โฆษณา

จำนวนผู้เข้าชม

วิเคราะห์ เจาะลึก มุมมองการเมือง พบกับนายหัวไทรนักข่าวหัวเห็ด จาก ปลายด้ามขวานชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สตูล ติดปีกอาสาตำรวจน้ำ ผ่าวิกฤตน้ำป่าแหล่งท่องเที่ยว (ชมคลิป)

สตูล ติดปีกอาสาตำรวจน้ำ ผ่าวิกฤตน้ำป่าแหล่งท่องเที่ยว (ชมคลิป)




         วันที่24พ.ย.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอาสาสมัครตำรวจน้ำสตูลช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เข้าฝึกซ้อมเสมือนจริงในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยสมมุติเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากนักท่องเที่ยวตกค้าง ที่เสือป่าโฮมสเตย์ อ.ละงู จ.สตูล ผลการฝึกซ้อมสำเร็จด้วยดี โดยจำลองสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ อาสาสมัครตำรวจน้ำได้เข้าช่วยเหลือโดยทำสะพานเชือกและโยนเชือกช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตกน้ำ

          การเข้าช่วยเหลือแบบประชิดตัว ช่วยเหลือทางเรือ การปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บเบื้องต้น เพื่อรองรับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว และการช่วยชีวิตฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการฝึกอบรมอาสาสมัครตำรวจน้ำและมีการฝึกช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลมาแล้ว

         พ.ต.อ. จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 กองบังคับการตำรวจน้ำ กล่าวว่า การฝึกดังกล่าวเป็นการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครตำรวจน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตามโครงการเจ้าบ้านที่ดี ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ทั้งน้ำป่าไหลหลากในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ให้มีทักษะความชำนาญและมุ่งเน้นให้เป็นกำลังเสริมในการเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีเพื่อเกิดเหตุการณ์ ซึ่งอาสาสมัครตำรวจน้ำที่เข้าร่วมโครงการเกือบ 100 คน 

          ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่อยู่ในพื้นที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันทีขณะเกิดเหตุ สำหรับพื้นที่ ต.น้ำผุดนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือท่องเที่ยวแบบล่องแก่ง ซึ่งบริเวณดังกล่าวมักประสบปัญหาน้ำไหลหลาก และเชี่ยวแรงทุกครั้งเมื่อเกิดฝนตกหนัก การซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าวถือเป็นการเตรียมพร้อม


        ด้านจ่าเอกชาคริต อินทสุวรรณ ประจำ นป.สอ.รฝ.452  กล่าวว่า ดีใจที่ได้ร่วมเป็นอาสาสมัครตำรวจน้ำและได้ร่วมฝึกเสมือนจริงในครั้งนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีที่ตำรวจน้ำและทางท่องเที่ยวฯได้จัดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ตนมีความรู้แค่เบื้องต้นเท่านั้น แต่การฝึกในครั้งนี้ได้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ  สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุได้


ขอบคุณสตูล // นิตยา แสงมณี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น