มกลายสภาพเป็นน้ำจืดไม่สามรถใช้การได้นานกว่า 3 ปี จนชาวบ้านต้องเลิกเลี้ยงปลาในกระชังได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถหาปู ปลา หอย เลี้ยงครอบครับได้กว่า 300 ครัวเรือนจาก 13 หมู่บ้าน นั้น

       ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มรถขุดทรายแบคโฮอีก 1 คัน เป็น 2 คัน เร่งขุดทรายที่ทับถมปิดทางเข้าของน้ำทะเลสู่คลองโคกเคียนเพื่อเปิดทางให้น้ำเค็มสามารถไล่น้ำเน่าออกจากลำคลอง และเรือเล็กสามารถออกทะเลได้ตามปกติมีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 85 เปอร์เซ็นต์ โดยเปิดร่องน้ำกว้างประมาณ 5 – 8 เมตร ยาว ประมาณ 500 เมตร ล่าเดินหน้าไปมาก ซึ่งสามารถทำระยะทางยาวกว่า 400 เมตร แล้ว คงเหลือเพียงอีก 100 เมตร ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (9.พ.ย.60) จะสามารถเปิดปากทางร่องน้ำส่งน้ำเค็มลงคลองได้สำเร็จอย่างแน่นอนทันก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึงในอีกช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้านี้


        การเปิดทางร่องน้ำเข้าไปในคลองโคกเคียนในครั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้เรือเล็ก ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นเครื่องมือหาปลาในทะเลยังสามารถนำเรือประมงจำนวนกว่า 50 ลำ จาก 13 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลโคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส เพื่อออกจากหมู่บ้านสู่ทะเลได้สะดวกอีกด้วย หลังจากต้องจอดทิ้งไว้ในหมู่บ้านนานกว่า 3 ปี ที่ไม่สามารถนำเรือออกทะเลได้

         โดยทางจังหวัดนราธิวาส เตรียมการเพื่อสร้างร่องน้ำมาตรฐานในอนาคตแล้ว หลังจากการประชุมปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแล้วเสร็จเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยายาวต่อไป.

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น