โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม จัดพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินฯ และทอดผ้าป่าสามัคคี เสริมความสิริมงคลและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จชต.(ชมคลิป)

 วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม จัดพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินฯ และทอดผ้าป่าสามัคคี เสริมความสิริมงคลและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จชต.(ชมคลิป) 


     ประพันธ์  ฤทธิวงศ์  บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/ภาพข่าว รายงาน






















       เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565ที่ผ่านมา วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จัด พิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินฯ โดยพิธีพราหมณ์  พรหมวิศิษฎ์  พิธีกรรม สืบมา ตักศิลาเขาอ้อ และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2565เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถแก้วโดยมี พระเดชพระคุณ พระสุนทรกิจโกศล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ








     




  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี พระสงฆ์ในพื้นที่ พ.ต.อ. ฉลอง รัตนภักดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอศรีสาคร ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 49 หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนทั้งในและนอกพื้นที่เข้าร่วมในพิธีฯ เป็นจำนวนมาก ในพิธีบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในภาคเช้า เวลา 08.29 น.หลังจากเสร็จพิธี























        ในเวลาต่อมาได้ทำพิธี มอบตราตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาสแด่ พระสมุห์พิรุณ พุทฺธิสาโร โดยพระเดชพระคุณ พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 ได้เมตตาเป็นประธานมอบให้ ต่อด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และในภาคบ่าย เวลา 13.00 น. พิธีทอดผ้าป่าถวายแด่คณะสงฆ์วัดไอร์เจี๊ยะมังคลาราม โดยมีพระเดชพระคุณ พระเทพศีลวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสนั่น พงศ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพุทธศาสนิกชนมาร่วมพิธีอย่างมากล้นในครั้งนี้





          สำหรับที่มาของการสร้างพระเจ้าตากสินฯ รูปหล่อทองเหลืององค์นี้ เป็นบัลลังก์ที่ 69  มีความสูงขนาดประมาณ 180 เซนติเมตร สร้างโดย อาจารย์ ผศ.ดร.ฐิติรัตน์ วิชัยดิษฐ์ ประธานมูลนิธิ 5,000 ปี และกลุ่ม “ธรรมะสบายดี” และถวายวัด ต่าง ๆ

       อาจารย์ ผศ.ดร.ฐิติรัตน์ วิชัยดิษฐ์ ประธานมูลนิธิ 5,000 ปี  ได้กล่าวว่า  เราเป็นจิตอาสาของกลุ่มธรรมะสบายดี  มูลนิธิ 5000 ปี เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ตามรอยปณิธานของพระองค์ คือ ถวายแผ่นดินให้เป็นพุทธบูชา ค่ะ

       



       ทั้งในและต่างประเทศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้กอบกู้ชาติและ พระศาสนาโดยตั้งพระทัยว่าจะให้พระพุทธศาสนาคงอยู่ถึง 5,000 ปี และปีนี้ก็จัดสร้างเป็นปีที่ 10  ได้จัดสร้างรูปหล่อพระเจ้าตากสินฯ เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้สักการะบูชา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น