โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

กระบี่ ชาวบ้านจี้กรมป่าไม้ ยึดคืนพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน หมดสัญญาสัมปทานจากนายทุน คืนรัฐ พร้อมเร่งจัดสรรให้คนจนเช่า (ชมคลิป)

 กระบี่ ชาวบ้านจี้กรมป่าไม้ ยึดคืนพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน หมดสัญญาสัมปทานจากนายทุน คืนรัฐ พร้อมเร่งจัดสรรให้คนจนเช่า (ชมคลิป)



         เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2560เวลา 09.30 น.วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 นายสุเทพ อุปการแก้ว อายุ 35 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ได้นำชาวบ้านในพื้นที่ ประมาณ 50 คน มาชุมนุมที่ริมถนนสายเซาเทินซีบอด ม.8 ต.ปลายพระยา ฝั่งขาเข้า บริเวณหน้าแปลงเพาะเลี้ยงต้นกล้าพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ของ บ.ยูนิวานิช น้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) เพื่อเรียกร้องให้กรมป่าไม้ นำที่ดินของบริษัทฯที่หมดสัญญาสัมปทาน เนื้อที่ประมาณ 15,000 ไร่เศษ มาจัดสรรให้กับคนจน


         นายสุเทพ กล่าวว่า ตามหนังสือสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่ ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2559 แจ้งว่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าปลายคลองพระยา กรมป่าไม้ได้อนุญาตให้บริษัทยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) เข้าทำประโยชน์และอยู่อาศัย ได้หมดอายุการอนุญาตแล้วและใบอนุญาตเก็บหาของป่า(ผลปาล์มน้ำมัน) ก็หมดอนุญาตด้วยเช่นกัน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.59 แต่ยังพบว่าบริษัทฯดังกล่าวยังคงเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมัน และอาศัยอยู่ในพื้นที่ ไม่ได้ย้ายออกซึ่งเท่ากับเป็นการบุกรุกป่า

        นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญทราบว่าทางกรมป่าไม้ ได้มีคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม และรักษาป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าปลายคลองพระยา ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งเท่ากับว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ จะต้องมีการจับกุมดำเนินคดีด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้บริษัทฯยังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อยู่ โดยไม่มีการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเท่ากับว่าเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจด้วย โดยหลังจากนี้จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผิด ม.157 ด้วย ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่


       นอกจากนี้ยังทราบว่าพื้นที่สัมปทานที่หมดอายุ ทางบริษัทฯอยู่ระหว่างการยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์ด้วย ซึ่งหากว่าพวกตนไม่แสดงพลังคัดค้านเชื่อว่าพื้นที่ 15,000 ไร่ กรรมสิทธิ์ก็จะตกเป็นของบริษัทฯอย่างแน่นอน จึงอยากให้กรมป่าไม้รีบดำเนินการยึดคืนมาโดยเร็วและนำมาจัดสรรให้คนจนเช่า รัฐมีรายได้ ประชาชนมีที่ดินทำกิน แทนที่จะให้นายทุนทำประโยชน์ โดยที่รัฐไม่ได้รับค่าตอบแทนแม้แต่บาทเดียว         


   ขอบคุณภาพ/ข่าว/กระบีณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น