โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ด่วน! บึ้มสนั่น คนร้าย ป่วนไม่เลิก! ลอบวางระเบิดชุดรักษาความปลอดภัย รถตู้นำพระสงฆ์ บิณฑบาต ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ เจ้าหน้าที่ทหารและพระสงฆ์บาดเจ็บ 5 ราย (ชมคลิปสัมภาษณ์เจ้าอาวาสวัดไพโรจน์ประชาราม)

 ด่วน! บึ้มสนั่น   คนร้าย ป่วนไม่เลิก! ลอบวางระเบิดชุดรักษาความปลอดภัย รถตู้นำพระสงฆ์ บิณฑบาต ในพื้นที่อำเภอรือเสาะ   เจ้าหน้าที่ทหารและพระสงฆ์บาดเจ็บ 5 ราย (ชมคลิปสัมภาษณ์เจ้าอาวาสวัดไพโรจน์ประชาราม)





   ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บรรณาธิการปลายด้ามขวานชายแดนใต้  /ภาพข่าว/รายงาน

    เมื่อเวลา 06.25 น. วันที่ 2 มิ.ย. 66 พ.ต.อ. ธัญญะ ลัมบุญ ผู้กำกับสถานีตำรวจรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด รักษาความปลอดภัย พระสงฆ์ สังกัด กองร้อยทหารพรานที่ 4603 ขณะขับรถตู้นำพระสงฆ์วัดไพโรจน์ประชารามไปบิณฑบาต เหตุเกิดบริเวณปากซอยเจริญราษฎร์ 2 ข้างร้านมุสรือเสาะการเกษตร บ้านปลายนา หมู่ 2 ตำบล.รือเสาะ ออก อำเภอรือเสาะ  ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารและพระสงฆ์บาดเจ็บ 5 ราย จึงพร้อมด้วย พันเอก สิทธิชัย บำรุงเขต ผู้บังคับบัญชาการ.กรม ทหารพราน 46 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดนราธิวาส





         พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุโคนต้นไม้ใหญ่ ปากซอยเจริญราษฎร์ 2 ซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือของร้านมุสรือเสาะการเกษตร ที่เป็นที่ตั้งของถังบรรจุน้ำสีขาว IBC ขนาด 1,000 ลิตร ที่ใช้เป็นภาชนะในการจัดเก็บและขนส่งของเหลวแบบมีขาเหล็ก กระเด็นไปขวางอยู่กลางถนน ส่วนโคนต้นไม้ที่คนร้ายแอบนำระเบิดของซุกไว้ มีถังน้ำพลาสติกขนาดต่างๆ ทั้งสีขาว สีน้ำเงิน และสีเหลืองวางอยู่ ถูกอานุภาพของระเบิดจนพื้นปูนซีเมนต์แตกกระจายเป็นวงกว้าง โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในแก๊สหุ้งต้ม น้ำหนัก 50 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนน เป็นรัศมีกว้างประมาณ 100 เมตร


       นอกจากนี้ ที่บริเวณฝั่งตรงกันข้ามจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นร้านค้าและบ้านเรือนของประชาชน ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณประตู ฝาผนัง และกันสาด รวม 3 หลัง และมีรถกระบะชาวบ้านที่จอดอยู่ ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย 2 คัน คันที่ 1 เป็นรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บธ 2781 ปัตตานี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณตัวถังด้านซ้ายเป็นรูพรุน แถมกระจกประตูตรงคนขับแตก คันที่ 2 เป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ณพ 7214 กรุงเทพมหานคร ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณตัวถัง ข้างไฟท้ายเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

       ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย ได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลรือเสาะก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบด้วย อาสาสมัครทหารพราน  ไชยชิต นามเขตต์ พลขับ ถูกสะเก็ดระเบิดเฉี่ยวที่ศีรษะ     อาสาสมัครทหารพราน ศรีสุวรรณ์ ท๋าจุม มีอาการหูอื้อและแน่นหน้าอก พระฉัน แสนศิลา (ฉันทโก) พระอำนวย เข็มศิริ (วรปัญโญ) และ พระดี ทองอยู่ (ปัญญาธโณ) ทั้ง 3 รูป เป็นพระลูกวัดไพโรจน์ประชาราม มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ





      จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ   อาสาสมัครทหารพราน .ไชยชิต พร้อมด้วย อาสาสมัครทหารพราน.ศรีสุรรณ์ ขับรถตู้นำพระสงฆ์ทั้ง 3 รูป ออกจากวัดไพโรจน์ประชาราม ไปบิณฑบาตตามกิจวัตรประจำวัน เมื่อถึงบริเวณปากซอยเจริญราษฎร์ 2 อส.ทพ.ไชยชิต ได้ชะลอความเร็ว เพื่อเลี้ยวเข้าซอย มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน แฝงตัวอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุ ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่ลอบนำไปวางไว้ใต้โคนต้นไม้ใหญ่ปากซอย ซึ่งเป็นที่ตั้งถังบรรจุน้ำสีขาว IBC ขนาด 1,000 ลิตร จนเกิดระเบิดขึ้น 




ในขณะที่ อาสาสมัครทหารพราน .ไชยชิต ขับรถตู้ผ่าน ส่งผลทำให้สะเก็ดระเบิดกระเด็นไปรถยนต์ตู้ได้รับความเสียหาย ที่บริเวณตัวถังด้านขวาเป็นรูพรุน และสะเก็ดระเบิดได้กระเด็นไปถูกที่บริเวณกระจกช่วงที่นั่งท้ายเบาะหลังสุด จนกระจกแตกทั้ง 2 ด้าน รวมทั้งร้านค้าและบ้านเรือนของประชาชน ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามได้รับความเสียหาย ทำให้ อาสาสมัครทหารพราน ไชยชิต พลขับ และเพื่อนทหาร รวมทั้งพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยดังกล่าว



   ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่และพระสงฆ์ ในการสร้างความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น