โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นราธิวาส ชาวบ้าน ต.โคกเคียน ทั้ง 13 หมู่บ้าน ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดที่นำรถแบคโฮตักทรายเพื่อเปิดทางน้ำทะเลเข้าคลองโคกเคียน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้คลองตามปกติ


นราธิวาส ชาวบ้าน ต.โคกเคียน  ทั้ง 13 หมู่บ้าน ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดที่นำรถแบคโฮตักทรายเพื่อเปิดทางน้ำทะเลเข้าคลองโคกเคียน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้คลองตามปกติ 

      ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ทั้ง 13 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 300 ครัวเรือน ที่อาศัยคลองโคกเคียนเป็นที่ทำมาหากินประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชั่ง และหาปูปลาเลี้ยงครอบครัวได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 3 ปี เนื่องจากช่วงมรสุมน้ำทะเลขึ้นสูงพัดทรายจากฝั่งมาปิดกั้นน้ำทะเลเข้าคลองทำให้น้ำเค็มกลายสภาพเป็นน้ำกร่อยและมีรสชาติจืด และน้ำเริ่มเน่าเสีย ส่งผลให้ปลาในกระชังที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้เป็นชีพต้องตายไปจำนวนนับพันตัวจรถึงขั้นหมดเนื้อประดาตัวไปหลายราย และชาวบ้านที่หาหอย ปู ปลา ในคลองดังกล่าวเพื่อบริโภคและเลี้ยงครอบครัวต้องหันไปหาที่อื่นแทน

       ล่าสุดนายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องประชุมด่วนเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าพร้อมสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมกับนำรถแบคโฮเข้าพื้นที่ทำการตักทรายเพื่อเปิดทางให้น้ำทะเลสามารถไหลเข้าคลองโคกเคียนได้อย่างสะดวกเพื่อไล่น้ำเสียออกจากพื้นที่ และผลัดดันให้น้ำทะเลเข้ามาแทนที่และปรับสภาพน้ำให้กลายเป็นน้ำเค็มตามธรรมชาติเพื่อให้ปลาน้ำเค็มสามารถเจริญเติบโตเองโดยธรรมชาติให้ชาวบ้านสามารถจับมาหล่อเลี้ยงชีพและครอบครัวได้ในเบื้องต้น

       
โดยการตัดทรายออกเพื่อเปิดทางน้ำทะเลเข้าคลองโคกเคียนในครั้งนี้ มีระยะทางยาวกว่า 500 เมตร กว้าง ประมาณ 10 เมตร ลึกกว่า 5 เมตร เพื่อให้น้ำทะเลไหลเข้าคลองได้อย่างสะดวกพร้อมกับเปิดทางให้สำหรับเรือประมงของชาวบ้านสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวออกไปหาปลาในทะเลได้อีกทางหนึ่ง

        นายอาแซ อาแว อยู่บ้านเลขที่ 128/9 ม.2 บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า เรื่องคลองโคกเคียนที่ถูกปิดกั้นด้วยทรายจากทะเลเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับของชาวบ้านในพื้นที่มานาน และรู้สึกดีใจที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ลงมาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว เพราะหลังจากฝนตกลงมาทำให้น้ำในคลองเริ่มเสียและมีกลิ่นเหม็นเนื่องจากน้ำคลองไม่สามารถไหลออกลงทะเลได้ ซึ่งต่อไปนี้ปัญหาดังกล่าวคงจะหมดไป และขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาแก้ไขปัญหานี้


          นายอาแซ อาแว กล่าวต่อไปอีกว่า หากจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปจริงๆนั้น ควนจะแก้ไขแบบถาวร โดยการวางก้อนหอนและโบกปูนให้แข็งแรงและมีมาตรฐานกั้นไว้ทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันการกัดเซาะจากคลื่นทะเลในห้วงที่มีฝนและคลื่นลมแรงในน่าฝน
 ด้านนายธีรชาติ เทียนแขวะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส เปิดเผยว่า หากมีการสร้างปากอ่าวที่ถาวรแล้วชาวบ้านก็จะมาสามรถใช้คลองโคกเคียนในการประกอบอาชีพการประมงเล็กๆเช่นจับกุ้ง ปลา ปู หอยได้อีกครั้ง รวมถึงเลี้ยงปลาในกระชังได้ตลอดไป ซึ่งตั้งแต่เกิดปัญหาคลื่นกัดเซาะนำทรายมาปิดกั้นทางน้ำมาตั้งแต่ปี 2557 ชาวบ้านก็ไม่

ขอบคุณข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น