โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565

สื่อฯอิสระ ปลายด้ามขวาน@สัมภาษณ์ เปิดใจ..อดีต ผกก.5บก.ส.1 ยื่นหนังสือ สร้างขวัญกำลังใจ ตำรวจสันติบาล จชต.สู้กับโจรใต้เสี่ยงตาย(ชมคลิป)

 สื่อฯอิสระ ปลายด้ามขวาน@สัมภาษณ์ เปิดใจ..อดีต ผกก.5บก.ส.1 ยื่นหนังสือ  สร้างขวัญกำลังใจ ตำรวจสันติบาล จชต.สู้กับโจรใต้เสี่ยงตาย(ชมคลิป) 

       



(ชมคลิป) เปิดใจ..อดีต ผกก.5บก.ส.1 ยื่นหนังสือ  สร้างขวัญกำลังใจ ตำรวจสันติบาล จชต.สู้กับโจรใต้เสี่ยงตาย



(ชมคลิป) ความทรงจำ..วิถีชีวิต ราชการ ปักหลักทำงานพื้นที่ จชต. จนเกษียณ พ
.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว  อดีต  ผกก.5 บก.ส.1






  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  /รายงาน





    เมื่อวันที่ 14 ก.ย65 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจาก พ.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว อดีต ผกก.5บก.ส.1ได้ยื่นหนังสือถึงพล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เพื่อขอสร้างขวัญกำลังใจให้กับตำรวจสันติบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบจนได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ได้รับการปูนบำเหน็จตามระเบียบ ได้ให้สัมภาษณ์  สื่อฯอิสระ "ประพันธ์ ฤทธิวงศ์"ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  

 

   



    พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า ขอยกตัวอย่างกรณีวีรกรรมของ จ.ส.ต.วุฒิพงษ์ สุพรรณชนะบุรี อายุ 29 ปี ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 กก.6 บก.ป. ได้นำกำลังเข้าจับกุมนายจำรัส รักจันทร์ ผู้ต้องหามีหมายจับหลายคดีและมีค่าหัว 100,000 บาท ซึ่งขณะเข้าจับกุมเป็นเหตุให้ ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. สังกัดเดียวกันถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต และยังไม่สามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุได้

 


    กระทั่ง จ.ส.ต.วุฒิพงษ์ฯ ได้ใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงต่อสู้คนร้าย จนสามารถนำร่างของ ด.ต.อนันต์ฯ ออกจาก ที่เกิดเหตุได้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีคนร้ายซึ่งเป็นสมุน ของนายจำรัส รักจันทร์ เสียชีวิต 1 ราย เหตุการณ์ในครั้งนั้นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้แสดงความ ยินดีและประดับยศร้อยตำรวจตรี ให้แก่ จ.ส.ต.วุฒิพงษ์ สุพรรณชนะบุรี เป็นร้อยตำรวจตรี เนื่องจากเป็นตำรวจที่แสดงถึงความกล้าหาญ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565

 



       พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า จากวีรกรรมที่กล่าวมาตอนต้น ยังมีข้าราชการตำรวจสังกัด บช.ส. ที่มีความตั้งใจ ทุ่มเท เสียสละ และกล้าหาญ มีผลงานการปฏิบัติมามากมาย หลายสถานการณ์ ตำรวจนายนี้คือ ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว ผบ.หมู่ กก.5 บก.ส.1 (จนท.ตร.ส.ปัตตานี) ได้สร้างวีรกรรมและความกล้าหาญ สมควรได้รับการปรับยศเลื่อนฐานเป็นสัญญาบัตร โดยผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการ ดุจเดียวกัน ทั้งนี้ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว ได้ปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังในพื้นที่ 3 จชต. ตลอดมา


      โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ได้ทำการปฏิบัติการตามหมายจับ ป.วิอาญา ต่อนายซารีซาน ดือราแม ซึ่งเป็นคนร้ายที่ได้นำรถยนต์กระบะ (ทะเบียนปลอม) ใช้ถังแก๊สประกอบระเบิดวางไว้ที่หน้า สถานีตำรวจเมืองภูเก็ต เมื่อ 20 ธันวาคม 2556 แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ไว้ได้ ซึ่งต่อมาทางหน่วย พิสูจน์หลักฐานยืนยันว่า นายซารีซาน ดือราแม เป็นตัวการในการวางระเบิดในครั้งนี้ด้วย โดยมี DNA ของผู้ร้ายรายนี้ปรากฏที่เกิดเหตุด้วย จนกระทั่ง 2 พฤษภาคม 2562 ทางกองกำลังผสมในพื้นที่ได้เข้า ตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ เป็นบ้านของนางมาซินะห์ สาแม ซึ่งเป็นภรรยาของนายซารีซาน ดือราแม



      พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า การตรวจค้นครั้งนี้ ด.ต.ยอดชายฯ ได้เข้าตรวจค้นในระยะประชิดตัว นายซารีซาน ดือราแม ได้ใช้ปืน ขนาด 11 มม. ยิง ด.ต.ยอดชายฯ ในระยะประชิด จำนวน 5 นัด กระสุนโดนที่สำคัญ เช่น บริเวณหน้าอก ท้อง และแขน แต่โชคช่วยด.ต.ยอดชายฯ ใส่เสื้อกันกระสุน เลยทำให้รอดชีวิตมาได้ บริเวณท้องและแขนเป็นช่องว่างที่เสื้อกันกระสุนครอบคลุมไม่ถึง จนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ และเข้ารักษา ตัวที่ รพ.อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อยู่ระยะหนึ่ง การปฏิบัติงานของ ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว

 




    เป็นที่ประจักษ์ของเพื่อนร่วมงานและ ผู้นำหน่วยในพื้นที่ตลอดมา กระทั่งเหตุการณ์ที่เข้าตรวจค้นและโดนยิงได้รับบาดเจ็บ ทาง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หรือแม่ทัพภาค 4 ได้มีหนังสือ ที่ นร 5119.1/1903 ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องขอความ อนุเคราะห์พิจารณา เลื่อนฐานะเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร แต่ปรากฏว่าเรื่องดังกล่าวได้เงียบหาย ไม่มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว แต่ประการใด

 



   พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้บัญชาการสอบสวนกลางได้ประดับยศร้อยตำรวจตรี (สัญญาบัตร) ให้กับตำรวจ ภายในหน่วยที่มีผลงานการปฏิบัติงานอย่างกล้าหาญ ซึ่งเป็นวีรกรรมเป็นที่ประจักษ์นั้น เฉกเช่นเดียวกันกับกรณี ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว ซึ่งเป็นข้าราชการในหน่วยงานของท่านที่สร้าง วีรกรรมปฏิบัติอย่างกล้าหาญ โดยมีผลงานตลอดมาและปฏิบัติงานเสี่ยงชีวิตจนได้รับบาดเจ็บ จึงขอให้ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ได้โปรด พิจารณาประดับยศร้อยตำรวจตรีให้กับ ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ

สำหรับประวัติและผลงาน ดต. ยอดชาย  เอียดแก้ว ผบ.หมู่ กก.๕ บก.ส.

       มีหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการข่าว ติดตามความเคลื่อนไหวด้านมวลชนเศรษฐกิจความมั่นคง และติดตามสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ข้าพเจ้ามีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ ต.ท่าม่วง อ.เทพา จว.สงขลา  ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับ จว.ปัตตานี และข้รับราชการตำรวจอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา 25 ปี 6 เดือน ตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 















สำหรับประวัติและผลงาน  ด.ต.ยอดชาย  เอียดแก้ว อายุ 50  ปี ผบ.หมู่ กก.๕ บก.ส.๑สังกัด         เจ้าหน้าที่ ตร.ส.จว.ปน.ตร.จชต.กกล.ตร.จชต.กองกำกับการ ๕  กองบังคับการตำรวจสันติบาล ๑ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล

 การศึกษา             - จบประถมศึกษาที่ ๔-๖ โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองเทพา อ.เทพา จ.สงขลา

                - จบมัธยมศึกษาปีที่ ๓  โรงเรียน เทพพิทยาภานุมาศ อ.เทพา  จ.สงขลา

                - จบมัธยมศึกษาปีที่ ๖ การศึกษานอกโรงเรียนปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี

                - จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชา รัฐศาสตร์การปกครอง มหาวิทยาลัยมหามงกุฎราชวิทยาลัย


ประกาศเกียรติคุณจากการผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ

  

 มีหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการข่าว ติดตามความเคลื่อนไหวด้านมวลชน, เศรษฐกิจ, ความมั่นคง และติดตามสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ข้าพเจ้ามีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ ต.ท่าม่วง อ.เทพา จว.สงขลา  ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับ จว.ปัตตานี และข้าพเจ้ารับราชการตำรวจอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา 25 ปี 6 เดือน ตลอดเวลาที่ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๙ ได้รับประกาศเกียรติคุณจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด           จังหวัดปัตตานี ในกรณีร่วมกันจับกุมยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่อำเภอหนองจิก และอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ประเภทของกลางยาบ้า จำนวน ๕๗,๘๗๘ เม็ด

 

เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ได้รับประกาศเกียรติคุณจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ในกรณี           เป็นผู้ปฏิบัติงานสืบสวนดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดียิ่ง จนทำให้ภารกิจ        เกิดความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ จากการร่วมปฏิบัติหน้าที่สืบสวนขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ต้องหา กรณีมียาเสพติด(ยาบ้า) ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ ได้รับหนังสือคำชมเชยการปฏิบัติงานจากกองกำกับการสืบสวนจังหวัดภูเก็ต ในกรณี เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑ กองกำกับการสืบสวนจังหวัดภูเก็ต ได้รับการประสานแจ้งข่าวสารจาก        ดาบตำรวจยอดชาย เอียดแก้ว ผู้บังคับหมู่กองกำกับการ ๕ กองบังคับการตำรวจสันติบาล ๑ เกี่ยวกับการลักลอบลำเลียงยาเสพติดของเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค ๘ ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ เข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้ และจังหวัดภูเก็ต จากผลการแจ้งข่าวสาร ทำให้         กองกับการสืบสวนจังหวัดภูเก็ตสามารถจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของการยาบ้า จำนวน ๑๙๕,๘๑๐ เม็ด

 เมื่อวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๒ ได้รับเกียรติบัตรชมเชยจากกองบังคับการตำรวจสันติบาล ๑ เป็นข้าราชการที่มีผลงานด้านการปราบปรามยาเสพติดโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ได้รับหนังสือชมเชยจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการข่าวสนับสนุนหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ติดต่อกันมาโดยตลอด และสามารถดำเนินงานด้านการข่าวได้ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การปฏิบัติระหว่างหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กับหน่วยราชการในพื้นที่ ในการติดตามบังคับใช้กฎหมายผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

 



   ทั้งนี้เคสนี้เพื่อเป็นแบบอย่างที่จะสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ ด้วยความกล้าหาญ  เสี่ยงตายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่จะนำสันติสุขสู่ชายแดนใต้อีกด้วย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น