โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ผอ.สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ให้ความมั่นใจ “กาแฟยะลา” จะสร้างอัตลักษณ์ในรสชาติของกาแฟ และเป็นพืชทางเลือกแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลาได้อีกทางหนึ่ง


ผอ.สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ให้ความมั่นใจ กาแฟยะลาจะสร้างอัตลักษณ์ในรสชาติของกาแฟ และเป็นพืชทางเลือกแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลาได้อีกทางหนึ่ง




 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน  2562นายสุภรณ์ ด้วงดี กรรมการบริษัทเซาว์เทิร์นแอคดิเคาเจอร์ยะลา และคณะทำงานโครงการกาแฟ คีรีเขตคอฟฟี่โดยการสนับสนุนของ พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 , นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา ศูนย์วิจัยพืชสวน จังหวัดยะลา ได้เชิญ นายสนอง จรินทร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ร่วมทดสอบรสชาติกาแฟ ที่ได้ปลูกในพื้นที่ จังหวัดยะลา เพื่อการันตีถึงคุณภาพและรสชาติ ที่ติดอันดับกาแฟ ที่มีรสชาติดีที่สุดของประเทศไทย

โดยภายหลังจากที่โครงการสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยเฉพาะ อำเภอบันนังสตา, อำเภอธารโต และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้มีการแจกจ่ายต้นพันธุ์กาแฟโรบัสต้าให้กับเกษตรกรไปแล้วกว่า 1 แสนต้น เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อให้เกษตรชาวสวน ที่มีสวนยางพารา สวนผลไม้ นำต้นพันธุ์กาแฟ ไปปลูกแซมในสวน และเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือก ที่จะช่วยให้เกษตรกรในจังหวัดยะลา มีรายได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งที่ผ่านมานั้นทางศูนย์วิจัยพืชสวนจังหวัดยะลา ได้มีการจัดทำแปลงสาธิตการปลูกกาแฟโรบัสต้า และนำผลผลิต เมล็ดกาแฟจากแปลงสาธิตไปให้นักวิชาการด้านกาแฟ ร่วมกันทดสอบและชิมรสชาติกาแฟ จากจังหวัดยะลา จนเป็นที่ยอมรับว่ามีรสชาติที่ดีและแตกต่างจากกาแฟในพื้นที่ภาคอื่น ๆ ของประเทศไทย ทำให้ กองทัพภาคที่ 4 และเทศบาลนครยะลา ร่วมกับภาคเอกชน โดยบริษัทเซาเทิร์นแอคดิเคาเจอร์ยะลา จับมือกันเพื่อขอสนับสนุนต้นพันธุ์กาแฟจากกรมวิชาการเกษตรและศูนย์เกษตรแม่ฟ้าหลวง เชียงใหม่ นำต้นพันธุ์กาแฟอาราบีก้าอีกกว่า จำนวน 2 แสนต้น มาแจกจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลาที่สนใจจะปลูกกาแฟเป็นพืชทางเลือก


ล่าสุดได้มีการนำเมล็ดกาแฟจากหลากหลายพื้นที่ มาร่วมทดสอบและชิมรสชาติของกาแฟอีกครั้ง เพื่อเป็นการันตีให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลา มีความมั่นใจ เนื่องจากมีตลาดที่จะรองรับผลผลิตเมล็ดพันธุ์กาแฟของเกษตรกรที่ได้เพาะปลูกไปแล้ว

นายสนอง จรินทร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า โดยจากการทำคัพเทสกาแฟจากจังหวัดยะลา หลังจากที่ทำการคั่วเมล็ดกาแฟในระดับกลาง ผลที่ได้รับคือ มีความบาลานทั้งจากความเข้มข้นของรสชาติ และความสะอาดไม่มีสิ่งเจือปน ซึ่งผลจากการทดสอบและทดลองชิมรสชาติกาแฟแล้วก็เห็นผลว่า เป็นกาแฟโรบัสต้า ที่มีอัตลักษณ์ของจังหวัดยะลา ทั้งค่าความหวาน และค่าของคุณภาพความเข้มข้นในตัวของกาแฟเอง อยู่ในระดับที่สูงกว่าและเหมาะสมกว่า กาแฟตัวอื่น ๆ ที่ได้ทดสอบร่วมกัน ทั้งนี้ เห็นว่า หากในอนาคตนั้น มีการใส่ใจด้านคุณภาพตั้งแต่การเพาะปลูกจากเกษตรกร ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต และการโปรเสทนำไปผสมรวมกับกาแฟตัวอื่น ๆ 

ก็จะสามารถทำให้เกิดคุณค่าและราคามากขึ้น นอกจากนี้ ทางสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร พร้อมให้การสนับสนุน ทั้งด้านวิชาการและความรู้แก่เกษตรกร โดยมีศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เป็นหน่วยงานที่ดูแลและคอยให้การสนับสนุนกับเกษตรกรในพื้นที่โดยตรง


ด้าน นายสุภรณ์ ด้วงดี คณะทำงานโครงการกาแฟ คีรีเขตคอฟฟี่เปิดเผยว่า ขณะที่หลังจากที่มีการแจกจ่ายต้นพันธุ์กาแฟไปให้กับเกษตรกรในจังหวัดยะลา เกือบ 1 แสนต้น ในห้วงที่ผ่านมา และคาดว่าในปลายปีหรือต้นปีหน้านี้ ก็จะมีผลผลิตกาแฟจากเกษตรกรชาวยะลาออกสู่ท้องตลาด ซึ่งทางคณะทำงานโครงการสนับสนุนการปลูกกาแฟ ได้ดำเนินการในด้านการรองรับ รับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟ จากกาเกษตรกร โดยมีการก่อสร้างโรงงาน และก่อสร้างร้านกาแฟ เพื่อเป็นจุดขายกระจายสินค้าจากเมล็ดพันธุ์กาแฟที่ได้จากเกษตรกร โดยที่ผ่านมา

 จากการนำกาแฟที่ปลูกมาศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ไปให้นักวิชาการและนักชิมกาแฟ ได้ทดสอบชิมรสชาติแล้ว ก็พบว่า รสชาติกาแฟยะลา อยู่ในกลุ่มของบราวซูก้าร์ คือ เป็นกาแฟโรบัสต้า แต่รสชาติอยู่ในกลุ่มอาราบีก้า ทั้งนี้อาจจะมีผลมาจากสภาพดินและสภาพอากาศของพื้นที่จังหวัดยะลา ที่มีความอุดมสมบูรณ์และเหมาะสมกับปลูกกาแฟ และสุดท้ายทางคณะทำงานสนับสนุนให้เกษตรกรยะลาปลูกกาแฟ

 ก็พร้อมให้ความมั่นใจในเรื่องของผลผลิตที่จะรับซื้อจากเกษตรกร โดยการจัดวางโครงสร้าง และการทำโรงานรับซื้อเมล็ดกาแฟ ในพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อให้เกษตรกรได้นำมาขาย และต่อไปจังหวัดยะลาก็จะมีแบรนด์ของกาแฟ ที่เป็นผลผลิตจากจังหวัดยะลา โดยชื่อว่า คีรีเขตคอฟฟี่ให้กับคอกาแฟได้รู้จักกันอย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ  จ.ยะลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น