โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ประธานสภาฯ เชิญผู้นำชีอะห์ไทยหารือช่วยแรงงานไทยถูกฮามาสคุมตัว

 ระธานสภาฯ เชิญผู้นำชีอะห์ไทยหารือช่วยแรงงานไทยถูกฮามาสคุมตัว

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เชิญซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทยหารือแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัว

วันนี้ (พุธ)​ 11 ต.ค. 66 เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี นักการศาสนาผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทย เข้าประชุมหารือ



แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การพบกันดังกล่าวนั้นนายวันนอร์มีความประสงค์ที่จะประชุมหารือกับผู้นำชีอะห์ไทยถึงแนวทางที่จะช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลจำนวนหนึ่งที่ถูกขบวนการฮามาสแห่งปาเลสไตน์ควบคุมตัวหลังกลุ่มดังกล่าวบุกเข้าไปในเขตยึดครองอิสราเอลเมื่อไม่กี่วันมา


แหล่งข่าวระบุว่า ความพยายามดังกล่าวเป็นการปรึกษาและมองหาความเป็นไปได้ที่จะช่วยเหลือคนไทยเหล่านี้ผ่านช่องทางประเทศมุสลิมที่มีสายสัมพันธ์และมีอิทธิพลต่อกลุ่มฮามาส


อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอื่นเพิ่มเติม



กล่าวสำหรับซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี เป็นอดีตนายกสมาคมนักเรียนไทย-อิหร่าน ปัจจุุบันเป็นประธานมูลนิธิอัลมะฮ์ดี (ประเทศไทย)​ เป็นนักการศาสนามุสลิมไทยผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลอย่างสูงในหมู่มุสลิมนิกายชีอะห์ในไทยรวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน


เขามีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นและได้รับความเชื่อถือจากทางการอิหร่านรวมไปถึงองค์กรอื่นๆ ของมุสลิมชีอะห์ระดับโลก


อิหร่านนั้นเป็นประเทศมุสลิมที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมชีอะห์ และถูกถือว่ามีอิทธิพลต่อชาวชีอะห์ทั่วโลก


แต่ในอีกทางหนึ่งเป็นที่รู้กันว่าอิหร่านได้ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์ในการต่อสู้กับอิสราเอล รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน อาวุธ และฝึกทางทหารแก่กลุ่มฮามาส แม้ว่าปาเลสไตน์และฮามาสจะเป็นมุสลิมซุนนีก็ตาม


ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นั้นก็เป็นมุสลิมไทยที่ถูกยอมรับและมีสายสัมพันธ์กับชาติอาหรับและประเทศมุสลิมต่างๆ เขายังเป็นคณะมนตรีของสันนิบาตโลกมุสลิม (รอบิเฏาะฮ์) องค์กรเอกชนนานาชาติ ที่ก่อตั้งโดยซาอุดิอารเบีย ที่มีอิทธิพลอย่างสูงต่อมุสลิมซุนนีทั่วโลก


ประเทศมุสลิมที่มึอิทธิพลอย่างสูงต่อกลุ่มฮามาส นอกจากอิหร่านแล้วยังมีกาตาร์ในฐานะผู้สนับสนุนด้านเงินทุนรายใหญ่แก่กาซ่า และยังรวมไปถึงอียิปต์ ตุรกี ซาอุดิอารเบีย และยูเออี ในฐานะชาติพี่เบิ้มของมุสลิมโลก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น