โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2565

นายหัวไทร..จับประเด็นข่าว.. ไม่เข้าใจตรรกะ…ลุงป้อม รัฐบาลว่าง หลังประชุมเอเปก

นายหัวไทร..จับประเด็นข่าว.. ไม่เข้าใจตรรกะ…ลุงป้อม รัฐบาลว่าง หลังประชุมเอเปก





      ใครจะคิดเห็นอย่างไร ห้ามกันไม่ได้ แต่ #นายหัวไทร ไม่เข้าใจตรรกะของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

      “หลังประชุมเอเปก รัฐบาลก็จะว่างแล้ว ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ได้”

       โดยนัยยะ หลังประชุมเอเปก คือภารกิจสำคัญของรัฐบาลในการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก และการให้การต้อนรับผู้นำระดับโลกหลายคน ซึ่งไทยเราในฐานะเจ้าภาพก็จะได้ประชุมร่วมกับผู้นำหลายประเทศ รวมถึงการประชุมระดับทวิภาคี และพหุภาคี กับอีกหลายประเทศ


     รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการลากยาวไปถึงปลายเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม เพื่อเป็นเจ้าภาพในการประชุมเอเปก และประเทศที่เป็นเจ้าภาพควรจะมีรัฐบาลตัวจริง ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เพราะประเทศต่างๆที่จะมาร่วมประชุมในระดับทวิภาคี และพหุภาคี คงต้องการเจรจาตกลงกับรัฐบาลจริง ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ที่ไม่รู้ว่า เจรจากันแล้ว รัฐบาลจะนำไปปฏิบัติหรือไม่แค่ไหน

    แต่ที่น่ากังวล คือผู้นำโลกบางคนกำลังอยู่ระหว่างบัญชาการรบอยู่ จะมีเวลามาร่วมประชุมนอกประเทศหรือไม่ ไทยเราในฐานะเจ้าภาพอาจจะต้องเตรียมการรับมือ ถ้าสงคราม หรือปฏิการทางทหารยืดเยื้อ อาจจำเป็นต้องประชุมระบบออนไลน์ เพราะการประชุมเอเปกมีแค่ปีละครั้ง ที่ไม่อาจเลื่อนออกไปได้


       ไม่เข้าใจว่า พล.อ.ประวิตรเอาตรรกะอะไรมาคิดว่า หลังประชุมเอเปกรัฐบาลจะว่างแล้ว ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ได้

       ลุงป้อมอาจจะคิดแค่ว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ผ่านสภาแล้ว /ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปแล้ว การแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ข้าราชการเสร็จเรียบร้อย พรรคพลังประชารัฐจัดทัพพร้อมเลือกตั้งแล้ว ยุบสภาได้ รัฐบาลว่างแล้ว

       ก็เพิ่งรู้นี้แหละว่า “รัฐบาลว่างด้วย” ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ถ้าเป็นรัฐบาลที่ทำงาน จะไม่มีวันว่างเลย ประเทศชาติ ประชาชนยังมีปัญหาอีกมากมายที่รอให้รัฐบาลแก้ไขในทุกลมหายใจ ไม่มีทางที่รัฐบาลที่ทำงานจริงแล้วจะว่าง เพราะว่าทุกหย่อมหญ้าคือปัญหา อย่างรู้ว่า “ปัญหาความยากจน” ที่ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ พากันประสานเสียงว่า ภายในเดือนกันยายน ปัญหาความยากจนจะหมดไป อันนี้ก็ไม่รู้เอาอะไรมาเป็นฐานคิด แต่ไหนคือยากจน แค่ไหนคือ พ้นจากความยากจน รายได้ถัวเฉลี่ยขั้นต่ำเท่าไหร่ ถึงจะบอกว่า “ไม่จน”

      คงจำกันได้ว่า เมื่อหลายปีก่อน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี ก็เคยพูดว่า “ภายในปีนี้คนจนจะหมดประเทศ” แต่มาถึงวันนี้ ยังมีการพูดถึงการแก้ไขปัญหาความยากจนอยู่ และยังพูดว่า คนจนจะหมดไปจากประเทศไทยอยู่อีก

       นี้แค่ภารกิจเดียวจะเห็นว่ารัฐบาลไม่มีทางที่จะว่าง มีแต่ทุกลมหายใจจะต้องเต็มไปด้วยเสียงร้องให้ของแผ่นดิน คร่ำครวญให้รัฐบาลช่วย จึงไม่เข้าใจในตรรกะของคำว่า “รัฐบาลว่าง” ที่หลุดออกมาจากปากของผู้เฒ่าทางการเมืองในรัฐบาลนี้ 

      พล.อ.ประยุทธ์ ผู้มีอำนาจยุบสภาอยู่ในมือต่างหากที่เข้าใจการเมือง

      “การยุบสภาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง” ซึ่งวันนี้การเมืองยังเป็นเรื่องไม่แน่ไม่นอน ศึกซักฟอกรัฐบาลก็จ่อคอหอยอยู่ เปิดสภาปุ้บ ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจปั้บ ล็อคคอ พล.อ.ประยุทธ์ไว้ไม่ให้ยุบสภาหนีการซักฟอก เพราะกฎหมายเขียนล็อคไว้แล้ว “ห้ามยุบสภาหนีอภิปรายไม่ไว้วางใจ”

      เว้นเสียแต่ว่า ประเมินเสียงรัฐบาลแล้ว มีอยู่ประมาณนี้ บวกรวมกับพรรคเล็กแล้วมีประมาณนี้ และคำนวณแล้ว อย่างไรเสียโหวตก็แพ้ ลุงตู่อาจจะใช้อำนาจนายกรัฐมนตรียุบสภาก่อนเปิดสมัยประชุม

      ในยามนี้เราจึงเห็นศึกแย่งพรรคเล็กกันอยู่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พรรคเศรษฐกิจไทย นัดกินข้าวเที่ยงกับพรรคเล็ก คล้อยหลังไปวันเดียว ลุงตู่ขอกินข้าวกับพรรคเล็กบ้างในวันที่ 17 มีนาคม โดย พล.อ.ประวิตร เรียกพรรคเลขไปซ้อมก่อนแล้วว่า จะพูดอะไรอย่างไรกับนายกฯตู่ แต่ดูเหมือนเสียงจากพรรคเล็กก็ยังมีแผ่นเสียงตกร่องอยู่บ้าง ยังไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

      พรรคเล็กบางพรรคก็คร่ำครวญว่า ต่อไปนี้ไม่มี ร.อ.ธรรมนัสแล้ว ใครจะดูแลพวกเรา ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัสดูแลพรรคเล็กมาอย่างดี

      พล.อ.ประวิตร ก็ออกแรงมากในการดึงทีม ร.อ.ธรรมนัส 16-18 เสียงให้กลับมาหนุนรัฐบาล ถึงกับการันตีให้กับตัวเองว่า มวลสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่มีปัญหา เว้น ร.อ.ธรรมนัสคนเดียวที่ยังคุมไม่ได้ แต่เจอน้องรัก ร.อ.ธรรมนัสสวนกลับทันทีว่า พรรคเศรษฐกิจไทย เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อยู่กันอย่างพี่อย่างน้อง ไม่ว่า “เจ้านาย”

     ลุงตู่น่าจะคิดว่า ก่อนมองไปหลังประชุมเอเปก เอาช่วงเปิดสมัยประชุม ในเดือนพฤษภาคมนี้กับศึกซักฟอกให้รอดก่อนดีไหม เสียงรัฐบาลมีเท่าไหร่กันแต่ 260 จริงไหมเพราะดูสถานการณ์แล้วน่าจะหนักอยู่ไม่น้อย และเผลอๆ อาจจะไม่รอดนะ #นายหัวไทร #ยุบสภา




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น