โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565

นายหัวไทร จับตามอง เมื่อ “ราชิต” อาสามาเป็นผู้แทนก็ต้องวัดใจประชาชน


นายหัวไทร  จับตามอง  เมื่อ “ราชิต” อาสามาเป็นผู้แทนก็ต้องวัดใจประชาชน


 เมื่อ “ราชิต” อาสามาเป็นผู้แทนก็ต้องวัดใจประชาชน

…… ;นายหัวไทร


ถ้าเอ่ยชื่อ “ราชิต สุดพุ่ม” บางคนอาจจะรู้จัก บางคนอาจจะบอกว่าคุ้นๆ จริงๆสำหรับคนนครศรีธรรมราชน่าจะรู้จัก “ราชิต”



      เพราะว่าราชิต เป็นคนเกิดที่บ้านหน้าศาล อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ชีวิตราชการวนเวียนเป็นปลัดอำเภอ นายอำเภออยู่ในนครศรีธรรมราชหลายอำเภอ เช่น ปลัดอำเภอปากพนัง 

ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ 

ปลัดอำเภอนบพิตำ 

        ชีวิตราชการขยับขึ้นมาเป็นจ่าจังหวัดนครศรีธรรมราช ป้องกันจังหวัด นครศรีธรรมราช

และก้าวขึ้นมาเป็นนายอำเภอ  พระพรหม ช่วง พ.ศ. 2547-2553 นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  พ.ศ. 2553 - 2558 ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. 2558

     หลังจากนั้น “ราชิต” ถูกย้ายกลับถิ่นที่เคยรับราชการในโซนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปกินตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลารองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และในบั้นปลายของชีวิตราชการ “ราชิต” ก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

      ช่วงไปเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้รู้จักมักคุ้นกับ “นิพนธ์ บุญญามณี” ที่มีตำแหน่งทางการเมืองอยู่ในจังหวัดสงขลา และเมื่อราชิตเกษียณอายุราชการ “นิพนธ์” จึงจูงมือเข้าสู่การเมือง ชักชวนให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.นครศรีธรรมราช เขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยที่ราชิตก็ไม่ได้ลังเล เพราะประสงค์จะรับใช้บ้านเกิดอยู่แล้ว ยิ่งได้นิพนธ์เป็นกุนซือ ยังจะทำงานง่ายขึ้น

      ประเด็นว่าเขตเลือกตั้งที่ 1 ของนครศรีธรรมราช “ราชิต” ต้องไปชิงแชมป์กับ “ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ” ที่เป็น สส.พลังประชารัฐอยู่ในปัจจุบัน ซึ่ง ดร.รงค์โตมาทางสายวิชาการ เป็นอาจารย์ ม.วลัยลักษณ์ และสอนพิเศษอีกหลายแห่ง ดร.รงค์มีกิจกรรมเชิงสังคมบ่อยครั้งก่อนจะเป็น สส. เคยได้รับรางวัล “คนดีแทนคุณแผ่นดิน” จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

      เขต 1 ต้องจับตาว่า พรรคภูมิใจไทยที่กำลังมีกระแสดี จะส่งใครลงชิง ทราบว่า “อนันต์ ทองอุ่น” อดีตผู้สมัครนายกฯอบจ.นครศรีธรรมราช เสนอตัวขอลงเขต 1 นครศรีธรรมราชอยู่เหมือนกัน แต่ทางพรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีมติเรื่อง ที่น่าสนใจ “ผู้ว่าฯไกรศร วิศิษฎ์วงศ์” ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช สนใจจะลงการเมืองเหมือนกัน แต่จะลงพรรคไหน เขตไหน รอลุ้นกันต่อไปครับ

      กล่าวเฉพาะ “ราชิต” ช่วงรับราชการในจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ผลงานที่ผ่านมาโดดเด่นหลายด้านที่เคยได้รับรางวัล เคยได้รับรางวัลนายอำเภอของประชาชน ระดับเขต เขต 11 ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย พ.ศ. 2550 กรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทย เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการ “นายอำเภอน้อย” โดยฝึกสอน แนะนำ ส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้เข้าใจและรักในอาชีพของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง สมัยเป็นอำเภอพระพรหม พ.ศ. 2551 ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

      “ราชิต” เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น (ครุฑทองคำ) รับรางวัลจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ศ.2551

      การจัดทำโครงการเกษตรอินทรีย์ โดยใช้ชื่อว่า “โครงการพระพรหมเกษตรอินทรีย์” เป็นโครงการที่ราชิตภูมิใจ เป็นที่ชื่นชอบและมีส่วนร่วมของประชาชน ผู้ผลิต และผู้บริโภค ตลอดจนประชาชนผู้รักสุขภาพ เป็นจำนวนมาก  จนกระทั่งจังหวัดนครศรีธรรมราชนำมายกระดับเป็น “โครงการนครศรีเกษตรอินทรีย์จังหวัดนครศรีธรรมราช” ขยายผลไปทุกอำเภอในจังหวัดนครศรีธรรมราช จนสื่อมวลชนตั้งฉายาว่า “นายอำเภอหัวใจเกษตรกร”

       วันนี้ “ราชิต” กระโดดลงเวทีการเมืองที่จะต้องวัดใจประชาชนว่าจะให้โอกาสหรือไม่ ที่ต้องผ่านการเลือกตั้ง ไม่เหมือนระบบราชการที่มาจากการแต่งตั้ง

 #นายหัวไทร #ราชิต #ประชาธิปัตย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น