โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ยะลา จัดแถลงข่าว การจัดงานตลาดนัดต้องชม “เดินฟิน กินเพลิน ตลาดท่าแพ ท่าสาป”


ยะลา จัดแถลงข่าว การจัดงานตลาดนัดต้องชม “เดินฟิน กินเพลิน ตลาดท่าแพ ท่าสาป



           วันนี้(3 ก.ค 60) ที่ ตลาดท่าแพ ท่าสาป ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา  นายวรเชษฐ  พรมโอภาษ  รองผู้ว่าราชการ จ.ยะลา พร้อมด้วยพล...มณฑล เงินวัฒนะ รอง ผบช.ศชต. นายก้องสกุล  จันทราช นายอำเภอเมืองยะลา และนายนิอันนุวา  สุไลมาน    พาณิชย์จังหวัดยะลา ได้ร่วมแถลงข่าวการเปิด ตลาดนัดต้องชม ท่าแพ-ท่าสาปภายใต้ชื่อ เดินฟิน กินเพลิน ตลาดท่าแพ ท่าสาป”  ซึ่งถือเป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 2 ของจังหวัดยะลา ต่อจากตลาดต้องชมสวนปาล์มธารโต ที่ได้เปิดตลาดไปแล้ว เมื่อปี  2559 โดยมี ส่วนราชการ ประชาชน ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวครั้งนี้

           นายวรเชษฐ  พรมโอภาษ  รองผู้ว่าราชการ จ.ยะลา กล่าวว่า  สำหรับตลาดนัดต้องชม ท่าแพ-ท่าสาป” จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 เวลา 19.00 น.โดยถือได้ว่าเป็นตลาดต้องชมที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากตลาดดังกล่าวกำลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดยะลา

         ที่มีประชาชนในพื้นที่และนอกพื้นที่ให้ความสนใจ เดินทางมาท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ เพื่อถ่ายรูปในวันหยุดสุดสัปดาห์มากที่สุด  ซึ่ง ตลาดนัดต้องชม ท่าแพ-ท่าสาป” แห่งนี้  จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 

           ก็ขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดยะลาและพื้นที่ใกล้เคียง ภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่  ให้มาร่วมพิธีเปิดงานกันอย่างพร้อมเพียง โดยในพิธีเปิด ก็ขอเชิญชวนผู้ร่วมงาน แต่งกายในชุดพื้นเมืองประจำถิ่น เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกับพื้นที่ ซึ่งในอดีตเคยเป็นเมืองท่าที่อุดมสมบูรณ์เจริญด้านการค้าขายเป็นชุมชนโบราณ 3 วัฒนธรรม การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการพลิกฟื้นนำอดีตที่ทรงคุณค่ากลับคืนมาสู่ชาวท่าสาปจังหวัดยะลา อย่างเป็นรูปธรรม

           และในวันนี้ตลาดดังกล่าวได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมากโดยชาวบ้านในชุมชนท่าสาป และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จนถือได้ว่าเป็นตลาดประชารัฐรักสามัคคีของจังหวัดยะลาอย่างเต็มรูปแบบ ได้มีการนำเอาอัตลักษณ์ของชุมชนและวิถีชาวบ้านขึ้นมาพัฒนาให้มีความโดดเด่นเพิ่มมากขึ้น ตลาดต้องชมท่าแพ ท่าสาป จึงนับได้ว่าเป็นตลาดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดยะลาและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

            เป็นตลาดที่มีจุดเด่นในการประสานความร่วมมือของชาวชุมชนใน 3 วัฒนธรรม คือชาวไทยพุทธ จีน และมุสลิม เข้าไว้อย่างกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวอย่างเหนียวแน่นมาโดยตลอด  ซึ่งสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข และถูกถ่ายทอดออกมาอย่างประณีตสวยงาม ผ่านเรื่องราวภาพวาดในเรือนโบราณบ้านทรงไทย  ที่เป็นตำนานของตำบลท่าสาป ที่ทางเทศบาลตำบลท่าสาปได้รังสรรค์ออกมาโดยนักวาดภาพศิลปินท้องถิ่น

           ซึ่งวีถีดังกล่าวในวันนี้ ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ได้ทำการเรียงร้อยออกมาเป็นเรือนร้านค้าประจำหมู่บ้าน เพื่อนำขนมพื้นเมืองต่างๆ มากมาย ออกมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้ลิ่มลอง เป็นของดีประจำถิ่น เช่น ขนมลาแซ ขนมกอแต ขนมรอเยาะ ขนมจูโจ ขนมเจาะหู ไก่กอและ ลอดช่องกะลา ขนมนิบ๊ะ ขนม ฆอเดาะ ขนมอาเก๊าะ ตูป๊ะ ตูป๊ะปีแซ ข้าวยำโบราณ และขนมฆอเม๊าะอาบู 

            นอกจากจะมีขนมพื้นเมืองอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ ยามเย็นริมแม่น้ำแล้วภายในตลาดยังมีจุดถ่ายรูปที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและกิจกรรมการแสดงของชาวท่าสาปอีกมากมายมาให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจ อาทิเช่น การละเล่นสิละ ลิเกฮูลู ดิเกปุตตรี มโนราห์ การรำวงและอื่นๆ โดยจากนี้ไปตลาดดังกล่าวจะเปิดสัปดาห์ละ 1 วัน คือวันเสาร์ เวลา 10.00 20.00 น จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชม มาเดินฟิน   กินเพลิน กินของอร่อยที่ ตลาดท่าแพ ท่าสาป

ขอบคุณ  มูกะตา หะไร ยะลา



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น