โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

กระบี่ ชาวบ้านคลองชะมวง ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน ตั้งแผง ทำขนมลาด้วยกะลามะพร้าวขายเป็นรายได้เสริมรายได้วันละ1000-2000บาท (ชมคลิป)

 กระบี่ ชาวบ้านคลองชะมวง ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน ตั้งแผง ทำขนมลาด้วยกะลามะพร้าวขายเป็นรายได้เสริมรายได้วันละ1000-2000บาท (ชมคลิป)

 ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน  ตั้งแผง ทำขนมลาด้วยกะลามะพร้าวขายเป็นรายได้เสริม   ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก  เนื่องจากขนมลา ทีทำด้วยวิธีการแบบโบราณ เส้นเล็ก กรอบ น่าทาน รายได้วันละ1000-2000บาท  เผย1ปีทำได้เพียง1เดือน ช่วงเทศกาลเดือนสืบ

               เมื่อวันที่ 15 ก.ย.60  ชาวบ้านคลองชะมวงม.8ต.พรุดินนาอ.คลองท่อมจ.กระบี่ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา และทำสวนปาล์มน้ำมัน  ตั้งแผงขายขนมลา  ริมถนน  ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมาก    ทั้งนี้ขนมลาในตำบล พรุดินนา อ.ลำทับ จังหวัดใกล้เคียง ที่สันจรผ่านมา จะใช้วิธีการทำแบบโบราณ ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษโดยใช้วัสดุแบบโบราณ คือกะลามะพร้าวเจาะรู   ช่วงเทศกาลวันสารทเดือนสิบ  หารายได้เสริม  ขายดีมีลูกค้านิยมซื้อไปฝากญาติปละทำบุญไม่ขายสาย เนื่องจากขนมลาแบบโบราณ เส้นเล็กเรียงซ้อนกันสวยงามและมีความกรอบ เก็บไว้ได้นาน   สร้างรายได้วันละประมาณ1000-2000 บาท  เผยทำแค่ปีละครั้ง

               นาง วรรรี จำนงค์รัตนื อายุ 67 ปี  เจ้าของแผงขายขนมลา  กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลวันสารทเดือนสิบทุก  ปีจะทำขนมลาขาย โดยจะอนุรักษ์วิธี การทำแบบโบราณ   มาวางขายริมถนน ซึ่งจะมีประชาชนซื้อไปฝากญาติและเอาไปทำบุญที่วัดกันจำนวนมาก  ซึ่งขนมลาเป็นหนึ่งในห้าชนิด ที่เป็นหัวใจของการจัดหมับ หรือสำหรับในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ  ให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับในช่วงวันสารทเดือนสิบ

                นาง วรรรี จำนงค์รัตนื กล่าวอีกว่า สำหรับ โดยกรรมวิธีการทำของชาวบ้านหน้าชิง  ต้องใช้กะลามะพร้าวเจาะรูเล็กๆ ใส่แป้ง ผูกเชือกแขวนไว้บนกระทะ  จากนั้นเคาะแป้งให้เป็นเส้นเล็กๆ ลงในกระทะน้ำมัน  ที่มีความร้อนพอเหมาะ  ทับซ้อนกันเป็นวงกลม  จากนั้นก็พับครึ่งวางข้างกระทะ  เมื่อแข็งตัวก็นำมาใส่ภาชนะและแพ๊คถุงขาย    
  

       นอกจากขนมลาแล้ว ก็ยังมีการทำขนมพองด้วย  ก็จะนำมาวางขายรวมกัน โดยขนมลาจะขายแผ่นละ 5 บาท  ขนมพองแผ่นละ10บาท    ส่วนที่แพ็คใส่ถุงราคาเริ่มต้นตั้งแต่20บาทไปจนถึง50บาท มีรายได้วันละประมาณ 1000-2000บาท  หากได้ขายส่งด้วยก็จะมีรายได้วันละ 1,000-2,000บาท       เป็นใช้เวลาว่าง หารายได้เสริม ซึ่งใน1ปี ทำได้ประมาณ 1เดือน เท่านั้น คือช่วงก่อนถึงวันทำบุญใหญ่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่20ก.ย.นี้  แต่ที่สำคัญคือ การได้สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่เก่าแก่ และสามารถถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้หลังได้ศึกษาเรียนรู้ 


  //ข้อมูล ข่าว ภาพ น้าเมศ มากผล รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น