โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565

“น้องเพชญ” ยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

 “น้องเพชญ” ยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

…..


เขต 1 สงขลา เป็นเขตคาดหวังของพรรคประชาธิปัตย์ โดยส่ง “สรรเพชญ บุญญามณี” ลูกชายของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 


การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ปี 2562 สรรเพรช พ่ายให้กับ “วันชัย ปริญญาศิริ” จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งวันชัยก็ไม่ใช่คนอื่นไกล เป็นเพื่อนรุ่นน้องของนิพนธ์นั้นเอง เป็นรุ่นน้องจากมหาวชิราวุธ สงขลา โดยนิพนธ์เป็นรุ่นพี่ของวันชัย 1 ปี

    


มาถึงวันนี้ “วันชัย” เปิดทางให้สรรเพชญ โดยลาออกจาก ส.ส.ไปลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสงขลา เท่ากับเป็นการหลีกทางให้หลานได้แจ้งเกิดทางการเมือง

 


กล่าวถึงสนามเลือกตั้งเขต 1 สงขลา เมื่อวันชัยลาออกไปลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยังไม่เห็นขยับว่าจะส่งใครลงแทน เดิมมีผู้การฯชาติ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีต ส.ส.สงขลา เป็นคนคุมทีมพลังประชารัฐอยู่ แต่เมื่อผู้การฯชาติก้าวออกไปจากพลังประชารัฐ ไปร่วมหัวจมท้ายกับพรรคสร้างอนาคตไทย ของอุตตม สาวนายน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงค์ ทำให้พรรคพลังประชารัฐไม่มีหัวเรือใหญ่

 


พรรคพลังประชารัฐสงขลาจึงเหลือ ส.ส.อยู่สองคน คือ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี เขต 4 ศาสตรา ศรีปาน เขต 2 และพยม พรหมเพชร ซึ่งศักยภาพในการคุมทีมยังไม่เพียงพอ หรือการจะควานหาคนมาแทนวันชัยก็ยังไม่มีบารมีพอ ทำให้สนามเลือกตั้งเขต 1 สงขลา ของพลังประชารัฐยังว่างอยู่

      กล่าวเฉพาะที่เห็นเวลานี้ก็จะมี “สรรเพชญ บุญญามณี” เป็นตัวยืนในนามประชาธิปัตย์ และมีประสงค์ บุรีรักษ์ นายกฯแบน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ที่การเลือกตั้งครั้งที่แล้วหลุดจากเก้าอี้ จึงมาเปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 1 ในนามพรรคภูมิใจไทย ฟัดกับเด็กๆน่าจะมีพลังมากกว่า และยังมีพ่อเป็นลมใต้ปีกอยู่อีกด้วย “นิพนธ์”พยายามไม่เข้าไปยุ่งมากกับการหาเสียง ปล่อยให้น้องเพรชจัดการไป ไม่งั้นเขาจะไม่โตสักที

 



แต่เขต 1 สงขลา นอกจากนายกฯแบน และน้องเพชญ แล้ว ให้จับตาว่า “เจือ ราชสีห์” ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ๆสดๆของพรรคประชาธิปัตย์ จะตัดสินใจอย่างไร แน่นอนว่าจะลงเขตในนามประชาธิปัตย์ไม่ได้แล้ว


 เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดตัวน้องเพรชไปแล้ว ถ้าเจือยังยืนยันอยู่ประชาธิปัตย์ก็ต้องขึ้นไปอยู่ระบบบัญชีรายชื่อ และลำดับต้องดีกว่าเดิม ถ้ายังประชาสงค์จะลงเขต 1 ก็ต้องย้ายพรรค หาพรรคใหม่สังกัด โอกาสจึงน่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค คนเก่าจากประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรคอยู่ และมีเครือข่ายประชาธิปัตย์อยู่ไม่น้อย หรือไม่ก็พรรคพลังประชารัฐที่พื้นที่ว่างอยู่ แต่เวลานี้เจือคงยังพูดอะไรมากไม่ได้ เพราะยังเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์อยู่

 

กล่าวสำหรับน้องเพชญ เดินตามพ่อในพื้นที่มาหลายปี และหลังจากพลาดให้กับวันชัย น้องเพชญ ก็ยังลงพื้นที่สัมผัสชุมชนต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็แจกถุงยังชีพ แจกข้าวกล่อง แจกปลากระป๋องไปจำนวนมาก เอาเป็นว่าเวลานี้เอาชื่อ “น้องเพชญ”คนรู้จักแล้ว เชื่อว่า การบริหารจัดการเลือกตั้ง จัดการคะแนนของน้องเพชญเป็นระบบ ดีกว่าเก่าเยอะ รู้ว่าใครเลือก ใครไม่เลือก และมีวิธีการจัดการในส่วนของคนที่ไม่เลือก เพื่อให้เปลี่ยนใจมาเลือก

 

แน่นอนว่า สำหรับนิพนธ์แล้ว ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ต้องถือว่า เขต 1 สงขลา คือเขตพื้นที่เป้าหมายที่จะต้องกลับมาปักธงให้ได้ ส่งลูกชายเข้าสภาหินอ่อนให้ได้

      กล่าวสำหรับจังหวัดสงขลา “นิพนธ์” ดูแลแค่ 3 เขต คือ เขต 1 เมืองสงขลา เขต 2 หาดใหญ่รอบนอก เขต 3 ไข่แดงของหาดใหญ่ ส่วนที่เหลือ “เดชอิศม์ ขาวทอง” รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ เป็นคนดูแล โดยนิพนธ์รับผิดชอบดูแล 20 เขตเลือกตั้ง คือสงขลา 3 เขต สตูล 2 เขต นครศรีธรรมราช 1 เขต และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 14 เขตเลือกตั้ง

 

เป้าหมายของประชาธิปัตย์สูงนักสำหรับ 35-40 ที่นั่งในภาคใต้ แต่เชื่อว่า เขต 1 สงขลา “น้องเพชญ” น่าจะคว้าชัยชนะมาได้ในคราวนี้

 #นายหัวไทร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น