โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

สุดสลด..ประวัติศาสตร์ความโศกเศร้าต่อชาวพุทธ พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพร กุสฺลจิตฺโต อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ (ชมคลิป)

 

     สุดสลด..ประวัติศาสตร์ความโศกเศร้าต่อชาวพุทธ พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพร กุสฺลจิตฺโต อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ (ชมคลิป)

ประพันธ์  ฤทธิวงศ์ บก.ปลายด้ามขวาน@ชายแดนใต้/ภาพข่าว




(คลิกชมหนังสือที่ระลึกวัดรัตนานุภาพ)://anyflip.com/gwfay/obem/  






    เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565  ณ วัดรัตนานุภาพ(วัดโคกโก)ต.โต๊ะเด็ง  อ.สุไหงปาดี  จ.นราธิวาส ที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพร กุสฺลจิตฺโต อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ










     ซึ่งถูกคนร้ายบุกเข้าใช้ปืนสงครามกราดยิงจนถึงแก่มรณภาพ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจของพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาในพื้นที่เป็นอย่างมาก








    โดยมีพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ให้ความเมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระเทพสิทธิมุนี เจ้าคณะภาค ๑๘ พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค ๑๘ และคณะสงฆ์ภาค ๑๘     ซึ่งมี นายทศพล สวัสดิสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก























    ใน การนี้ มีนายพงษ์ศักดิ์  พรหมสัง   ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้  ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธ จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี และ4 อำเภอจังหวัดสงขลา นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส พัทลุง สงขลา สตูล)และพุทธศาสนิกชนจากทั่วทิศมา ร่วมพิธีท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

























     สำหรับพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ หรือพระอาจารย์สว่างนั้นเป็นพระนักพัฒนา อุทิศชีวิตเพื่อประเทศชาติ และพระพุทธศาสนา ฐานะและตำแหน่งของท่านเป็นพระระดับผู้ปกครองรูปหนึ่ง พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาส วัดรัตนานุภาพ/อดีตเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดีเป็นชาวพุทธ ที่เติบโตในหมู่บ้านอิสลาม 





  โดยมีเพื่อนและครูเป็นชาวมุสลิม สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนบ้านเจ๊ะเด็งแล้วตัดสินใจบวชเป็นพระเมื่ออายุ 20 ปี ที่วัดรัตนานุภาพ โดยได้ทำการพัฒนาวัดที่ท่านบวชและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในบ้านเกิด ตลอดจนเป็นพระธรรมทูตอาสา 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้รับการยกย่องเป็นพระนักพัฒนา แม้ท่านจะทราบถึงความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย แต่ก็ไม่ยอมทิ้งวัด เนื่องด้วยเป็นแผ่นดินเกิด








                         
  




     ในปี พ.ศ. 2560 ได้มีพิธีฉลองสัญญาบัตรพัดยศของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ โดยมีผู้แทนพิเศษของรัฐบาลเป็นประธาน พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เป็นผู้สร้างวัดรัตนานุภาพ ที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ด้วยตนเอง โดยสร้างศาลาหลังแรก เป็นศาลาการเปรียญ ที่ให้ชื่อ "ธรรมานุภาพ" จากนั้น ท่านได้สร้างศาลาโรงฉัน ที่ให้ชื่อ "สังฆานุภาพ" และพระอุโบสถ ที่ให้ชื่อ "พุทธานุภาพ

  













0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น