โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สงขลา/หาดใหญ่ จับแล้วจระเข้ คลองหวะ หาดใหญ่ตะลึง!!ไม่ใช่1ตัว


สงขลา/หาดใหญ่  จับแล้วจระเข้ คลองหวะ หาดใหญ่ตะลึง!!ไม่ใช่1ตัว

                 

                             หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำโชว์ฝีมือจับจระเข้โผล่คลองชายเมืองหาดใหญ่โดยใช้บ่วงเชือกคล้องคอได้สำเร็จ ตะลึงมี 2 ตัว เป็นคู่ตัวผู้-ตัวเมีย ความยาวเมตรครึ่ง อายุ 1-2 ปี คาดเป็นรุ่นลูกของจระเข้ที่หลุดออกมาจากฟาร์มใน อ.คลองหอยโข่งเมื่อช่วงปี 54


                            ความคืบหน้ากรณีพบจระเข้ขนาดใหญ่ขึ้นมานอนอ้าปากอาบแดดอยู่บนเกาะกลางน้ำคลองหวะ ย่านชุมชนนพเก้า เขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วานนี้ และเจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถที่จะจับตัวมันได้ ขณะที่ทางหัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จ.สุราษฏ์ธานี ได้เดินทางลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจจับจระเข้ เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ แต่ยังไม่สำเร็จนั้น
ล่าสุดเมื่อช่วง 1 ทุ่ม วันที่ 19 ต.ค. 61 ทาง นายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมง เขต 2 สงขลา และ ประมงอำเภอหาดใหญ่ เกือบ 10 คน สามารถช่วยกันจับจระเข้ตัวนี้ได้แล้ว



                       โดยเจ้าหน้าที่วางแผนรอให้ถึงช่วงค่ำ และเริ่มลงมือออกปฏิบัติการในพื้นที่ที่ได้ทำการล้อมอวนเอาไว้แล้วเมื่อช่วงเย็น ซึ่งทาง หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีกคน ได้ล่องเรือท้องแบนออกหาตัวจระเข้ด้วยการใช้ไฟฉายส่อง เพื่อให้สะท้อนกับดวงตาของจระเข้ และเมื่อทราบจุดแล้ว ก็ปิดไฟฉาย และทาง นายนิคม หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ก็ได้ใช้บ่วงเชือกทำการคล้องคอจระเข้ขึ้นมาได้สำเร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ได้ตรึงกำลังอยู่รายรอบทุกจุด


                             ซึ้งเบื้องต้นพบว่า เป็นจระเข้เพศผู้ ความยาว 1.50 เมตร ขนาดอบลำตัว 55 เซนติเมตร หลังจากนั้นราว 20 นาที จึงได้มีการเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีจระเข้หลงเหลืออยู่แล้ว และก็ต้องตะลึง เมื่อพบว่า มีหลงเหลืออยู่ในจุดเดียวกันอีกตัว โดยใช้วิธีเดียวกันกับตัวแรกด้วยการใช้ไฟฉายส่อง และสามารถใช้บ่วงเชือกคล้องจับขึ้นมาได้ และพบว่า เป็นจระเข้เพศเมีย ความยาว 1.55 เมตร ขนาดรอบลำตัว 60 เซนติเมตร และอายุประมาณ 1-2 ปี ทั้ง 2 ตัว

                    นายยุคล เหมบัณฑิต ประมงอำเภอหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จระเข้ทั้ง 2 ตัว นี้ น่าจะเป็นรุ่นลูกของจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์มใน อ.คลองหอยโข่ง เมื่อราวปี 54 ที่ผ่านมา ซึ่งจระเข้ที่จับได้ทั้ง 2 ตัว นั้น จะนำไปส่งยังศูนย์ประมงน้ำจืด ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 12 สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหอยโข่ง เพื่อทำการดูแลต่อไป โดยจระเข้ทั้งคู่นี้ยังไม่อยู่ในช่วงวัยผสมพันธุ์ และถือเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจในครั้งนี้ หลังพยายายามอยู่ 2 วัน เต็มๆ

ขอบคุณมณีรัตน์ แก้ววิเชียร จ.สงขลา/รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น