โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2565

จุดโฟกัส...อดีต ผกก.5บก.ส.1 ยื่นหนังสือ ขอความเป็นธรรม สร้างขวัญกำลังใจ ตำรวจสันติบาล จชต.สู้กับโจรใต้เสี่ยงตาย ไม่ได้รับการปูนบำเหน็จ (ชมคลิป)

 จุดโฟกัส...อดีต ผกก.5บก.ส.1 ยื่นหนังสือ ขอความเป็นธรรม สร้างขวัญกำลังใจ ตำรวจสันติบาล จชต.สู้กับโจรใต้เสี่ยงตาย ไม่ได้รับการปูนบำเหน็จ (ชมคลิป)



  ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้  /รายงาน



  

  เมื่อวันที่ 14 ก.ย65 ที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สื่อฯอิสระ "ประพันธ์ ฤทธิวงศ์"ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้ รายงาน จุดโฟกัส  พ.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว อดีตผกก.5 บก.ส.1 ซึ่งเป็นคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้ยื่นหนังสือถึงพล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้กับตำรวจสันติบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบจนได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ได้รับการปูนบำเหน็จตามระเบียบ

 



     พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า ขอยกตัวอย่างกรณีวีรกรรมของ จ.ส.ต.วุฒิพงษ์ สุพรรณชนะบุรี อายุ 29 ปี ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 กก.6 บก.ป. ได้นำกำลังเข้าจับกุมนายจำรัส รักจันทร์ ผู้ต้องหามีหมายจับหลายคดีและมีค่าหัว 100,000 บาท ซึ่งขณะเข้าจับกุมเป็นเหตุให้ ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. สังกัดเดียวกันถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต และยังไม่สามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุได้

 



    กระทั่ง จ.ส.ต.วุฒิพงษ์ฯ ได้ใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงต่อสู้คนร้าย จนสามารถนำร่างของ ด.ต.อนันต์ฯ ออกจาก ที่เกิดเหตุได้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีคนร้ายซึ่งเป็นสมุน ของนายจำรัส รักจันทร์ เสียชีวิต 1 ราย เหตุการณ์ในครั้งนั้นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้แสดงความ ยินดีและประดับยศร้อยตำรวจตรี ให้แก่ จ.ส.ต.วุฒิพงษ์ สุพรรณชนะบุรี เป็นร้อยตำรวจตรี เนื่องจากเป็นตำรวจที่แสดงถึงความกล้าหาญ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565

 



       



พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า จากวีรกรรมที่กล่าวมาตอนต้น ยังมีข้าราชการตำรวจสังกัด บช.ส. ที่มีความตั้งใจ ทุ่มเท เสียสละ และกล้าหาญ มีผลงานการปฏิบัติมามากมาย หลายสถานการณ์ ตำรวจนายนี้คือ ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว ผบ.หมู่ กก.5 บก.ส.1 (จนท.ตร.ส.ปัตตานี) ได้สร้างวีรกรรมและความกล้าหาญ สมควรได้รับการปรับยศเลื่อนฐานเป็นสัญญาบัตร โดยผู้บังคับบัญชาระดับผู้บัญชาการ ดุจเดียวกัน ทั้งนี้ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว ได้ปฏิบัติงานร่วมกับกองกำลังในพื้นที่ 3 จชต. ตลอดมา


      โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 ได้ทำการปฏิบัติการตามหมายจับ ป.วิอาญา ต่อนายซารีซาน ดือราแม ซึ่งเป็นคนร้ายที่ได้นำรถยนต์กระบะ (ทะเบียนปลอม) ใช้ถังแก๊สประกอบระเบิดวางไว้ที่หน้า สถานีตำรวจเมืองภูเก็ต เมื่อ 20 ธันวาคม 2556 แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ไว้ได้ ซึ่งต่อมาทางหน่วย พิสูจน์หลักฐานยืนยันว่า นายซารีซาน ดือราแม เป็นตัวการในการวางระเบิดในครั้งนี้ด้วย โดยมี DNA ของผู้ร้ายรายนี้ปรากฏที่เกิดเหตุด้วย จนกระทั่ง 2 พฤษภาคม 2562 ทางกองกำลังผสมในพื้นที่ได้เข้า ตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ เป็นบ้านของนางมาซินะห์ สาแม ซึ่งเป็นภรรยาของนายซารีซาน ดือราแม




      พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า การตรวจค้นครั้งนี้ ด.ต.ยอดชายฯ ได้เข้าตรวจค้นในระยะประชิดตัว นายซารีซาน ดือราแม ได้ใช้ปืน ขนาด 11 มม. ยิง ด.ต.ยอดชายฯ ในระยะประชิด จำนวน 5 นัด กระสุนโดนที่สำคัญ เช่น บริเวณหน้าอก ท้อง และแขน แต่โชคช่วยด.ต.ยอดชายฯ ใส่เสื้อกันกระสุน เลยทำให้รอดชีวิตมาได้ บริเวณท้องและแขนเป็นช่องว่างที่เสื้อกันกระสุนครอบคลุมไม่ถึง จนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ และเข้ารักษา ตัวที่ รพ.อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อยู่ระยะหนึ่ง การปฏิบัติงานของ ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว

 



    เป็นที่ประจักษ์ของเพื่อนร่วมงานและ ผู้นำหน่วยในพื้นที่ตลอดมา กระทั่งเหตุการณ์ที่เข้าตรวจค้นและโดนยิงได้รับบาดเจ็บ ทาง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หรือแม่ทัพภาค 4 ได้มีหนังสือ ที่ นร 5119.1/1903 ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องขอความ อนุเคราะห์พิจารณา เลื่อนฐานะเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร แต่ปรากฏว่าเรื่องดังกล่าวได้เงียบหาย ไม่มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว แต่ประการใด

 



   พ.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้บัญชาการสอบสวนกลางได้ประดับยศร้อยตำรวจตรี (สัญญาบัตร) ให้กับตำรวจ ภายในหน่วยที่มีผลงานการปฏิบัติงานอย่างกล้าหาญ ซึ่งเป็นวีรกรรมเป็นที่ประจักษ์นั้น เฉกเช่นเดียวกันกับกรณี ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว ซึ่งเป็นข้าราชการในหน่วยงานของท่านที่สร้าง วีรกรรมปฏิบัติอย่างกล้าหาญ โดยมีผลงานตลอดมาและปฏิบัติงานเสี่ยงชีวิตจนได้รับบาดเจ็บ จึงขอให้ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ได้โปรด พิจารณาประดับยศร้อยตำรวจตรีให้กับ ด.ต.ยอดชาย เอียดแก้ว เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ

   ทั้งนี้เคสนี้เพื่อเป็นแบบอย่างที่จะสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ ด้วยความกล้าหาญ  เสี่ยงตายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่จะนำสันติสุขสู่ชายแดนใต้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น