โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2565

นายหัวไทร..จับประเด็น ความจริงบนเขากระโจม

นายหัวไทร..จับประเด็น  ความจริงบนเขากระโจม



       พลันที่ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต เข้าพิธีอะไรสักอย่าง เพื่อถือศีล บำเพ็ญภาวนาอุทิศบุญกุศลให้แก่ดาราสาวแตงโมผู้ล่วงลับ ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่งของวัดท่าไม้

       หลังทำพิธีเสร็จบางคนเรียกพราหมณ์ บางคนเรียกโยคี บางคนเรียกโยคีพราหมณ์ ก็เรียกกันไปตามศรัทธา และความเชื่อ ส่วนพิธีกรรมจะถูกต้องหรือไม่อย่างไร ขอให้ใช้ดุลยพินิจ ไตร่ตรอง

      แต่สำหรับผมสนใจว่า หลังเข้าพิธีแล้ว ทั้งสองเดินธุดงค์ขึ้นเขาด้วยเท้าเปล่า ขึ้นไปบน “เขากระโจม” ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักปฏิบัติธรรมมากนัก

     สนใจว่า เมื่อเดินธุดงค์ขึ้นไปบนเขากระโจมแล้ว ทั้งสองต้องรีบลงมา สื่อบางสำนักรายงานว่า ที่ต้องรีบลงมาเพราะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตาม ซึ่งก็น่าติดตามอยู่หรอก เพราะอีกฝั่งของเข้ากระโจม จะเป็นฝั่งประเทศเมียนมา เพื่อนบ้านของเรา ขึ้นไปสุดยอดเขากระโจมจะมีป้ายติดไว้ว่า “สุดเขตประเทศไทย”

       ที่บอกว่า ก็สมควรติดตามด้วยเหตุผล 2 ประการ 1. 

ทั้งสองเป็นผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม แม้แม่จะให้อภัยแล้ว 100% แต่คดีอาญายังอยู่ รอตำรวจสรุปสำนวนฟ้อง จะให้เชื่อได้อย่างไรว่า ทั้งสองไม่คิดหนี เพราะแค่ทอดน่องอีกไม่กี่ก้าวก็เข้าฝั่งเมียนมาแล้ว ถ้าตำรวจไม่ตามประกบแล้วเกิดหลบหนีจริง ตำรวจก็ซวยอีก

       เหตุผลประการที่ 2 ที่ตำรวจต้องติดตาม เพราะพื้นที่เขากระโจม เป็น “เขตพื้นที่ความมั่นคงทางทหาร” แต่เมื่อพื้นที่อยากติดแนวชายแดน ทหารจะเข้าไปดูแลไม่ได้ จึงมีตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เป็นคนดูแลพื้นที่อยู่ คือกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 137 มีบางจุด บางพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไป แต่บางจุดมีการผ่อนผันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าไปชมความสวยงามของเขากระโจมได้


กล่าวสำหรับเขากระโจม อยู่ในระดับความสูง 1,045 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ในแนวสุดเขตประเทศไทย ภาคตะวันตก เขากระโจมจึงกลายเป็นจุดชมทะเลหมอกที่กำลังนิยมมาก เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ  สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจดจำไม่รู้ลืม คือ หนทางที่สมบุกสมบันยากลำบาก จนเป็นเรื่องพูดคุยในความทรงจำตลอดไป เขากระโจม ที่มีบางคนเรียกว่า เขาช่องกระโจม คนพื้นที่เล่าให้ฟังว่า ชาวกะเหรี่ยงที่อยู่อาศัยในผืนแผ่นดินบริเวณนี้มาก่อนเรียกชื่อว่า เขาลันดา ซึ่งหมายถึง ภูเขาที่มีที่ราบ คนไทยรุ่นที่ไปทำเหมืองแร่ดีบุกที่นั่นย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน เห็นรูปลักษณะของเขาว่าคล้าย กระโจมอินเดียนแดง ก็เลยเปลี่ยนชื่อให้เป็น เขากระโจม


เขากระโจม สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมาก ๆ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ที่นั่นจะมีทะเลหมอกตลอดปี และเราสามารถที่จะสัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์เย็นสบายได้ง่าย ๆ มีทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนในเมืองไทยให้ได้เที่ยวชม เที่ยวกันได้แบบทั้งครอบครัวหรือจะสนุกมากขึ้นถ้ารวมตัวมากับแก็งค์เพื่อน เขากระโจมจึงเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ ของการเที่ยวภูเขาใกล้กรุงเทพฯ และเมื่ออิ่มหนำกับเขากระโจมแล้ว ย่านสวนผึ้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมาก โรงแรม รีสอร์ตก็มีให้เลือกมากมาย


บนยอดเขากระโจม มีป้ายติดบอกไว้ว่านี่คือพื้นที่ "สุดเขตประเทศไทย ภาคตะวันตก" เป็นที่ตั้งของกองร้อยตำรวจ ตระเวนชายแดน(ตชด.137) หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "เนิน 1000"  ซึ่งด้านหน้าคือเทือกเขาตะนาวศรีฝั่งประเทศพม่า ที่แนวรบด้านนี้สงบนิ่งไม่เปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวเหมือนแนวรบฝั่งไทย 

       นี้คือเขากระโจมที่ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ขึ้นไปเดินธุดงค์ วันเดียวก็กลับลงมา ไม่ได้ไปนอนถ้ำตามที่เคยแจ้งก่อนหน้านี้ และกลับลงมาเปิดแถลงข่าวโวยวายว่า มีตำรวจติดตาม มีนักข่าวตามทำข่าว ไม่มีสมาธิในการปฏิบัติธรรม ถือศีลภาวนา

     จริงๆแล้วมันอยู่ที่ใจมากกว่า ใจที่สงบเย็น มุ่งมั่นปฏิบัติธรรม ถือศีลภาวนา บำเพ็ญกุศลไปให้แตงโม ถ้าใจสงบนิ่ง เย็น และไม่คิดอะไรเป็นอย่างอื่น ใครจะตาม ใครจะเกาะติดก็ไม่เห็นเป็นไร แต่พิธีการที่ทำกันก็ปิดไม่ให้ใครรู้ ไม่ให้ใครรับทราบ ไปเดินธุดงค์ก็จะไม่ให้ใครตาม ขอความเป็นส่วนตัว ขอความเป็นอิสระ

       เปิดปากทั้งทีนึกว่าจะมีเรื่องใหญ่ พูดความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนเรือยอร์ดลำนั้น จนถึงการจากไปของแตงโม แต่กลับแถลงเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับคดี และโวยวายว่า ไม่มีใครถาม ไม่มีโอกาสได้พูด…ก็พูดมาสิครับ ไม่มีใครห้าม ไม่มีใครเอาปืนจี้หัวห้ามพูด

      หรือกลัวว่า พูดแล้วความจริงมันจะหลุดออกมา และเป็นความจริงที่หนีความรับผิดไปไม่ได้



 #นายหัวไทร #แตงโม #ไฮโซปอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น