โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หน้าร้อนนี้ ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เชิญชวน มาล่องเรือชมธรรมชาติตามสายน้ำอารยธรรมคลองปูลาไซร้”เสน่ห์ริมน้ำสัมผัสกับธรรมชาติอันรื่นรมย์ (มีคลิป)

 หน้าร้อนนี้ ปลายด้ามขวานชายแดนใต้ เชิญชวน มาล่องเรือชมธรรมชาติตามสายน้ำอารยธรรมคลองปูลาไซร้”เสน่ห์ริมน้ำสัมผัสกับธรรมชาติอันรื่นรมย์ (มีคลิป)

 

 


วันที่18พฤษภาคม 2567  คลองปูลาไซร้”ซึ่งในอดีตเคยเป็นทางสัญจรของเจ้าเมืองระแงะ ที่ใช้ทางน้ำสัญจรระหว่างวังเจ้าเมืองระแงะสู่เมืองมะนารอจังหวัดนราธิวาส เป็นที่มาของสายน้ำอารยธรรม ซึ่งแม่น้ำสายนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก บางช่วงบางตอนมีหาดทรายที่สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อน ผู้คนสามารถลงเล่นน้ำได้ ทั้งยังมีความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่นต้นไม้ใหญ่ที่มีรูปทรงคล้ายประตูบ้านโบราณ แก่การถ่ายรูปเป็นจุดเช็คอิน และมีก้อนหินที่มีรูปทรงวางเป็นชั้นๆเป็นระเบียบ เป็นสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ที่น่าสนใจเหมาะสำหรับฤดูร้อนที่อากาศร้อนมากในช่วงนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านปูลาไซร้ หมู่.8 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริ 9:10 ปฏิบัติบูชา”สืบสาน รักษา ต่อยอด”เพื่อพัฒนาชุมชนประจำปี 2567 สู่การสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นผืนป่าเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายมากมาย มีพืช

พรรณแปลกๆที่ขึ้นอยู่ตามริมคลอง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่ยังคงเป็นสีเขียวความร่มรื่นจากพืชพันธุ์นานาชนิดเป็นการมาท่องเที่ยวที่เป็นแบบวิถีชุมชนอย่างแท้จริง และดึงเอกลักษณ์โดดเด่นในชุมชนให้นักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลเป็นอย่างมาก ซึ่งบรรยากาศแบบนี้สามารถหาชมได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น






สำหรับไฮไลท์ของที่นี่คือการได้ล่องเรือชมวิวของธรรมชาติที่คลองแห่งนี้นั่นเอง ล่องบนผิวน้ำที่แน่นิ่ง เพลิดเพลินไปกับวิวสองข้างทางของแม่น้ำลำคลอง เมื่อนั่งเรือเรื่อยๆจะมีจุดชมวิวเป็นก้อนหินวางเป็นชั้นๆอย่างสวยงาม โดยที่นี่จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 น.-16.30 น. และทำการล่องเรือจำนวน 2 รอบ ต่อวัน โดยรอบเช้าเวลา 09.00 น.-12.00 น. รอบบ่ายเวลา 13.00 น.-16.00 น.ในส่วนของเวลาล่องเรือนั้น แนะนำให้มาในช่วงเช้าค่ะ เพราะอากาศยังไม่ร้อนมากนัก และพอมีแสงอ่อนๆ ของแดดกำลังดีเลย

นายรอกือลัง ตาเย๊ะ ในนามผู้บริหารจัดการ เผยว่า ขณะนี้คลองปูลาไซร้ได้เปิดทำการมาประมาณ 30 วันแล้ว ตั้งแต่มีการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจ เราได้บริหารจัดการเพื่อหารายได้เสริมให้กับหมู่บ้าน โดยหลักๆก็เน้นให้เยาวชนได้มีงานทำ กลุ่มสตรีหารายได้หลังจากการกรีดยาง โดยในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน ต่อวัน


 โดยเฉพาะในช่วงนี้จะเป็นฤดูร้อนส่วนใหญ่น้ำจะแห้ว ผู้คนส่วนใหญ่เลยมาเล่นน้ำกันที่นี่ เพราะที่นี่ไม่มีเก็บค่าบริการ หลักๆก็จะเป็นการหารายได้เสริมเพราะเราจะมีเรือให้นักท่องเที่ยวได้เล่นโดยเก็บค่าบริการคนละ 20 บาท แล้วนำรายได้มาพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่ผู้ยากไร้ จึงอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาเป็นกลุ่มหรือมาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 093-6275156 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน สื่อออนไลน์เว็ปไซต์ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น