โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เบิกฤกษ์…ทำบุญไหว้ศาลหลักเมืองพัทลุง เปิดตัวสมาคมคลองไทยภาคประชาชน ผลักดันให้มีการศึกษาเชิงลึกเพื่อขุดคลองไทย แนว 9A

 เบิกฤกษ์…ทำบุญไหว้ศาลหลักเมืองพัทลุง เปิดตัวสมาคมคลองไทยภาคประชาชน ผลักดันให้มีการศึกษาเชิงลึกเพื่อขุดคลองไทย แนว 9A

เมื่อเวลา 14.00 น.บริเวณศาลหลักเมื่อจังหวัดพัทลุง ได้มีการทำพิธีไหว้ศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุง อันถือเป็นปฐมฤกษ์ของการเปิดตัวสมาคมคลองไทยภาคประชาชน นำโดย จอย 

น.ส.เสาวณี ทองทรัพย์   นายกสมาคมคลองไทย ภาคประชาชน (คนแรก และเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมคลองไทยภาคประชาชน) โดยมีตัวแทนจาก 5 จังหวัดที่คลองไทยผ่าน คือจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง และกระบี่ เข้าร่วม เช่น  นายสิทธิพล เจริญขจรกุล

(เฮียเคี้ยว) ประธานที่ปรึกษาสมาคม พ.ต.อ.ชัยโรจน์.โพธิปฐม อุปนายกสมาคม รวมถึงพันตรีโกศล.ศรพานิชย์

 นายไสว ทองคำ  นายคำพร แสงระวี  อุปนายกฯ นายบัญญัติ พัทธธรรม โดยมีเจ้าอาวาสวัดนาเปล (หลวงพ่อทวด) อ.สทิงพระ จ.สงขลา เข้าร่วมด้วย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนทำพิธีอันศักดิ์สิทธ์ ได้มีเม็ดฝนตกลงมาโปรยปราย เหมือนเทวดาโปรยลงมาให้พร แต่เมื่อพิธีเริ่มขึ้น เม็ดฝนก็ขาดหาย พร้อมกับการมาของลำแสงสว่างจากขอบฟ้า สร้างความปลิ้นปิติให้กับคณะผู้ก่อตั้งสมาคมคลองไทยภาคประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เหมือนเทวดารับรู้ และลงมาอำนวยอวยพรให้สำเร็จสมความมุ่งหวัง

น.ส.เสาวณี กล่าวด้วยความตื่นเต้นว่า รู้สึกดีใจมาก และถือว่าประสบความสำเร็จเบื้องต้นกับการจัดงานเอาฤกษ์เบิกชัย มีตัวแทนจากทั้ง 5 จังหวัดแนวคลองไทยเข้าร่วมกิจกรรม มีผู้อาวุโสที่ศึกษาเกี่ยวกับคลองไทยหลายคนเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

น.ส.เสาวณี กล่าวอีกว่า สมาคมคลองไทยภาคประชาชน ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อผลักดันให้มีการศึกษาในเชิงลึกถึงความเป็นไปได้ในการขุดคลองไทย โดยเราเน้นแนว 9A ที่จะผ่าน 5 จังหวัดคือ สงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง และไปออกทะเลฝั่งอันดามันที่จังหวัดกระบี่

“เราเชื่อว่า ไม่มีโครงการอะไรในระดับเม็กกะโปรเจ็ก ที่จะก่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ต่อบ้านเมือง ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้เท่าการขุดคลองไทยแล้ว”

นายกสมาคมคลองไทยภาคประชาชน กล่าวอีกว่า ถ้ามีการขุดคลองไทยเกิดขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนโลกการขนส่งทางน้ำ เป็นการร่นระยะทางในการเดินเรือขนส่งสินค้าหลายพันกิโลเมตร เป็นการประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณในการขนส่งสินค้าข้ามทวิป ยังมีประโยชน์อีกมากมายเกี่ยวกับการขุดคลองไทย

“สภาฯชุดที่แล้วได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับการขุดคลองไทย มีข้อมูลการศึกษาที่น่าสนใจ และสรุปว่าเห็นควรให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการศึกษาในเชิงลึกเกี่ยวกับการขุดคลองไทย แต่ด้วยเกมทางการเมืองในสภา ทำให้รายงานผลการศึกษาตกไปอย่างน่าเสียดายยิ่ง”

น.ส.เสาวณี กล่าวอีกว่า นอกจากจะผลักดันให้มีการศึกษาในเชิงลึกแล้ว เรายังจะผลักดันผ่านสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ให้ออกพระราชบัญญัติระเบียบบริหารคลองไทย ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯชุดที่แล้วที่มีท่านพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นประธานที่ยกร่างไว้เรียบร้อยแล้ว และเวลานี้ท่านพิเชษฐ์ก็มานั่งเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากท่านด้วย”


น.ส.เสวณี กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัว และประเทศชาติจะพัฒนา เจริญรุ้งเรืองด้วยโครงการขุดคลองไทย ส่วนข้อวิตกกังวลต่างๆ ทั้งเรื่องความมั่นคง เรื่องสิ่งแวดล้อม ก็ไม่น่าวิตกอะไร โลกเปลี่ยนไปแล้ว เทคโนโลยีก็ก้าวหน้าทันสมัยสามารถรองรับได้ ยิ่งเรารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นยิ่งเป็นเรื่องดี จะได้มีวิธีในการป้องกัน และแก้ไขส่วนเรื่องความคุ้มค่า ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการก็ยืนยันแล้ว และจะคืนทุนในเวลาเพียงไม่กี่ปี ข้อโต้แย้งทั้งหลายสามารถเอาข้อมูลข้อเท็จจริงมายืนยันกันได้ ขอเพียงอย่างบิดเบือนเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จจากพิธีไหว้ศาลหลักเมืองจังหวัดพัทลุงแล้ว คณะผู้ก่อการตั้งสมาคมคลองไทยภาคประชาชน ได้ปรึกษากันต่อร่วม 4 ชั่วโมงถึงแนวทางในการขับเคลื่อนสมาคมคลองไทยภาคประชาชน เพื่อผลักดันให้มีการขุดคลองไทย ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะต้องเดินหน้าผลักดันในทุกมิติ และจัดกิจกรรมต่อเนื่องจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น