โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

" กลางป่าดงดิบชื้น..หนาวเหน็บ..ทากเจาะดูดเลือด.. นอนกลางดิน กินกลางทราย...ทุกย่างก้าวอย่าประมาทเด็ดขาด "

 

" กลางป่าดงดิบชื้น..หนาวเหน็บ..ทากเจาะดูดเลือด.. นอนกลางดิน กินกลางทราย...ทุกย่างก้าวอย่าประมาทเด็ดขาด "

 


 รายการคืนคุณให้แผ่นดิน...ลุยพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย

....เข้าพื้นที่ผืนป่าดงดิบชื้น....ป่าฮาลา - บาลา ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และการปฎิบัติหน้าที่ภารกิจของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ปกป้องพิทักษ์ป่าดงดิบชื้น

...ป่าฮาลา- บาลา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภารกิจปกป้องพิทักษ์ป่าดงดิบชื้น ตลอด ๒๔ ชั่วโมงแต่ละวัน "

 


         " ตำรวจชายแดน เขาเรียกว่า..ตำรวจป่า "

 


    พระราชดำรัส ..... พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตำรวจชายแดน เขาเรียกว่า ตำรวจป่า

ขอขอบใจ ตำรวจชายแดน ทุกคน ที่ได้ช่วยกันปฎิบัติหน้าที่ในการดูแลช่วยเหลือประชาชน ด้วยความเหนื่อยยาก และเข็มแข็งมาโดยตลอด ตำรวจตระเวนชายแดนเป็นที่พึ่งของประชาชน ขอให้ตำรวจตระเวนชายแดนทุกคนตั้งใจปฎิบัติหน้าที่ ช่วยกันทำงาน ช่วยเหลือประชาชน ขอให้บอกตำรวจตระเวนชาย แดนทุกๆคนด้วย ขอขอบใจทุกท่านที่มาอวยพร



พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตรัสกับ ผบช.ตชด. และ คณะผู้แทนจาก บช.ตชด. ในโอกาสเข้าเฝ้าถวายพระพรเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๘๕ พรรษา เป็นการส่วนพระองค์ ณ ศาลาเริงวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 


ศิริพร จงศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดิน พร้อมทีมงานช่างภาพ มนตรี คำแหง ลงพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย..ป่าดงดิบชื้น ป่าฮาลา - บาลา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ต้องเผชิญ...ช่วงหน้าฝนที่ป่าเขียวชอุ่มและงดงามมากที่สุดจึงหลีกเลี่ยงการเผชิญกับทาก"จอมดูดเลือด"ได้ยากมากทากจะชูหัวทำหน้าที่คล้ายเรดาร์เพื่อจับหาความร้อนจากตัวเหยื่อหรือแรงสั่นสะเทือนขณะเหยื่อเคลื่อนไหว  เมื่อล็อกเป้าหมายได้แน่นอนแล้วทากจะคืบตรงไปเกาะติดตัวเหยื่ออย่างรวดเร็วเพื่อหาผิวหนังส่วนที่บางที่สุดเช่นข้อพับซอกนิ้วแล้วฝังเขี้ยวหรือขากรรไกรทั้งสามแฉกซึ่งมีฟันซี่เล็กๆถี่ๆ  จากนั้นก็ปล่อยสาร"ฮีรูดีน"ซึ่งทำให้เลือดไม่แข็งตัวแล้วจึงเจาะดูดเลือดเหยื่อ.....

     การบันทึกเทปครั้งนี้ทีมงานรายการคืนคุณให้แผ่นดินโดนทากเจาะดูดเลือดนับไม่ถ้วน..และทุกย่างก้าวในป่าดงดิบชื้นมีแต่อันตรายอย่างมาก

 


     รายการคืนคุณให้แผ่นดินต้องการถ่ายทอดสัมผัสชีวิตจริงที่แท้จริงการปฎิบัติหน้าที่ของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๔๕ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กับภารกิจสำคัญพิทักษ์ป่าดงดิบชื้นภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยป่าฮาลา-บาลา อำเภอเบตง จังหวัดยะลา 

กับภารกิจตลอด ๒๔ ชั่วโมงในแต่ละวันในการปฎิบัติหน้าที่ภารกิจปกป้องพิทักษ์ป่า

และ....ที่สำคัญที่สุดที่รายการคืนคุณให้แผ่นดินต้องการให้ผู้ชมทางบ้านทุกครัวเรือน...และเยาวชนไทย..รู้จักความหมาย คำว่า

 

" นอนกลางดิน กินกลางทราย "

 

ความหมายนอนกลางดิน กินกลางทราย เป็นอย่างไร ผู้ชมทางบ้านทุกครัวเรือนและเยาวชนไทยจะได้ทราบอย่างแท้จริง.. ในการถ่ายทอดและผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดิน ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

 

   เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา เป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งในประเทศไทย ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของประเทศ เป็นผืนป่าที่ประกอบไปด้วยผืนป่าสองผืน คือ ป่าฮาลา ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส และ ป่าบาลา ในพื้นที่อำเภอแว้ง และอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส แม้ป่าทั้งสองผืนนี้จะไม่ได้ติดเป็นป่าผืนเดียวกัน แต่ทว่าในปี พ.ศ. 2539 ได้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าร่วมกัน

 

โดยคำว่า "บาลา" มาจากคำว่า "บาละห์" ที่แปลว่า "หลุด" หรือ "ปล่อย" มีที่มาจากช้างเชือกหนึ่งที่หนีเข้าป่าฝั่งอำเภอแว้ง และคำว่า "ฮาลา" หมายถึง "อพยพ" หมายถึง ผู้คนที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากตัวเมืองปัตตานีในอดีต จนมาอาศัยอยู่เป็นชุมชนรอบ ๆ ชายป่า โดยป่าแห่งนี้อาจเรียกชื่อสลับกันได้ว่า บาลา-ฮาลา โดยผู้คนที่อยู่ในอำเภอแว้งจะเรียกว่า "บาลา-ฮาลา" แต่คนที่อาศัยในอำเภอเบตงจะเรียกว่า "ฮาลา-บาลา"

 


   อย่าพลาดติดตาม ชมเด็ดขาดรับรองผู้ชมทางบ้านไม่เคยเห็น...เปิดเผยออกอากาศทางรายการคืนคุณให้แผ่นดินครั้งแรก เร็วๆนี้ ..รายการคืนคุณให้แผ่นดิน ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 13.40 - 14.00 น. สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

 

 CR: ศิริพร จงศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น