โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ปรับครม.มาแว้ว! นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณแล้ว ปรับ ครม.ก่อนปีใหม่

 ปรับครม.มาแว้ว!  นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณแล้ว ปรับ ครม.ก่อนปีใหม่

……


นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณแล้ว ปรับ ครม.ก่อนปีใหม่

-เป็นการส่งสัญญาณหลังประชาธิปัตย์ทวงถาม ทั้งโดยจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค เป็นการทวงถามเหมือนกับว่า นายกรัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับมติของพรรคประชาธิปัตย์

-มติของพรรคประชาธิปัตย์ ส่งชื่อ “นริศ ขำนุรักษ์” ส.ส.พัทลุง 5 สมัย ไปนั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย แทน “นิพนธ์ บุญญามณี” ที่ลาออกไปสู้คดีกับ ปปช.ในศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อันเป็นมติที่ล่วงมาแล้ว 7 สัปดาห์

-นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณไปยังพรรคร่วมรัฐบาลให้ได้รับทราบแล้วว่ามีพรรคไหนจะขอปรับ ครม.บ้าง

-พรรคพลังประชารัฐมีตำแหน่งว่างอยู่สองตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ถูกปรับออก และแทน นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานที่ถูกปรับออกพร้อม ร.อ.ธรรมนัส จากปรากฏการณ์ล้มลุงตู่กลางสภา

-1 ในโควต้ารัฐมนตรี จึงน่าจะเป็นของกลุ่มปากน้ำสมุทรปราการ ตามที่ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐรับปากไว้

-ทราบว่า กลุ่มปากน้ำส่งชื่อไปแล้ว เป็นคนนอก และเป็นผู้ชายที่กลุ่ม ส.ส.ปากน้ำสนิทและไว้วางใจนับถือกัน 

-ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยแรงงานฯยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นใคร หรือจะมีการสลับสับเปลี่ยนกระทรวงหรือไม่ แต่เพื่อความเป็นธรรมควรมีตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับ ส.ส.สายใต้ 14 คน จะเป็น “สายัณห์ ยุติธรรม” หรือ “ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ” ทั้งสองคนเป็นรัฐมนตรีได้หมด ผ่านประสบการณ์งานการเมือง วิชาการมาไม่น้อย

-ส่วนพรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีสัญญาการปรับ ครม.ในสัดส่วนของพรรค แต่ก่อนหน้านั้น “กนกวรรณ วิลาวัลย์” อดีตรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการถูกศาลสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ จากการโดนคดีบุกรุกเขาใหญ่ ก็มีชื่อของ “บุญลือ ประเสริฐโสภา” ส.ส.ราชบุรี จะเข้ามาสวมแทน

-พรุ่งนี้น่าจะชัดขึ้น คงมีคำตอบออกมาในช่วงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น