โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

กระบี่ หนุ่มรับเหมาจัดสวน สร้างสวนอินทรีย์ ผักปลอดสารพิษ บนเนื้องที่ 5 ไร่ ขายมัดละ 10 บาท สร้างมูลค่าให้กับภาคเกษตร แรงบันดาลใจจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ร.9) เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกสิ่งที่กิน เหลือเมื่อไรขาย (มีคลิป)


กระบี่ หนุ่มรับเหมาจัดสวน สร้างสวนอินทรีย์ ผักปลอดสารพิษ บนเนื้องที่ 5 ไร่ ขายมัดละ 10 บาท  สร้างมูลค่าให้กับภาคเกษตร แรงบันดาลใจจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ร.9) เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกสิ่งที่กิน เหลือเมื่อไรขาย

        พื้นที่ 5 ไร่ บนเนิน ติดมัสยิด คลองจิหลาด ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ติดถนนไสไทย -อ่าวนาง การวางระบบกรปลูกผัก ที่มีแบบแผน การออกแบบแปลงผัก อย่างเป็นสัดส่วน การใช้วัสดุที่มีอยู่ในพื้นที่  การวางระบบน้ำแบบมินิสปริงเกอร์ แบบละออกฝน เมื่อเปิดใช้งานแล้วทำให้ผักไม่ช้ำ


         เพื่อประหยัดงบประมาณ เป็นแปลงผักสวนอินทรีย์ เพื่อที่จะให้คนกระบี่และนักท่องเที่ยว ได้กินผักที่มีประโยชน์  ปลอดสารพิษ และเป็นแปลงถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่สนใจฟรี สวนอินทรีย์ ผักปลอดสารพิษเปิดขายหน้าร้านทุกวัน มัดละ 10 บาท มีผักกาดขาว  ผักกวางตุ้ง คะน้า แตง บวบ ผักชี  ถั่วฝักยาว มะเขือ พริก เป็นต้น


        นายกิตติหิชญหิสิษฐ์  นิติวิศิษฎ์กุล อายุ 40 ปี กล่าวว่า  ตนมีอาชีพเป็นผู้รับเหมาจัดสวน ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง แต่มีความชอบส่วนตัวในเรื่องของการทำการเกษตร ในรูปแบบของเศรษฐกิจพอเพียง เนื่องจากปัจจุบันสารเคมีจากผักมีมากขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมหลายๆอย่าง ทำให้เกษตรกรต้องใช้สารเคมีเยอะขึ้น ตามความต้องการของตลาด จึงตัดสินใจทำสวนผัก เพราะต้องการให้คนกระบี่ กินผักที่ปลอดสารพิษ 

       และเพื่อเป็นตัวอย่างของการทำแปลงผักอินทรีย์ เป็นจุดเรียนรู้ ที่สามารถเข้ามาดูได้ สัมผัสได้จริง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้ความรู้ฟรี ออกแบบ วางผังการทำงานให้ทุกอย่างครบ เพียงแค่เอาความตั้งใจ และความรัก ความใส่ใจ อาชีพเกษตรเท่านั้นเอง เป็นที่มาของการจัดสร้าง สวนอินทรีย์ ผักปลอดสารพิษ


       จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยว ผักปลอดสารพิษ ยังเป็นที่ต้องการของตลาด แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังมองข้ามไป  ซึ่งผักเหล่านี้สามารถทำได้ในครัวเรือน โดยที่ไม่ได้ยุ่งอยากอะไรมากมาย ทุกอย่างสามารถเริ่มต้นภายในครัวเรือนก่อน จากสิ่งเล็กๆ คือปลูกให้พอกินพอใช้ก่อน โดยใช้สารอินทรีย์ทั้งหมดเมื่อเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้ว ปลูกออกมามีคุณภาพ สามารถขยายออกสู่ตลาดได้ แต่ต้องมีเวลาและใส่ใจสักนิด การปลูกผักปลอดสารพิษ ด้วยสารอินทรีย์ สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ 

       และตนเองเชื่อว่าภาพเกษตรยังอยู่ได้ ให้มองว่าการปลูกผัก ทำแล้วอยู่ได้ ไม่รวยแต่ไม่ขัดสน  จริงๆแล้วถ้าเราตั้งใจทำ หรือทำให้ถูกหลักถูกวิธีการ อาชีพเกษตรเลี้ยงครอบครัวได้แน่นอน เพื่อสร้างมูลค่าให้กับภาคเกษตร   ซึ่งตนเองได้แรงบันดาลใจจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ร.9) ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกสิ่งที่กิน เหลือเมื่อไรขาย


ขอบคุณข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น