โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

กระบี่ ชาวบ้านคลองทรายดินแดงน้อย ต.หนองทะเล ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการใช้ประโยชน์ท่าเทียบเรือสาธารณะ หลังมีการปรับปรุงบริเวณท่าเทียบเรือโดยให้เอกชนนำเรือมาจอดโดยไม่มีการชี้แจงการจัดเก็บรายได้ให้ชาวบ้านรับทราบมานานกว่า5ปี

กระบี่ ชาวบ้านคลองทรายดินแดงน้อย  ต.หนองทะเล  ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการใช้ประโยชน์ท่าเทียบเรือสาธารณะ หลังมีการปรับปรุงบริเวณท่าเทียบเรือโดยให้เอกชนนำเรือมาจอดโดยไม่มีการชี้แจงการจัดเก็บรายได้ให้ชาวบ้านรับทราบมานานกว่า5ปี 


 วันที่ 22 ก.ย.60  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านคลองทรายดินแดงน้อย ม.6 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่  ว่า ขณะนี้ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบ จากการใช้ท่าเทียบเรือสาธารณะ หลังจกาที่ได้รตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มาก่อสร้างท่าเทียบเรือเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวประมงในพื้นที่ ตั้งแต่ปี 2549  แต่ปัจจุบันมีนายทุนเข้ามาปรับปรุง  เป็นท่าเทียบเรือ เฟอรี่ เพื่อรับส่งนักท่องเที่ยวไปยังเกาะยาว จ.พังงา   ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด  รวมทั้งการบริหารจัดการจัดเก็บรายได้ ปัจจุบันบริเวณท่าเรือมีสภาพสกปรก มีขยะกองจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเศษไม้จากซากบ่อเก็บแมงกะพรุน กองเรียงราย และซากแมงกะพรุนกองตามริมถนนส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน  

       นายธีร์วรา  เริงสมุทร  ตัวแทนชาวบ้านคลองทรายดินแดงน้อย เปิดเผยว่า เดิมทีท่าเทียบเรือดังกล่าว สร้างขึ้นเมื่อปี 2549  โดยการรวมกลุ่มชาวบ้าน จำนวนกว่า100คน ตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรวมทุนพัฒนาเพื่อบริการท่าเทียบเรือ โดยได้งบประมาณ SML  จำนวน กว่า2แสนบาท สร้างสะพานไม้อำนวยความสะดวกชาวประมง    แต่หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ5 ปี ก็ได้มีการเปลี่ยนผู้นำหมู่บ้าน และได้มีการปรับปรุงสะพานเท่าเทียบเรือใหม่ โดยให้เอกชนเข้ามาใช้ประโยชน์ เป็นท่าเรือเฟอร์รี่ไปยังเกาะยาว จ.พังงา   แต่ในส่วนของการจัดเก็บรายได้ตนและสมาชิกก็ไม่ได้รับรู้แต่อย่างใด ชาวบ้านจึงได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม เพื่อประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแต่สุดท้ายก็เงียบหาย

        ขณะที่นายบุเหร็ม  มุกดา อายุ 78 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า กว่า5ปีมาแล้วที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไม่ได้รับรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าเทียบเรือคลองทราย  การจัดเก็บรายได้นั้น นำกลับมาใช้ประโยชน์หมู่บ้านหรือไม่  ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบ ชาวบ้านจึงต้อง เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย

   ด้านนายสมพร  จันทร์อ่อน กำนันตำบลหนองทะเล กล่าวว่า  ในการบริหารจัดการท่าเทียบเรือคลองทราย ได้มีการตั้งกลุ่มชาวบ้านขึ้นมาเป็นคณะกรรมการชุมชนเข้ามาบริหารจัดการแล้วโดยผู้ใหญ่ดำเนินการ ซึ่งในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาให้เอกชนเขาจอดฟรีไปก่อนเพ
ราะเขามาช่วยลงทุนสร้างสะพาน

   ปัจจุบันก็มีการจัดเก็บรายได้ทุกเดือน แต่หลังจากที่ท่าเทียบเรือชำรุด จึงจำเป็นที่จะต้องนำเงินรายได้ที่มีอยู่ประมาณ3หมื่นบาท มาปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือ ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านก็มาใช้ท่าเทียบเรือได้ปกติ ส่วนเรื่องขยะนั้นในวันจันทร์นี้ก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการรื้อขยะต่อไป ส่วนสะพานปัจุบันชาวบ้านก็สามารถใช้ประโยชน์ได้แต่จะให้ถูกใจชาวบ้านทุกคนไม่ได้


ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น