โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

สตูล บิ๊กโจ๊กลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดินของชุมชนชาวเลและนายทุน (ชมคลิป บิ๊กโจ๊กให้สัมภาษณ์)

 สตูล บิ๊กโจ๊กลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดินของชุมชนชาวเลและนายทุน (ชมคลิป บิ๊กโจ๊กให้สัมภาษณ์)




         ที่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์  หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการ ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ  เดินทางลงพื้นที่เพื่อเข้าร่วมการประชุมตรวจสอบข้อมูลและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ กรณีการปิดกั้นเส้นทาง สาธารณประโยชน์ ซึ่งประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการปิดกั้นทางสัญจรในชุมชน ที่ชาวบ้านใช้สำหรับเดินทางไปโรงเรียน โรงพยาบาล สุสาน



 รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสัญจรของนักท่องเที่ยว โดยมี นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในบริเวณพื้นที่โรงเรียนมีชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ให้การต้อนรับพร้อมชูป้ายแสดงสัญลักษณ์ในการเรียกร้องสิทธิพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะได้เดินเท้าสำรวจบริเวณที่ดิน ที่เกิดข้อพิพาทเพื่อชี้จุดพร้อมทำการรังวัดที่ดิน นส.3 แปลงที่ 11 โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินและเจ้าหน้าอุทยาน ผู้นำท้องถิ่นร่วมให้ข้อมูลอย่างใกล้ชิด

         โดยพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์  หักพาล กล่าวภายหลังจากการลงพื้นที่ว่า ก่อนหน้านี้มีข้อมูลจากทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมที่ดินและกรมอุทยานแห่งชาติ ที่ได้ทำการสำรวจพื้นที่รังวัดและดูแนวเส้นทั้งหมดโดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ทางภาพถ่าย โดยมีผู้เชี่ยวชาญและนักกฎหมายร่วมให้คำแนะนำ แต่การดำเนินคดีอาญาเพื่อบังคับใช้กฏหมายต้องใช้เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน




 ซึ่งในวันนี้จากการรังวัดได้พบ 2 จุดแล้วในเบื้องต้นที่เป็นจุดที่รุกล้ำบริเวณหาดซันไรส์ พื้นที่ฝั่งตะวันตกของเกาะ รวมถึงตัวโรงแรม และเราพบว่าสระว่ายน้ำมีการรุกล้ำที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติ ซึ่งบอกว่าเป็นส่วนที่งอกเราพบความผิดแล้วว่าไม่ได้เป็นส่วนที่งอกแต่เป็นส่วนที่รุกล้ำที่ดินของรัฐ ซึ่งในสองจุดนี้จะดำเนินคดีทั้งหมด อีกส่วนหนึ่งหลังจากนี้ จะไปสำรวจในส่วนอื่นเพื่อยืนยันให้ตรงกันระหว่างกรมที่ดินกับกรมอุทยานแห่งชาติ ทั้งหมดมี 8 จุด


เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมดในส่วนของพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาท จำนวน 80 ไร่ และหากถ้าพบการกระทำผิดรุกล้ำเพิ่มเติมอีกกี่จุด ก็จะดำเนินคดีต่อ ขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลใจ และยืนยันว่าทุกฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรม

 นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล/รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น