โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

‘The Dream’ ของ “ป๋าเปรม”แม้จะเป็น นายทหาร ระดับ ผู้นำประเทศ ผู้นำกองทัพ เป็นทหารม้า ที่ มีความ รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด ..... แต่ พลเอกเปรม ก็มีความเป็น ศิลปิน อยู่ในหัวใจ....

‘The Dream’ ของ “ป๋าเปรม”แม้จะเป็น นายทหาร ระดับ ผู้นำประเทศ ผู้นำกองทัพ  เป็นทหารม้า ที่ มีความ รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด ..... แต่ พลเอกเปรม ก็มีความเป็น ศิลปิน อยู่ในหัวใจ....

แม้จะเป็น นายทหาร ระดับ ผู้นำประเทศ ผู้นำกองทัพ  เป็นทหารม้า ที่ มีความ รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด ..... แต่ พลเอกเปรม ก็มีความเป็น ศิลปิน อยู่ในหัวใจ.... ป๋า ชอบ ร้องเพลง ฟังเพลง จนที่สุด ในบั้นปลาย มาหัดเล่นดนตรี เล่นเปียโน และแต่งเพลงเอง  ขึ้น คอนเสิร์ต ในช่วงใกล้วันเกิด และ  ออกอัลบั้ม มานับไม่ถ้วน กับเพลง ที่แต่งเอง ไว้ รวมเล่ม 157 เพลง และแต่งต่อมาอีก รวมราว 180 เพลง แล้ว  ส่วนใหญ่ เป็น เพลงรัก และเพลงเกี่ยวกับ กองทัพ ชาติบ้านเมือง

.... ความฝัน ของ ป๋า สำเร็จ  ทั้งเล่น ร้อง และแต่งเพลงเอง  แม้ป๋า จะออกตัวว่า เล่นไม่เก่ง นะ แต่พอเล่นได้ ก็ตาม

แต่ความฝันของ ป๋า อีกอย่างคือ การมี วงดนตรี ของตัวเอง.... ถึง2 วง

คือ วงThe Dream  กับ ดุริยางค์ ทบ. และ “สี่เสาฯ Band” ที่ รวม ทหาร และเด็กในบ้าน ที่เล่นดนตรี ได้ มาร่วมวงกัน

จนในบ้านสี่เสาฯ มี”กระท่อม ดนตรีสี่เสาฯ” เล็กๆ อยู่หลังบ้าน ไว้เล่นกันเอง ฟังกันเองในบ้าน มีเปียโนของ ป๋า. ทั้งที่นี่ และ อีกตัว ในบ้าน

ดนตรี และเพลง ทำให้ ป๋าเปรม ได้ผ่อนคลาย และปล่อยวาง จากความวุ่นวาย หลายสิ่งอย่าง และส่งผล ให้ อายุยืน มาถึง 99 ปี

โดยมีการรวบรวม ผลงาน 157 เพลง ของป๋า ไว้ในหนังสือ “บทประพันธ์เพลง รัฐบุรุษศิลปิน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”

บทเพลงแรก ที่ป๋าเปรม แต่ง ก็คือ “ใต้แสงจันทร์” ที่แต่งไว้ในปี 2545

ส่วนบทเพลงน่าสนใจ เช่น ขอสัญญา, กลิ่นนาง, แค่ฝัน, หมายปอง, ไม้ขีดกับดอกทานตะวัน, รักหาย, ฉายเดี่ยว, ตาห่างใจไม่ห่าง, As if an angel, Love at large และ “ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ที่ถือเป็นคติประจำตัวของป๋าเปรม

ความสามารถทางด้านดนตรีของป๋าเปรม เป็นด้านแห่งความสุนทรีจากรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ต้นแบบของคนทำดี เสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งป๋าเปรมได้เคยพูดถึงความสุขที่ได้รับจากดนตรีว่า

“ดนตรีทำให้ผมมีความสุข แต่ผมจะสุขที่สุด ถ้าดนตรีสามารถส่งผลดีต่อแผ่นดิน” พลเอก เปรม ติณสูลานนท์  กล่าวไว้

ติดตาม ได้ใน รายการคืนคุณให้แผ่นดิน วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 18.00 น. ( หลังเคารพธงชาติ) สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก

Wassana Nanuam

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น