โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560

กระบี่ นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ได้เข้าสำรวจซากฟอสซิล ที่บริเวณชายหาดหน้าลานประติมากรรมปูดำ ต.ปากน้ำ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ หลังมีการพบซากฟอสซิลหอยสองฝาและหอยฝาเดียวจำนวนมาก คาดอายุราว40ล้านปี ใกล้เคียงกับสุสานหอย

  กระบี่ นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี  ได้เข้าสำรวจซากฟอสซิล  ที่บริเวณชายหาดหน้าลานประติมากรรมปูดำ ต.ปากน้ำ  เขตเทศบาลเมืองกระบี่   หลังมีการพบซากฟอสซิลหอยสองฝาและหอยฝาเดียวจำนวนมาก คาดอายุราว40ล้านปี  ใกล้เคียงกับสุสานหอย


      วันที่ 23 ก.ย.60  เจ้าหน้าที่สำนักงานธรณีวิทยาเขต 4 (สุราษฎร์ธานี)  กรมทรัพยากรธรณี  ได้เข้าสำรวจซากฟอสซิล  ที่บริเวณชายหาดหน้าลานประติมากรรมปูดำ ต.ปากน้ำ  เขตเทศบาลเมืองกระบี่  เพื่อสำรวจการเปลี่ยนทางธรณวิทยา หลังมีการพบซากฟอสซิลหอยสองฝาและหอยฝาเดียวจำนวนมาก  

     โดยเจ้าหน้าที่ ได้เก็บตัวอย่างฟอสซิลหอยหวาน หอยลักไก่  และเศษหินดินดาน ที่ถูกดูดขึ้นมาจากการขุดลอกคลอง  เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ และตรวจหาอายุของฟอสซิลที่พบบริเวณดังกล่าว    ซึ่งจากการนำแผนที่ทางธรณีวิทยามาเทียบเคียงพบว่าฟอสซิลดังกล่าว น่าจะเลื่อนไหลมาจากแนวเทือกเขาพนมเบญจา ลงมาสู่ปากแม่น้ำกระบี่  เมื่อหลายพันปีก่อนและเกิดการทับถมเป็นเวลานาน จนกลายมาเป็นฟอสซิล คาดว่าอายุราว35-40ล้านปี

    นายนิวัฒน์  วัฒนยมนาพร  กรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่  กล่าว่า  ที่ผ่านมา ได้มี ชาวประมง และนักท่องเที่ยว พบซากฟอสซิล บริเวณดังกล่าว จึงได้เข้ามาสำรวจดูพบว่ามีจำนวนมาก จึงได้แจ้งไปยังทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อมจังหวัดกระบี่  เพื่อประสานนักธรณีวิทยาเข้ามาสำรวจ





     โดยเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่าง ทั้งซากฟอสซิลหอยสองฝา และหอยฝาเดียว ไปตรวจพิสูจน์ และคำนวณอายุ ของฟอสซิล  และการเปลี่ยนแปลงทางธรณี   ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่า อายุฟอสซิล ใกล้เคียงกับฟอสซิล ที่พบบริเวณสุสานหอย75ล้านปี  แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งตามที่มีคาดว่าอายุราว35-40ล้านปี  ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะรายงานผลให้ทราบอีกครั้ง

ข้อมูลภาพ/ข่าว/กระบี่

ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น